Thứ bảy 28/09/2024 22:02

Ukraine ký hiệp ước an ninh với Bỉ, nhận hàng loạt vũ khí hiện đại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong chuyến thăm Bỉ ngày 28/5, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã ký kết thỏa thuận an ninh song phương với Thủ tướng Bỉ - Alexander De Croo.
Ukraine ký hiệp ước an ninh với Bỉ, nhận hàng loạt vũ khí hiện đại
Ukraine sẽ nhận được viện trợ quân sự từ Bỉ sau thỏa thuận song phương đạt được hôm 28/5. (Ảnh: Reuters)

Đây là bước tiến quan trọng giúp Ukraine củng cố năng lực quốc phòng trước tình hình ngày càng căng thẳng tại cuộc chiến với Nga.

Theo thỏa thuận, Bỉ cam kết cung cấp cho Ukraine gói hỗ trợ quân sự trị giá 977 triệu euro trong năm nay, bao gồm vũ khí, trang thiết bị và hỗ trợ huấn luyện. Bên cạnh đó, Bỉ cũng cam kết hỗ trợ Ukraine trong 10 năm tới, góp phần củng cố an ninh quốc gia cho Ukraine và ngăn chặn các mối đe dọa tiềm ẩn.

Điểm nhấn quan trọng trong thỏa thuận là Bỉ cam kết chuyển giao 30 tiêm kích F-16 cho Ukraine trong giai đoạn từ nay đến năm 2028. Đây là nguồn viện trợ quân sự thiết yếu giúp Ukraine nâng cao năng lực phòng không và bảo vệ lãnh thổ trước các cuộc tấn công của Nga.

Chuyến thăm Bỉ của Tổng thống Zelensky diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực vận động sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây để chống lại Nga. Trước đó, ông Zelensky đã có chuyến thăm Tây Ban Nha và nhận được cam kết hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ euro từ quốc gia này.

Ngoài Bỉ và Tây Ban Nha, nhiều quốc gia phương Tây khác cũng đã cam kết hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine. Các nước này cung cấp cho Ukraine vũ khí, trang thiết bị quân sự, hỗ trợ huấn luyện và chia sẻ thông tin tình báo.

Cụ thể, Pháp đang thảo luận với Ukraine về việc cử giảng viên quân sự đến nước này để hỗ trợ huấn luyện binh sĩ. Đức cũng cam kết cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến.

Việc ký kết thỏa thuận an ninh song phương với Bỉ và nhận được cam kết hỗ trợ từ các quốc gia khác là tín hiệu tích cực cho Ukraine trong bối cảnh xung đột gia tăng với Nga.

Nga nêu điều kiện mới cho đàm phán hòa bình với Ukraine Nga nêu điều kiện mới cho đàm phán hòa bình với Ukraine

Nga một lần nữa khẳng định sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình với Ukraine, tuy nhiên điều kiện đặt ra cho các cuộc ...

Nga siết chặt vòng vây, đẩy Ukraine vào thế nguy hiểm Nga siết chặt vòng vây, đẩy Ukraine vào thế nguy hiểm

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào giai đoạn mới với những diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn khi Nga gia tăng sức ép ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động