Cựu Phó Tổng Giám đốc VEC thừa nhận sai phạm
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác bị cáo tại tòa |
36 bị cáo hầu tòa
Tham gia tố tụng tại phiên tòa có hơn 60 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự. Trong vụ án này, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.
36 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, SN 1975; Lê Quang Hào, SN 1976 – đều là Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng, SN 1974, GĐ Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;
Nguyễn Tiến Thành, SN 1982, nguyên GĐ Ban quản lý dự án, nguyên GĐ gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đỗ Ngọc Ân, SN 1973, Phó GĐ Ban quản lý dự án, nguyên GĐ gói thầu số 4, 5, 6, 7 Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Lê Nhiều, SN 1975, Phó GĐ Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên GĐ gói thầu số 1, 2, 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, SN 1976, nguyên GĐ gói thầu số 6, 7 - Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;
Vũ Như Khuê, SN 1955, nguyên GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cao Hừng Đông, SN 1969 và Nguyễn Mạnh Cường, SN 1982, đều nguyên là Phó GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quản Trọng Tuấn, SN 1959, nguyên GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Võ Quốc Thiều, SN 1969 và Phan Ngọc Thơm, SN 1966, đều nguyên là Phó GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 23 bị cáo khác…
Các bị xét xử tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, khoản 3, Điều 224 BLHS năm 2015.
Thất thoát hơn 811 tỷ đồng
Theo cáo trạng của VKSND TC, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.
Dự án khởi công ngày 19-5-2013, đến ngày 1-8-2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, ngày 2-9-2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi. Dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như: Chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng. Giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó GĐ Tổng Cty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở các giai đoạn 2015-2017 và 2017-2018 khai, nhận được văn bản khuyến cáo của Bộ GTVT. Sau đó, bị cáo chuyển văn bản cho BQL dự án và thường xuyên nhắc nhở. Bị cáo cho rằng, vật liệu đá do nhà thầu chuẩn bị nên phải chịu trách nhiệm chất lượng. Thừa nhận có trách nhiệm về chất lượng công trình nhưng bị cáo Hùng cho rằng, có “trách nhiệm gián tiếp, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát”. Lỗi của bị cáo là mặc dù đã cố gắng nhưng chưa phát hiện việc xảy ra.
Bị cáo đề nghị xem xét lại hành vi chuyển công nghệ thi công VTO sang Novachip được thực hiện sau khi bị cáo không còn phụ trách dự án. Trong khi đó, bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó GĐ VEC trình bày, thời gian bị cáo phụ trách dự án, phần lề đường đã xong còn công tác nghiệm thu mặt đường đã chuyển sang giai đoạn thi công. Trên thực tế, mặt đường thi công xong. Bị cáo cho rằng, theo hợp đồng, nhà thầu được thi công theo công nghệ Novachip.
Trả lời về kết luận giám định thể hiện toàn bộ công trình hư hỏng, kém chất lượng nghiêm trọng, bị cáo Hào nói “lúc xem kết luận thấy giật mình”. Còn bị cáo Hoàng Việt Hưng, GĐ BQL dự án, cho rằng, biết rõ văn bản cảnh báo của Bộ GTVT. Như lời bị cáo, văn bản của Bộ GTVT không nói chất lượng mỏ đá xấu. Thực tế ở miền Trung, đó là các mỏ đá tốt nhất. Các công trình đều sử dụng mỏ đá này. Sau khi nhận được văn bản, bị cáo đã họp các vị trí chủ chốt các nhà thầu, yêu cầu các đơn vị tập trung quản lý chất lượng đá đầu vào. Với kinh nghiệm làm việc bao năm, bị cáo thấy kết luận giám định “có nhiều vấn đề”.
Hưng khai nhận, đặc thù công trình giao thông không giống công trình khác. Trong hợp đồng cho phép trong thời gian bảo hành công trình có thể sửa chữa khiếm khuyết.
Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 1 tháng, từ ngày 23-11 đến 23-12-2021; tòa làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật.
Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm: Nhóm các nhà thầu thi công; Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; Nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; Nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại