Chủ nhật 16/06/2024 09:42

Tổng thống Ukraine tiếp tục điều hành đất nước dù đã hết nhiệm kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/5, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky thông báo nhiệm kỳ của ông đã được gia hạn do tình trạng thiết quân luật của quốc gia.
Tổng thống Ukraine tiếp tục điều hành đất nước dù đã hết nhiệm kỳ
Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky tiếp tục điều hành đất nước. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ông Zelensky, người đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/5/2019, theo Hiến pháp Ukraine có nhiệm kỳ tổng thống là 5 năm, có nghĩa là ngày 20/5/2024 là ngày cuối cùng ông nắm quyền theo quy định. Tuy nhiên, do tình trạng đặc biệt, ông sẽ tiếp tục công việc của mình.

Tình trạng thiết quân luật được ban hành ở Ukraine sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Đạo luật thiết quân luật quy định rõ ràng việc trì hoãn các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội. Trong khi Hiến pháp Ukraine quy định quyền lực của quốc hội sẽ được kéo dài cho đến khi hết tình trạng thiết quân luật, nhưng lại không có quy định rõ ràng tương tự về bầu cử Tổng thống.

Bầu cử Tổng thống Ukraine thường diễn ra vào cuối tháng 3, nhưng Quốc hội đã quyết định hoãn lại do tình hình chiến tranh và tình trạng thiết quân luật. Điều này gây ra chia rẽ trong dư luận Ukraine, với một số người cho rằng ông Zelensky vẫn là tổng thống vì chưa có người kế nhiệm mới, trong khi số khác tin rằng nhiệm kỳ tổng thống không liên quan đến việc bầu cử mới và ông nên kết thúc nhiệm kỳ.

Vấn đề liệu ông Zelensky có thể tiếp tục tại vị sau tháng 5 hay không đang là chủ đề tranh luận. Những người chỉ trích cho rằng Hiến pháp không cho phép mở rộng quyền lực của tổng thống theo thiết quân luật, nhưng các luật sư cho rằng việc gia hạn này là hợp pháp.

Theo một khảo sát, tỷ lệ tán thành đối với ông Zelensky đã giảm xuống nhưng vẫn ở mức trên 50%. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 21/5, khi được hỏi về thành tựu của mình, ông Zelensky nói: "Tôi không thể đánh giá công việc của mình. Sự thật luôn nằm ở đâu đó".

Ông cũng bày tỏ sự tự hào khi là tổng thống của một quốc gia không dễ dàng từ bỏ, sẵn sàng chấp nhận thách thức: "Tôi tự hào vì tôi là Tổng thống Ukraine. Đây là thái độ của tôi trong 5 năm qua".

Nga tuyên bố tái chiến điểm chiến lược quan trọng ở Zaporizhzhia Nga tuyên bố tái chiến điểm chiến lược quan trọng ở Zaporizhzhia

Ngày 15/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã kiểm soát hoàn toàn ngôi làng Rabotino, một điểm chiến lược quan trọng tại tỉnh Zaporizhzhia.

NATO khó có thể đưa quân đến Ukraine NATO khó có thể đưa quân đến Ukraine

Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét tới việc đưa quân đến Ukraine để hỗ trợ nước này ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động