Thứ hai 29/04/2024 23:12

Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bình Dương: Hành vi của đối tượng đáng thương hay đáng giận?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghi phạm giả danh bác sĩ để chiếm đoạt một bé sơ sinh mang về nuôi, dự định sẽ nói dối gia đình chồng là bé do mình vừa sinh. Luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích về tình huống này.
T giả dạng bác sĩ vào phòng bế cháu bé. Ảnh cắt từ clip
T giả dạng bác sĩ vào phòng bế cháu bé. Ảnh cắt từ clip

Hành vi đã hoàn thành

Ngày 5/11, CATP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết đang tạm giữ và củng cố hồ sơ xử lý T.T.N.T (18 tuổi, quê ở Bến Tre, tạm trú tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). T là nghi phạm bắt cóc trẻ sơ sinh trong BVĐK tỉnh Bình Dương ngày 4/11.

Theo thông tin điều tra ban đầu từ lời khai của nghi phạm, do nhiều lần bị sẩy thai, nên lần sảy thai gần đây nhất, T đã giấu không cho chồng biết. T đã đến Khoa sản thuộc BVĐK tỉnh Bình Dương khám và tìm trẻ sơ sinh xin về nuôi. Khi vào khám, T khai tên là Phạm Thị Th, SN 1993.

Đến trưa ngày 4/11, T phát hiện có 1 chiếc áo blouse của bác sĩ bỏ đi nên nảy sinh ý định giả danh bác sĩ để chiếm đoạt một bé sơ sinh mang về nuôi, dự định sẽ nói dối gia đình chồng là bé do T vừa sinh. Khoảng 18h ngày 4/11, T mặc áo blouse đi đến phòng gặp chị B và yêu cầu được bế con của chị B. đi tiêm phòng, rồi chiếm đoạt mang về nhà trọ nhằm mục đích chăm sóc nuôi dưỡng. Sau khi đưa về phòng trọ, T nói dối người thân bé gái là con mới sinh. Tuy nhiên sau đó CA đã phát hiện bắt giữ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nghi phạm bắt cóc bé gái mới sinh có ước mơ, khao khát làm mẹ.

Cùng với đó bị áp lực gia đình quá lớn nên đã tìm cách lừa dối gia đình, giả việc mang thai. Để rồi hợp thức hóa việc sinh đẻ đã thực hiện hành vi bắt cóc chiếm đoạt con người khác. Xét ở góc độ nhân văn, hành vi của nghi phạm vừa đáng thương, vừa đáng giận và đương nhiên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sai lầm của mình.

Theo luật sư Thái, hành vi bắt cóc trẻ sơ sinh là trái pháp luật hình sự, tính chất, mức độ hành vi là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, gây mất an ninh, an toàn trật tự xã hội. Hành vi này trái pháp luật, ảnh hưởng đến tâm lý của những người làm mẹ, cũng như BV nơi cháu bé bị bắt cóc.

Dù hành vi đã được ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra bất cứ hậu quả đáng tiếc nào xảy ra, nhưng hành vi đã hoàn thành. Mục đích hành vi phạm tội chỉ là chiếm đoạt trẻ em một cách bất hợp pháp để về nuôi dưỡng, chăm sóc, chứ không có bất cứ mục đích nào khác về tài sản, hay buôn bán người.

Đối tượng cũng không có bất cứ yêu cầu gì về vật chất. “Hành vi bồng bột, riêng lẻ, không có sự bàn bạc, tổ chức, không có tính chất chuyên nghiệp. Thủ đoạn hành vi là gian dối, giả mạo mẹ cháu bé, làm cho các bác sĩ, y tá tin tưởng để bế cháu bé đi. Đối tượng của hành vi phạm tội chính là trẻ sơ sinh, cũng là người đưới 16 tuổi” - luật sư Thái phân tích.

Trách nhiệm của bệnh viện?

Trong vụ việc này, nghi phạm T thỏa mãn dấu hiệu tội phạm về tội danh “Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi” theo điều 153 BLHS năm 2015 với khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù. Tuy nhiên, có thể xét từ góc độ các hành vi, tính chất mức độ, cháu bé cũng không bị tổn hại sức khỏe, tinh thần thế nên hành vi này có thể xem xét ở Khoản 1 điều 153 BLHS năm 2015.

Luật sư Thái nêu quan điểm, vụ án này xảy ra cũng là bài học đắt giá cho người phụ nữ bắt cóc, vì mù quáng, khát khao làm mẹ mà họ đã không còn sự tỉnh táo và chắc chắn họ sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Qua vụ việc này, những gia đình có hoàn cảnh tương tự cần đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ, chứ không nên tìm cách gây áp lực cho những người phụ nữ hiếm muộn con cái. Việc sinh con, có con cũng là chữ duyên, có nhiều giải pháp y tế tiến bộ có thể can thiệp được. Mong rằng khi xử lý hình sự với người phụ nữ trên cũng có thể cảm thông, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho họ, tạo điều kiện để cho họ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Luật sư Thái cũng cho biết, qua vụ việc này, cũng cho thấy trách nhiệm của BV, không kiểm soát chặt chẽ, không tra thông tin, có quy trình đầy đủ để lọt người lạ mặt vào thăm nom, bế trẻ đi. Vụ án dù có đi theo hướng nào đi nữa, các bên cũng cần rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc cho mình và các BV cũng cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trong việc giám sát và không cho phép những người lạ mặt được quyền tiếp cận đến các cháu bé sơ sinh, không để những hành vi tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Trước đó, sáng 3/11, chị H.T.B (25 tuổi, quê Hậu Giang) sinh bé gái nặng khoảng 3kg tại khoa phụ sản BVĐK tỉnh Bình Dương. Khoảng 17h10 ngày 4/11, một người phụ nữ trung niên đeo kính, mặc quần trắng, áo đỏ đi vào khoa phụ sản. Khi vào thang máy, người này khoác thêm áo blouse trắng. Sau khi đi lại nhiều lần trước phòng bệnh, người phụ nữ này vào trong bế bé gái sơ sinh đi ra ngoài, bỏ vào túi xách rồi nhanh chóng rời khỏi BV.

Theo lời kể của sản phụ, người phụ nữ mặc áo trắng vào nói đưa bé gái đi chích ngừa. Sau một lúc không thấy người kia bế bé gái trở lại nên người nhà hoảng sợ thông báo cho BV tìm kiếm.

Thông tin bắt cóc trẻ em trước cổng trường học ở Hà Đông là sai sự thật
Truy tố bị can vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỷ đồng
Thông tin mới nhất vụ bé gái sơ sinh nghi bị bắt cóc ở Bình Dương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Quang Huy, SN 1990 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập).
Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Ngày 29/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương, SN 1994, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động