Thứ sáu 03/05/2024 19:16

Cựu Tổng Giám đốc VEC: Chưa nghiệm thu nhưng vẫn ký do phải "khẩn trương báo cáo"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là người đầu tiên đứng lên trên bục khai báo trong phiên xét xử, cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám nói, sở dĩ có việc chưa nghiệm thu cơ sở công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng vẫn ký văn bản do Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương báo cáo.
Cựu Tổng Giám đốc VEC: Chưa nghiệm thu nhưng vẫn ký do phải
Cựu Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám tại tòa. Ảnh: Hồng Nguyên

Chiều 16/10, sau phần công bố cáo trạng, phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giai đoạn 2 bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.

Theo đó, cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại tòa, ông Tám cho hay, VEC là doanh nghiệp được Bộ Giao thông Vận tải thành lập với nhiệm vụ khai thác các đường cao tốc tại Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải vừa là chủ sở hữu, vừa là cơ quan quản lý Nhà nước của VEC.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tám, đối với các dự án VEC làm chủ đầu tư, thì VEC chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng công trình.

Để thực hiện dự án, bộ máy của VEC sẽ cử một Tổng giám đốc hoặc Phó Tổng giám đốc điều hành. Về cơ cấu tổ chức của VEC có hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc và các ban dự án.

Chế độ hoạt động của ban tổng giám đốc theo chế độ thủ trưởng, Tổng giám đốc có nhiệm vụ phân công cho Phó tổng giám đốc trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Ngoài ra, Tổng giám đốc cũng sẽ chịu trách nhiệm chung cho các hoạt động của công ty…

Ông Tám cũng cho biết, ông nhận nhiệm vụ từ 1/6/2017 đến 28/8/2020, thời điểm ông nhận chức vụ, giai đoạn hai của dự án mới bắt đầu nghiệm thu.

Dự án với tổng đầu tư 34 nghìn tỷ, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 chia làm 7 gói thầu xây lắp chính, giai đoạn 2 chia 5 gói thầu xây lắp chính và 2 gói thầu phụ trợ.

Sau khi đưa công trình vào khai thác tạm có hỏng nhỏ ở mặt đường. Trả lời tại tòa, ông Tám cho biết, do không làm về kỹ thuật nên không dám đưa lý do. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân thì do vật liệu không đồng đều, không đảm bảo…

Trong quá trình thi công, VEC có nhận được những cảnh báo từ cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc không đảm bảo về chất lượng và yêu cầu khắc phục.

Theo ông, dự án giai đoạn 2 thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, vì thế không thể chờ đến cuối để nghiệm thu tổng thể. Ông cho rằng công tác giải phóng mặt bằng khi đó không đầy đủ, không đồng bộ và gặp nhiều khó khăn.

Cựu Tổng Giám đốc VEC: Chưa nghiệm thu nhưng vẫn ký do phải
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hồng Nguyên

Về việc ký văn bản nghiệm thu gửi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, khi chính ông và Hội đồng nghiệm thu cơ sở chưa họp để đánh giá, cựu Tổng giám đốc VEC cho biết, khi đó Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC khẩn trương báo cáo.

Đồng thời ông cũng cho biết, sở dĩ sai quy định bởi dựa vào các báo cáo, đệ trình của tư vấn giám sát.

Khi tòa công bố báo cáo ông Tám ký, gửi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trong đó khẳng định công trình đã hoàn thành và đảm bảo chất lượng, thì ông Tám nói lâu rồi không nhớ nữa.

HĐXX tiếp tục kết luận giám định của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, nêu những hư hại của công trình cao tốc như: nền đường lẫn nhiều đá không được loại bỏ, vật liệu thi công không phù hợp chất lượng, kích cỡ, đá dăm gia cố lớp xi măng bị nứt dọc, nứt ngang; một số phân đoạn bêtông nhựa, đá dăm, không đạt yêu cầu kỹ thuật, lớp đất đắp không đạt độ chặt, không đạt độ dày...

Với trách nhiệm là người đứng đầu VEC trong giai đoạn xảy ra sai phạm, ông Tám nói "không hiểu về kỹ thuật nên không có ý kiến" và nhận trách nhiệm "liên đới". Ông Tám cho hay đã được gia đình nộp khắc phục thay 600 triệu đồng.

Theo cáo trạng, bị can Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, ngoài sai phạm chung, Trần Văn Tám đã ký biên bản nghiệm thu cơ sở nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành để đưa vào khai thác, kết luận “Công trình xây dựng dự án cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi đoạn Km65+00 – Km139+204 được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo kỹ thuật”, ký văn bản báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, trong đó đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án trong điều kiện Hội đồng nghiệm thu cơ sở do Tám làm Chủ tịch chưa họp để đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu; ký các hồ sơ nghiệm thu, thanh toán (IPC), đề nghị thanh toán cho các lớp vật liệu tại các gói thầu…

Trong đó, các vật liệu không đảm bảo chất lượng của các gói thầu được VEC nghiệm thu thanh toán trong thời gian Trần Văn tám phụ trách trực tiếp dự án là hơn 45 tỷ đồng.

Hoãn phiên tòa xét xử cựu lãnh đạo VEC do bị cáo nằm viện Hoãn phiên tòa xét xử cựu lãnh đạo VEC do bị cáo nằm viện
Mở lại phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Mở lại phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động