Thứ sáu 29/03/2024 21:25

Ukraine ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 7 năm qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình kinh tế - xã hội của Ukraine đang trở nên rất đáng báo động khi mà nước này đã ghi nhận tỷ lệ lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua.
Ukraine ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 7 năm qua
Lạm phát tại Ukraine cao nhất trong 7 năm qua.

Số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Ukraine công bố cho biết, trong năm 2022, tỷ lệ lạm phát tại Ukraine đã tăng lên mức 26,6%. Đây là mức cao nhất trong vòng 7 năm qua ghi nhận tại quốc gia này.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ lạm phát của Ukraine tăng phi mã là do giá dịch vụ giao thông vận tải và lương thực - thực phẩm tăng mạnh, lần lượt ở mức 42,9% và 34,4%. Giá đồ gia dụng tăng 26,5% cũng góp phần làm tăng lạm phát. Ngoài ra, giá rượu và thuốc lá, dịch vụ y tế, nhà hàng, khách sạn cũng tăng ở mức 2 con số.

Trong năm 2021, tỷ lệ lạm phát ở Ukraine tăng 10% so với mức 5% của năm 2020.

Có thể thấy, những tác động của cuộc xung đột Nga – Ukraine đã khiến cho tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của quốc gia Đông Âu này đang rất bất ổn.

Hàng loạt các gọi cứu trợ được tổ chức cũng như quốc gia phát triển đưa ra để hỗ trợ Ukraine đối phó lại với tình hình khó khăn này, tuy nhiên mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết khi mà xung đột với Nga vẫn đang kéo dài kể từ đầu năm 2022.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Ukraine - Denys Shmyhal cũng cho biết lạm phát tại nước này có thể tăng lên 30% vào năm 2023.

Nhận định này được đưa ra trong dự thảo ngân sách liên quan đến căng thẳng với Nga, trong đó ông Shmyhal cho hay khoảng 1.140 tỷ hryvnias (31,23 tỷ USD), tương đương gần 50% ngân sách năm 2023, sẽ được chuyển sang lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

Dự thảo ngân sách của Chính phủ Ukraine dự toán tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế ở mức 4,6%, với lạm phát lên tới 30% và là mức cao nhất kể từ năm 2015, thời điểm lạm phát ở mức trung bình 48,7%.

Bên cạnh đó, khoảng 35% trong ngân sách dự thảo trên sẽ được chi cho các chương trình xã hội như hưu trí, hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp, chi trả cho những người phải xa xứ cũng như chi cho thuốc men và giáo dục.

Facebook cân nhắc tiếp tục lệnh cấm với ông Donald Trump Facebook cân nhắc tiếp tục lệnh cấm với ông Donald Trump
Nên đeo khẩu trang trở lại trên các chuyến bay dài Nên đeo khẩu trang trở lại trên các chuyến bay dài
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động