Thứ sáu 19/04/2024 22:32

Viêm thực quản, dạ dày cấp sau khi sử dụng thuốc bổ có xuất xứ nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi uống 2 viên thuốc bổ dạng viên nén, nam bệnh nhân 67 tuổi liên tục đau bụng, đau âm ỉ.
Viêm thực quản, dạ dày cấp sau khi sử dụng thuốc bổ có xuất xứ nước ngoài
Những viên thuốc kích thước lớn thường khó hòa tan nếu khi uống thuốc uống ít nước và có thể tạo thành dị vật gây viêm thực quản, viêm dạ dày tá tràng. Ảnh minh hoạ

Bệnh nhân cho biết, do cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bệnh nhân đã uống 2 viên thuốc bổ xuất xứ từ nước ngoài trong hai ngày. Sau đó, bệnh nhân cảm giác đau bụng tăng lên, ê ẩm, liên tục, tức nghẹn ngực.

Tại Phòng khám Yêu cầu Nội 5, Bệnh viện Bãi Cháy, PGS.TS Nguyễn Ngọc Chức đã tiếp nhận thăm khám và chỉ định xét nghiệm tổng quát, siêu âm cho bệnh nhân. Kết quả siêu âm có hình ảnh dày thành tá tràng, thâm nhiễm nhẹ xung quanh. Tiếp đó, bệnh nhân được chỉ định chụp CT scaner ổ bụng, kết quả trên phim có hình ảnh dày thành hang, môn vị dạ dày, dị vật tăng tỷ trọng trong manh tràng kích thước 8x18mm. Nội soi thực quản - dạ dày kiểm tra có tình trạng viêm thực quản, xuất huyết niêm mạc dạ dày tá tràng.

Căn cứ vào kết quả cận lâm sàng, bằng kinh nghiệm chuyên môn, nghi dị vật đường tiêu hóa gây tình trạng viêm cấp, tổn thương thực quản, dạ dày tá tràng, bác sĩ đã đề nghị bệnh nhân về nhà, không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào và tiếp tục theo dõi dị vật đào thải qua phân.

Trong quá trình theo dõi tại nhà, bệnh nhân đi ngoài ra 1 viên thuốc bổ đã uống gần như còn nguyên vẹn. Một số thành phần chính của viên thuốc được ghi trên bao bì gồm magnesium, calcium, kalium, vitamin B6 + D3… Đáng chú ý, viên thuốc rất khó bị hòa tan dù ngâm trong nước.

Viêm thực quản, dạ dày cấp sau khi sử dụng thuốc bổ có xuất xứ nước ngoài
Viên thuốc bổ gần như không tan gây viêm thực quản, dạ dày cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Hiện tại, bệnh nhân đã giảm đau bụng, được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị viêm thực quản – dạ dày, đồng thời tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong 3-5 ngày tới, bệnh nhân cần ăn thức ăn mềm, lỏng, hạn chế dầu mỡ để ổn định đường tiêu hóa.

Qua đây, PGS.TS Nguyễn Ngọc Chức khuyến cáo: Người cao tuổi thường bị suy giảm chức năng tiêu hóa trong đó có chức năng vận động của ống tiêu hóa. Những viên thuốc kích thước lớn thường khó hòa tan nếu khi uống thuốc uống ít nước và có thể tạo thành dị vật gây viêm thực quản, viêm dạ dày tá tràng, đau bụng cấp…

Vì vậy, người cao tuổi cần thận trọng trong quá trình ăn uống, điều trị với thuốc, nên sử dụng thuốc đơn kê của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn trong đơn thuốc. Ngay khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ nuốt phải dị vật như nuốt vướng, tức ngực, đau bụng…cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn điều trị.

Thu hồi lô thuốc chữa bệnh trào ngược dạ dày không đảm bảo chất lượng
Hậu quả khôn lường khi tự ý sử dụng thuốc điều trị cúm
Trẻ 6 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi ăn bim bim có tẩm thuốc diệt chuột
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động