Thứ sáu 26/04/2024 12:36

Virus Sars-Cov-2 sẽ tiếp tục tiến hóa, nhưng ít nguy hiểm hơn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30-3 đã công bố bản cập nhật đánh giá về dịch COVID-19, theo đó nêu ra 3 kịch bản dịch bệnh có thể diễn biến trong năm nay.
Virus Sars-Cov-2 sẽ tiếp tục tiến hóa, nhưng ít nguy hiểm hơn?
Việc tiêm bổ sung cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương là cần thiết. Ảnh minh họa.

Bản cập nhật thứ ba của Kế hoạch chuẩn bị, sẵn sàng và ứng phó chiến lược với Covid-19 được WHO công bố được coi là là bản cập nhật cuối cùng mà WHO đưa ra. Lần đầu tiên kế hoạch này được công bố là vào tháng 2-2020, thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là virus SARS-CoV-2 tiếp tục tiến hóa, nhưng mức độ nghiêm trọng của dịch sẽ giảm xuống theo thời gian, khi khả năng miễn dịch tăng lên nhờ vắc-xin và miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, những đợt gia tăng số ca nhiễm và tử vong vẫn sẽ xảy ra theo giai đoạn, khi miễn dịch suy giảm. Điều này có thể khiến việc tiêm bổ sung cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương là cần thiết.

Hai kịch bản còn lại là các biến thể ít nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện, và khi đó các mũi vaccine tăng cường hoặc công thức vaccine mới có thể sẽ không cần thiết, hoặc một biến chủng mới sẽ xuất hiện và sẽ khiến khả năng chống lây nhiễm của vắc-xin giảm xuống nhanh chóng.

A.H
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động