Thứ năm 18/04/2024 22:41

Vụ cô gái bị khống chế, sàm sỡ ở Hà Nội: Đang làm rõ nguyên nhân vi phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, hành vi xâm phạm trái pháp luật đến danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ảnh cắt từ clip
Ảnh cắt từ clip

Lên án hành vi xấu hổ

CA quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết vẫn đang điều tra vụ cô gái trẻ bị một người lạ mặt vào xóm trọ khống chế, sàm sỡ xảy ra trên địa phường Kim Liên vào tối 28/6.

Theo hình ảnh từ camera của chủ nhà trọ ghi lại, khoảng 0h22 ngày 28/6, một cô gái mặc áo hồng, đi xe máy vào khu nhà trọ ở phố Đông Tác, phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Lúc này, một nam thanh niên đeo kính, rình mò khu vực trước cổng rồi bất ngờ xông tới khống chế, một tay bịt miệng, tay còn lại có hành động sàm sỡ nạn nhân.

Trước sự kháng cự mạnh mẽ của cô gái, nam thanh niên đã bỏ chạy. Đoạn clip sau đó được lan truyền trên mạng xã hội thu hút quan tâm rất lớn từ dư luận. Nhiều ý kiến chỉ trích, lên án hành vi xấu hổ của nam thanh niên. Rất nhiều độc giả quan tâm, hành vi của nam thanh niên sẽ bị xử lý thế nào?

Trả lời câu hỏi này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi của nam thanh niên là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và quyền tự do thân thể của người khác. Tùy thuộc vào mục đích của hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong clip thể hiện rất rõ hình ảnh sự việc, rõ mặt đối tượng sàm sỡ, quấy rối tình dục với cô gái trẻ và clip được lan tải trên mạng xã hội, qua phản ánh của các cơ quan truyền thông. Bởi vậy, CQĐT sẽ vào cuộc xác minh tin báo và sẽ sớm xác định được danh tính của đối tượng này.

Hành vi của đối tượng này là rất manh động, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường danh dự, nhân phẩm của người khác và còn có nguy cơ nghiêm trọng hơn là xâm hại tình dục, xâm phạm đến tài sản của nạn nhân. Hành vi như vậy gây gây lo lắng, hoang mang, hoảng sợ trong cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ trẻ nơi công cộng và những lúc đêm tối, vắng vẻ...

Do đó, CQĐT cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ hành vi của đối tượng, xác định hậu quả xảy ra đối với nạn nhân và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

Hình phạt cho “gã biến thái”?

Trường hợp hành vi không chỉ thể hiện qua clip là sờ vào ngực nạn nhân (quấy rối tình dục) mà còn có những hành vi khác với mục đích nhằm giao cấu trái ý muốn với nạn nhân thì CQĐT sẽ khởi tố vụ án hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 BLHS năm 2015.

Trường hợp hành vi kèm theo là đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân để giật dây chuyền, điện thoại... hoặc chiếm đoạt những tài sản khác của nạn nhân thì hành vi bị xử lý sẽ là cướp tài sản hoặc cướp giật tài sản.

Nếu hành vi của đối tượng chỉ là sàm sỡ, quấy rối tình dục, xâm phạm đến quyền tự do thân thể, danh dự nhân phẩm của người khác nhưng hành vi này diễn ra nhiều lần, với nhiều người nơi công cộng và gây ra dư luận xấu trong xã hội thì CQĐT có thể khởi tố đối tượng này về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 318 BLHS năm 2015 với hình phạt có thể tới 7 năm tù.

Trường hợp đã xác định được danh tính, hành vi của đối tượng này như trong clip và không chứng minh được hành vi khác như hiếp dâm, cướp tài sản và hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục thực hiện lần đầu và duy nhất thì riêng hành vi sàm sỡ với người phụ nữ trong clip, đối tượng này sẽ bị phạt hành chính tới mức phạt từ 5 triệu đến 8 triệu đồng theo quy định tại điểm đ, khoản 5, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội. Ngoài chế tài xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm còn phải công khai xin lỗi nạn nhân, trừ trường hợp nạn nhân không có đơn yêu cầu.

Bên cạnh đó, đối tượng sàm sỡ cô gái sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015. Cụ thể, người này phải bồi thường các chi phí bao gồm: Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm. Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm phải bồi thường khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà nạn nhân phải gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận.

Nếu 2 bên không thể thỏa thuận được, mức đền bù tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Ngoài ra, CQĐT cũng sẽ làm rõ yếu tố tâm lý và có thể còn là bệnh lý của đối tượng này. Cần làm rõ nguyên nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là do đạo đức nhân cách thấp kém hay do yếu tố bệnh lý về tình dục. Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi vi phạm do đạo đức nhân cách thấp kém, ý thức coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ danh dự nhân phẩm công dân.

Còn trường hợp hành vi của đối tượng là do bị ảnh hưởng của yếu tố bệnh lý về tình dục, cũng cần có những biện pháp can thiệp bởi y tế để giảm bớt nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội, để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa vi phạm.

Đình chỉ công tác phó hiệu trưởng bị tố sàm sỡ nữ sinh lớp 9 ở Tây Ninh
Hà Nội: Công an vào cuộc vụ cô gái ăn mặc gợi cảm bị sàm sỡ giữa phố
Gã đàn ông sàm sỡ cô gái giữa phố sẽ bị xử lý như thế nào?
Khởi tố gã đi xe SH sàm sỡ nhiều phụ nữ, trẻ em gái
Xác minh clip cô gái bị kẻ lạ mặt sàm sỡ, khống chế từ phía sau
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo nhiều về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia góp vốn, đầu tư bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy thủ đoạn này.
Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Ngày 18/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, Công an xã Tiên Dương vừa bắt giữ được đối tượng trốn truy nã liên quan đến vụ tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn.
Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Thông tin từ Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đã triệu tập hơn 50 đối tượng là thanh thiếu niên để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động