Thứ bảy 27/04/2024 15:35

Vụ án hình sự xảy ra 13 năm trước: Pháp luật quy định giải quyết như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý đã được ra nhận định về các tình huống pháp lý xung quanh vụ việc phát hiện bộ hài cốt người phụ nữ mất tích 13 năm trước ở TP Hải Phòng. Vụ việc có dấu hiệu hình sự và đã được CQCA khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra.
Khu vườn nhà ông Nguyễn Văn Q, nơi phát hiện bộ hài cốt nữ giới mất tích 13 năm trước
Khu vườn nhà ông Nguyễn Văn Q, nơi phát hiện bộ hài cốt nữ giới mất tích 13 năm trước. (Ảnh: NDCC)

Vụ án xảy ra từ lâu

CA TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ việc phát hiện bộ hài cốt người phụ nữ mất tích 13 năm vừa được tìm thấy trong bể nước, do có dấu hiệu hình sự. Nạn nhân trong vụ án được xác định là chị N.T.T, SN 1988, trú tại làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Theo một lãnh đạo Phòng CSHS, CATP Hải Phòng, đây là vụ án khó, phức tạp, thi thể được phát hiện sau 13 năm nên hầu hết các dấu vết không còn, nhưng cơ quan chức năng sẽ cố hết sức làm sáng tỏ vụ án.

Trước đó, chiều tối 6/12, ông Nguyễn Văn Q, ở xã Lại Xuân đi tìm con chó của gia đình. Khi đến bể nước bỏ hoang nhiều năm trong khu vườn không có tường rào, ông lo con chó có thể rơi vào đó nên lại gần kiểm tra. Tại đây, ông Q phát hiện một bộ hài cốt không còn nguyên vẹn bên trong bể nước. Kết quả giám định ADN do CA TP Hải Phòng trưng cầu cho thấy, bộ hài cốt là của chị N.T.T, có dấu hiệu bị đánh gây thương tích.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, kết quả xác minh ban đầu về việc phát hiện bộ xương người có dấu hiệu bị sát hại. Có rất nhiều căn cứ nghi ngờ nạn nhân bị sát hại như: nạn nhân ra khỏi nhà để bán gas nhưng không thấy trở về; gia đình đã thông báo mất tích cách đây 13 năm và tìm kiếm nhưng không thấy.

Được biết, CQĐT đã vào cuộc xác minh và xác định bộ xương là xương người, đã xác định danh tính của nạn nhân, xác định bộ xương có dấu vết tác động ngoại lực, gia đình và chính quyền địa phương thông báo là nạn nhân mất tích không rõ lý do cách đây 13 năm nên vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Căn cứ vào Điều 143, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, CQĐT khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra là có căn cứ.

Tích cực điều tra làm rõ hung thủ

Chuyên gia pháp lý cho biết, theo quy định tại Điều 172, BLHS năm 2015, thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

CQĐT khởi tố vụ án về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 93, BLHS năm 1999 (do thời điểm xảy ra vụ án thì BLHS năm 1999 đang có hiệu lực thi hành) đây là vụ án hình sự thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên thời hạn điều tra vụ án này là 4 tháng, chưa tính thời gian gia hạn 4 lần mỗi lần không quá 4 tháng, trường hợp đặc biệt có thể gia hạn thêm một lần nữa. Trong quá trình điều tra vụ án này, nếu có căn cứ tạm đình chỉ, CQĐT cũng có thể tạm đình chỉ vụ án theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hung thủ đã thực hiện hành vi giết người là ai để tiến hành khởi tố bị can, xử lý theo quy định của pháp luật. Trong vụ án này, nạn nhân khi bị sát hại còn khá trẻ và được gia đình thông báo mất tích khi đang đi giao hàng cách đây 13 năm.

CQĐT sẽ làm rõ người đặt hàng là ai, hiện nay người này đang sinh sống ở đâu, có biểu hiện nghi vấn hay không? Ngoài ra CQĐT cũng sẽ làm rõ nạn nhân có bị mất tài sản hay không, có bị xâm hại tình dục hay không, có mâu thuẫn thù oán với ai hay không để tiến hành các hướng điều tra, xác định hung thủ của vụ án này.

Luật sư Đinh Thị Nguyên nhận định, vụ việc xảy ra đã quá lâu, chưa xác định được hiện trường vụ án. Nếu xác định được hiện trường thì hiện trường cũng không còn nguyên vẹn, khó có thể thu thập được chứng cứ để chứng minh hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn (nếu có) nên nếu trường hợp nạn nhân bị hiếp dâm trước khi bị sát hại thì cũng rất khó để chứng minh điều này, trừ trường hợp có người làm chứng hoặc đối tượng tự thú về hành vi này.

Trong quá trình điều tra vụ án này, CQĐT sẽ đưa ra nhiều giả thiết, xây dựng nhiều hướng điều tra để xác định hung thủ. Trong đó làm rõ nguyên nhân sự việc là yếu tố quan trọng để xác định hướng điều tra, đồng thời sẽ khoanh vùng các đối tượng vi phạm có thể gây ra vụ án này.

Đối tượng gây án có thể là người có mâu thuẫn với nạn nhân hoặc đối tượng nghiện ma túy thuộc dạng theo dõi quản lý của cơ quan chức năng, đặc biệt là người đã liên hệ với nạn nhân trước khi mất tích cũng rất có thể thuộc diện tình nghi của CQĐT.

Gã thanh niên kề dao vào cổ, cướp tiền của thiếu nữ 17 tuổi giữa ban ngày Gã thanh niên kề dao vào cổ, cướp tiền của thiếu nữ 17 tuổi giữa ban ngày

Phát hiện thiếu nữ 17 tuổi đang ở nhà một mình nên Vũ đi thẳng vào nhà, dùng dao kề cổ và yêu cầu đưa ...

Bài học đắt giá cho cách hành xử của người lớn đối với trẻ em Bài học đắt giá cho cách hành xử của người lớn đối với trẻ em

Việc phụ huynh chặn đường đánh bạn học của con là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đáng lên án. Hành vi này ...

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động