Chủ nhật 05/05/2024 12:11

Vì sao khối trường Công an cần thí sinh am hiểu cả khoa học tự nhiên và xã hội?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại buổi tư vấn tuyển sinh CAND diễn ra mới đây, Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an, cho biết năm nay kỳ thi tuyển sinh tương tự năm ngoái. Đề thi bao gồm cả tự nhiên và xã hội bởi "người chiến sĩ CAND chỉ có kiến thức ở một trong hai lĩnh vực đó là không đủ".
Vì sao khối trường Công an cần thí sinh am hiểu cả khoa học tự nhiên và xã hội?

Thí sinh dự thi tại Học viện An ninh Nhân dân năm 2022. Ảnh: Học viện An ninh Nhân dân

Đề thi tuyển sinh vào khối trường Công an năm nay kiểm tra kiến thức 8 môn học, buộc thí sinh phải am hiểu cả về khoa học tự nhiên và xã hội. Bài thi có hai mã đề CA1 và CA2, gồm cả trắc nghiệm và tự luận. Trong đó, phần trắc nghiệm 70 câu, kiểm tra kiến thức 7 môn học gồm Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh. Với phần tự luận, thí sinh chọn mã đề CA1 sẽ thi Toán và CA2 thi Ngữ văn. Thời gian làm bài mỗi phần là 90 phút.

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết đề thi bao gồm cả tự nhiên và xã hội bởi "người chiến sĩ CAND chỉ có kiến thức ở một trong hai lĩnh vực đó là không đủ". Lý giải điều này, ông lấy ví dụ Công an đến hiện trường một vụ án mạng hay cháy nổ, nếu không có kiến thức, tư duy về khoa học tự nhiên, sẽ không thể bảo vệ được hiện trường, hoặc không biết cách tìm ra chất gây cháy, nguyên nhân đến từ tự nhiên hay do con người.

Ngược lại, nếu không có tư duy xã hội, các chiến sĩ công an khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi đi giúp người dân, đặc biệt ở những vùng khó khăn, các chiến sĩ phải giao tiếp tốt, am hiểu phong tục tập quán để trò chuyện hay thuyết phục họ.

Theo Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, bài thi tuyển sinh vào các trường Công an có cả trắc nghiệm và tự luận nhằm tránh trường hợp thí sinh có học lực kém nhưng vẫn đạt điểm cao, từng xuất hiện ở kỳ thi THPT quốc gia những năm trước. Ngoài ra, bài thi tự luận giúp đánh giá khả năng tư duy, luận giải, viết lách, giải quyết vấn đề của thí sinh.

"Trong quá trình làm việc, khi đến hiện trường, các chiến sĩ phải ghi chép, mô tả được tất cả tình huống, hoặc phải biết cách hỏi để có được thông tin phục vụ quá trình điều tra", Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn cho biết.

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn cũng thông tin thêm 80% kiến thức đưa vào đề thi tuyển sinh của Bộ Công an ở lớp 12, còn lại ở lớp 10 và 11. Vì vậy, thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình phổ thông, ôn luyện các dạng thức tương tự đề thi tham khảo của Bộ Công an đã công bố năm ngoái, không cần đến các lò luyện.

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh vào 8 trường Công an dự kiến diễn ra vào ngày 2-3/7. Điểm thi được kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT theo tỷ lệ 60-40 làm căn cứ xét tuyển. Có thể trong tháng 4, Bộ Công an sẽ công bố đề tham khảo năm nay để thí sinh có thêm cơ sở ôn tập.

Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường Công an là 2.000. Ngoài xét tuyển dựa vào kết quả thi riêng và thi tốt nghiệp THPT, các trường còn tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, tương đương từ 7.5 IELTS trở lên.

Gần 9000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an Gần 9000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an
Tuyển sinh ĐH năm 2023: 8 trường khối ngành Công an lấy bao nhiêu chỉ tiêu? Tuyển sinh ĐH năm 2023: 8 trường khối ngành Công an lấy bao nhiêu chỉ tiêu?
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động