Thứ bảy 20/04/2024 13:15
Sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

Tranh luận “nóng” liên quan đến vấn đề thiệt hại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1-12, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bước sang ngày làm việc thứ 8…
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Giám định viên đã thực hiện theo quy trình

Tại tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đưa ra quan điểm đối đáp đối với các luật sư. Về việc các luật sư thắc mắc, việc ban hành kết luận giám định có đảm bảo nội dung, hình thức? Kiểm sát viên cho hay, việc thực hiện theo Luật Giám định tư pháp. Những người tham gia giám định gồm các tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư… có đầy đủ chứng chỉ thí nghiệm.

Theo Luật Giám định tư pháp, không ban hành kiểu mẫu, ban hành kết quả giám định nên cơ quan giám định đã thực hiện đúng yêu cầu, được thể hiện trong đề cương giám định tư pháp, trình cơ quan trưng cầu giám định và cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an. Đại diện VKSND khẳng định, khi đào hố, khoan ở các đoạn đường thực hiện giám định, các giám định viên đã thực hiện theo quy trình, quy phạm.

Với việc, đoạn đường đưa vào khai thác sau đó mới giám định có khách quan? VKSND cho hay, thời điểm giám định là tháng 4-2019. Đoạn từ km 00 đến km 65 đã đưa vào khai thác ngày 2-8-2017. Kiểm sát viên nêu, việc xác định hậu quả thiệt hại, cơ quan tố tụng đã xác định giá trị lớp vật liệu không đảm bảo thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra trong dự án này. Các bị cáo và luật sư cho rằng, không có cơ quan chuyên môn nào đánh giá thiệt hại, VKSND nhận thấy, việc truy tố các bị cáo theo Điều 224, khoản 3, nổi lên nhất là việc thi công, nghiệm thu và đã vi phạm.

Quyết định 581 về thi công dự án cũng đã nêu rõ: Quá trình thi công xây dựng, VEC phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng tại hiện trường trước khi sử dụng công trình; phải kiểm tra ngay khi đang thi công, đến khi hoàn thành. Khi chưa được kiểm tra, chấp nhận nghiệm thu của đơn vị giám sát thi công xây dựng, của chủ đầu tư, nhà thầu không được thi công công trình tiếp theo… đại diện VKSND nêu và khẳng định, chỉ được phép đưa bộ phận công trình, hạng mục công trình sau khi thi hành nghiệm thu xong vào sử dụng.

Các gói thầu đều không đảm bảo chất lượng

Trong dự án này, đoạn đường 65km chủ đầu tư đã thanh toán với giá trị 12.000 tỷ đồng nhưng cơ quan tố tụng xác định trên cơ sở kết luận giám định, xác định các hạng mục không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, công trình không được nghiệm thu thì không được thanh toán. Việc thanh toán hơn 811 tỷ đồng đã gây hậu quả. Như vậy cơ quan tố tụng đã sử dụng các hạng mục không đảm bảo chất lượng và các hạng mục này là nguyên nhân dẫn đến hậu quả thiệt hại. Điều này thể hiện hành vi đó đã trái quy định Luật Xây dựng và văn bản của dự án này sử dụng để thi công.

Luật sư của đại diện Tổng Cty Sông Đà nêu, VEC thanh toán cho các hạng mục không đảm bảo số tiền 811 tỷ đồng, nếu cộng lên thì số tiền sẽ hơn rất nhiều. Đại diện VKSND khẳng định, cơ quan công tố không thực hiện việc cộng cơ học như vậy. Số tiền quy kết cho các bị cáo chỉ là giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng xảy ra trong quá trình các bị cáo thực hiện thi công, quản lý thực hiện dự án này. "Chính vì thế, cáo trạng mới cáo buộc bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng GĐ VEC và đồng phạm chịu trách nhiệm hơn 420 tỷ đồng; bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó Tổng GĐ VEC và đồng phạm chịu trách nhiệm gần 390 tỷ đồng" – lời KSV.

Với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với tư cách Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, bị cáo Hùng phải tổ chức nghiệm thu rồi mới chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo. Quá trình nghiệm thu như vậy thì mới biết được những gì còn tồn tại. Còn nếu không nghiệm thu được thì cũng phải tổ chức nghiệm thu. Bị cáo vẫn cho thi công, đắp lên các lớp tiếp theo. Điều này là trái quy định.

Đối với bị cáo Lê Quang Hào, VKSND kết luận, quá trình nghiệm thu cơ sở có thấy 5/7 gói thầu chưa hoàn thành vẫn nghiệm thu. Thực tế các gói thầu này đều không đảm bảo chất lượng. Nhưng khi báo cáo lên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, bị cáo đã không nêu lên những tồn tại đó, cho nên không đánh giá được thiệt hại, hỏng hóc của các đoạn thi công. Trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo Hào đã cho chuyển đổi thi công từ lớp VTO sang Novachip và đã không đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

Bào chữa cho bị cáo Cao Hừng Đông, nguyên Phó GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, luật sư Lý Vinh Hoàng nêu, theo cáo trạng, hậu quả thiệt hại của cả giai đoạn 1 vụ án là hơn 811 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Cao Hừng Đông phải chịu trách nhiệm cho số tiền hơn 45 tỷ đồng. Đây là số tiền mà chủ đầu tư đã thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng do Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thi công tại gói thầu số 1 theo các hồ sơ thanh toán (IPC) từ số 21 đến 34 và số 36. Luật sư cho rằng, đây không phải là giá trị thiệt hại mà là giá trị do cơ quan tố tụng sử dụng số liệu thanh toán cho các hạng mục theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam báo cáo là không đạt chất lượng.

Luật sư Nguyễn Văn Ngôn, bào chữa cho bị cáo Quản Trọng Tuấn, nguyên GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, phân tích về trách nhiệm bồi thường thiệt hại và cho rằng, trong vụ án này, bị cáo là cán bộ, là người làm công cho Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) là một pháp nhân. Luật sư nêu Điều 597 – Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

“Dựa theo quy trình quy phạm của Việt Nam để lựa chọn đánh giá, giám định. Chúng tôi chọn và cách đánh giá rất chuẩn, qua hàng loạt khâu và đã có quy định trong từng khâu đánh giá”, đại diện giám định khẳng định và cho biết thêm, quá trình giám định, đơn vị không biết được đoạn đường được giám định nằm ở đâu, hư hỏng đoạn nào, để khách quan, đơn vị không lấy mẫu chỗ hư hỏng mà chọn ngẫu nhiên chỗ khác.

Để khách quan trong quá trình giám định, giám định viên thông tin, để cho ra được kết quả giám định, đơn vị đã loại trừ ảnh hưởng của thời gian tác động lên mặt đường, vật liệu… Do đó, giám định viên cho biết, các bị cáo yên tâm về tính khách quan, kết quả của công tác giám định.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: điều tra vụ người đàn ông bị đâm gục trên phố Cự Lộc

Hà Nội: điều tra vụ người đàn ông bị đâm gục trên phố Cự Lộc

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc một người đàn ông bị đâm gục trong đêm trên phố Cự Lộc (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng bị sát hại, chôn trong vườn chuối

Thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng bị sát hại, chôn trong vườn chuối

Ngày 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường điều tra vụ một thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn ở góc vườn chuối.
Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Ngày 19/4/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân, SN 1932, trú huyện Đức Hòa, Long An về hành vi loạn luân quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động