Thứ ba 19/03/2024 18:06

Tỷ lệ sinh của Nhật Bản xuống mức thấp kỷ lục chưa từng có

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm thứ 7 liên tiếp mà tỷ lệ sinh tại Nhật Bản giảm và xuống mức kỷ lục chưa từng có, khiến cho tình trạng dân số giảm và già hóa ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Tỷ lệ sinh của Nhật Bản xuống mức thấp kỷ lục chưa từng có
Tỷ lệ sinh tại Nhật Bản liên tục xuống mức thấp kỷ lục.

Thống kê từ Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, tỷ lệ sinh trong năm 2022 ở Nhật Bản là 1,2565, đây là số trẻ em trung bình mà phụ nữ nước này sinh ra. Tỷ lệ này thấp hơn so với mức trước đó là 1,2601 vào năm 2005 và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 2,07 được coi là cần thiết để duy trì dân số ổn định ở nước này.

Đây là con số thống kê đáng lo ngại mới nhất về sự suy giảm tỷ lệ sinh đã kéo dài hàng thập kỷ mà chính quyền Nhật Bản không thể đảo ngược mặc dù đã có nhiều nỗ lực.

Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhân khẩu học ngày một nghiêm trọng khi mà dân số giảm và ngày càng già hóa.

Tỷ lệ tử vong đã vượt xa tỷ lệ sinh ở Nhật Bản trong hơn một thập kỷ qua, đặt ra một vấn đề ngày càng thu hút sự quan tâm đối với các nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio đang đặt ưu tiên hàng đầu trong chính sách nước này là ngăn chặn tình trạng tỷ lệ sinh liên tục giảm. Nhật Bản có kế hoạch dành khoản tiền 3,5 nghìn tỷ yên (25 tỷ USD) mỗi năm cho việc chăm sóc trẻ em và các biện pháp khác để hỗ trợ các bậc cha mẹ.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua cũng là một những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng nhân khẩu học của Nhật Bản càng trở nên tồi tệ.

Số trẻ sơ sinh ở Nhật Bản đã giảm 5%, xuống còn 770.747 trẻ vào năm 2022, mức thấp kỷ lục mới. Trong khi đó, số ca tử vong tăng 9%, lên mức kỷ lục 1,57 triệu người, dữ liệu chính thức cho thấy. Hơn 47.000 ca tử vong ở Nhật Bản vào năm 2022 là do đại dịch Covid-19 gây ra.

Nhật Bản cũng là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới. Vào năm 2020, gần 1 trong 1.500 người ở Nhật Bản có tuổi thọ từ 100 tuổi trở lên.

Tỷ lệ sinh giảm, các trường học tại Nhật Bản có nguy cơ phải đóng cửa Tỷ lệ sinh giảm, các trường học tại Nhật Bản có nguy cơ phải đóng cửa
Mỹ: Tỷ lệ sinh giảm mạnh nhất trong 50 năm qua Mỹ: Tỷ lệ sinh giảm mạnh nhất trong 50 năm qua
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động