Thứ hai 17/06/2024 20:34

Nga nêu điều kiện mới cho đàm phán hòa bình với Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nga một lần nữa khẳng định sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình với Ukraine, tuy nhiên điều kiện đặt ra cho các cuộc đàm phán này có sự thay đổi so với trước đây.
Nga nêu điều kiện mới cho đàm phán hòa bình với Ukraine
Tổng thống Vladimir Putin khẳng định rõ quan điểm của mình về việc đàm phán hòa bình với Ukraine. (Ảnh: AFP)

Theo Tổng thống Nga - Vladimir Putin, các cuộc đàm phán phải dựa trên "nhận thức chung" và "tình hình thực tế trên thực địa". Điều này ám chỉ việc Nga yêu cầu Ukraine phải công nhận các vùng lãnh thổ mà Nga đã sáp nhập sau các cuộc trưng cầu dân ý bao gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk và bán đảo Crimea.

Nga khẳng định sẽ chỉ đàm phán với "các lãnh đạo hợp pháp của Ukraine", ám chỉ việc họ không công nhận tính hợp pháp của Tổng thống Volodymyr Zelensky sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 20/5 vừa qua.

Bên cạnh đó, Moscow cáo buộc Ukraine và các nước phương Tây "không ủng hộ những sáng kiến hòa bình" và "chưa sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại bình đẳng, trung thực và cởi mở".

Trong khi đó, Ukraine vẫn kiên định yêu cầu Nga rút quân vô điều kiện khỏi lãnh thổ Ukraine và bồi thường thiệt hại, những điều kiện mà Nga coi là "không thực tế". Hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về các vấn đề then chốt như lãnh thổ và chủ quyền.

Thụy Sỹ dự kiến tổ chức Hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng 6 với sự tham dự của hàng chục phái đoàn. Tuy nhiên, Nga tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào về vấn đề Ukraine mà không có sự tham gia của Moscow đều không mang lại kết quả.

Vòng đàm phán hòa bình mới giữa Nga và Ukraine đang gặp nhiều bế tắc do những bất đồng căn bản về các vấn đề chủ chốt. Khả năng đạt được thỏa thuận hòa bình trong thời gian tới vẫn còn bỏ ngỏ.

Lính dù Nga tấn công bất ngờ, chiếm cứ điểm quan trọng gần Avdiivka Lính dù Nga tấn công bất ngờ, chiếm cứ điểm quan trọng gần Avdiivka
Tổng thống Ukraine tiếp tục điều hành đất nước dù đã hết nhiệm kỳ Tổng thống Ukraine tiếp tục điều hành đất nước dù đã hết nhiệm kỳ
Mỹ thừa nhận Nga đã có bước tiến đáng kể ở khu vực Kharkov Mỹ thừa nhận Nga đã có bước tiến đáng kể ở khu vực Kharkov
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động