Thứ bảy 21/09/2024 06:01
Công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý

Vai trò của luật sư...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm của các cơ quan, ban ngành Trung ương và TP, đặc biệt là Sở Tư pháp TP, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã cố gắng, nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý cho Nhân dân nói chung, thanh thiếu niên nói riêng và đã đạt được những kết quả rất khả quan.
Vai trò của luật sư...
Các luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại huyện Thanh Trì Ảnh: T.L

Theo Đoàn Luật sư TP Hà Nội, công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý cho Nhân dân được các luật sư tham gia đông đảo, trách nhiệm, nhiệt tình, triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Lựa chọn các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với các đối tượng.

Đặc biệt, mô hình phiên tòa giả định tại trường học được các trường và học sinh đánh giá rất tốt, rất hiệu quả khi được Đoàn Luật sư TP tổ chức. Việc lựa chọn chuyên đề phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên cho từng chương trình tại nhà trường cũng là hiệu ứng đặc biệt quan trọng để mang lại kết quả và chất lượng tốt, thành công của chương trình.

Tại hội thảo “Nâng cao công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay” do Sở Tư pháp TP Hà Nội vừa tổ chức, Luật sư Nguyễn Văn Hà – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý. Trong đó, cần xem xét chuẩn hóa nhiệm vụ PBGDPL, trợ giúp pháp lý là một nhiệm vụ chính trị pháp lý được Đảng và Nhà nước giao cho giới luật sư tổ chức triển khai, thực hiện thường kỳ để khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của luật sư trước Nhà nước và cộng đồng xã hội để Đoàn Luật sư TP tiếp tục hoàn chỉnh các chương trình, kết hoạch, đề án triển khai công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý cho các cấp chính quyền địa phương và Nhân dân, trong đó có lực lượng thanh thiếu niên. Đoàn Luật sư TP cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các chương trình để tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa hoạt động PBGDPL, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý để huy động, thu hút sự tham gia tích cực, trách nhiệm và đông đảo từ các luật sư thành viên, các tổ chức hành nghề luật sư.

Các sở, ban, ngành trên địa bàn TP, đặc biệt là Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo... cần chủ động, tích cực, phối hợp với Đoàn Luật sư TP Hà Nội để triển khai các công tác có liên quan đến hoạt động PBGDPL, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là thanh thiếu niên; chỉ đạo, phối hợp với các nhà trường trên địa bàn TP để phối hợp, tổ chức, triển khai thực hiện cùng với Đoàn Luật sư TP theo nhu cầu và tình hình thực tế.

Cần xây dựng các cơ chế, hoạt động tôn vinh, ghi nhận, khen thưởng đối với các luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư, các cơ quan đơn vị có liên quan tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền PBGDPL, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho Nhân dân nói chung và cho thanh thiếu niên nói riêng.

Tập trung thực hiện tốt công tác sơ, tổng kết để đánh giá lại những việc đã làm được, chưa làm được, đề ra phương hướng giải pháp và xác định nội dung tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho những năm tiếp theo, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; phê bình, nhắc nhở những tổ chức, cá nhân thực hiện chưa nghiêm, chưa tốt.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hà, cần bố trí nguồn lực tài chính phù hợp từ ngân sách để thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý thông qua mô hình phiên tòa giả định cho thanh thiếu niên, đặc biệt là tập trung cho đối tượng là học sinh tại trường học cấp 2, cấp 3 trên địa bàn TP. Các địa phương, các nhà trường cần chủ động, tích cực trong công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan, phối hợp với Đoàn Luật sư TP Hà Nội để triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý đối với cán bộ, Nhân dân trên địa bàn, học sinh của nhà trường.
Công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý: triển khai nhiều mô hình tuyên truyền
Hiệu quả từ mô hình phiên tòa giả định trong trường học
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động