Thứ sáu 26/04/2024 15:55

Tỷ lệ sinh giảm, các trường học tại Nhật Bản có nguy cơ phải đóng cửa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình hình số trẻ em được sinh ra ngày càng ít tại Nhật Bản khiến cho nhiều trường học tại quốc gia này đang phải đối diện với nguy cơ đóng cửa vì thiếu học sinh trầm trọng.
Tỷ lệ sinh giảm, các trường học tại Nhật Bản có nguy cơ phải đóng cửa
Rất nhiều trường học tại Nhật Bản đối diện với nguy cơ đóng cửa vì thiếu hụt trầm trọng học sinh.

Thống kê cho thấy, mỗi năm có khoảng 450 trường học ở Nhật Bản buộc phải đóng cửa vì số lượng học sinh bị thiếu hụt trầm trọng do tình trạng dân số già, tỷ lệ sinh giảm nhanh.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tính từ năm 2002 đến năm 2020 đã có gần 9.000 trường đã đóng cửa vĩnh viễn.

Tình trạng giảm tỷ lệ sinh tại Nhật Bản đặc biệt nghiêm trọng khi mà trong năm 2022, số trẻ được sinh ra ở nước này xuống dưới mức 800.000, đây được ghi nhận là mức thấp kỷ lục.

Đây là con số thống kê đáng lo ngại mới nhất về sự suy giảm tỷ lệ sinh đã kéo dài hàng thập kỷ mà chính quyền Nhật Bản không thể đảo ngược mặc dù đã có nhiều nỗ lực.

Cụ thể, trên toàn Nhật bản chỉ có 799.728 ca sinh vào năm 2022, con số thấp nhất được ghi nhận và lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 800.000 ca, theo số liệu thống kê do Bộ Y tế Nhật Bản công bố. Con số đó đã giảm gần một nửa trong 40 năm qua, khi Nhật Bản ghi nhận hơn 1,5 triệu ca sinh vào năm 1982.

Nhật Bản cũng báo cáo số người qua đời sau chiến tranh cao kỷ lục vào năm 2022 với hơn 1,58 triệu người. Quốc gia Đông Á này cũng là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới. Vào năm 2020, gần 1 trong 1.500 người ở Nhật Bản có tuổi thọ từ 100 tuổi trở lên.

Tỷ lệ tử vong đã vượt xa tỷ lệ sinh ở Nhật Bản trong hơn một thập kỷ qua, đặt ra một vấn đề ngày càng thu hút sự quan tâm đối với các nhà lãnh đạo của xứ sở Mặt trời mọc.

Thủ tướng Nhật Bản đã cam kết những biện pháp chưa từng có để nâng tỷ lệ sinh như tăng gấp đôi ngân sách cho các chính sách liên quan đến trẻ em, nhưng hiện trạng chưa được cải thiện.

Loại dứa ruột hồng gây sốt trên thế giới Loại dứa ruột hồng gây sốt trên thế giới
Thế giới cần chung tay để giảm lượng khí thải toàn cầu Thế giới cần chung tay để giảm lượng khí thải toàn cầu
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động