Thứ tư 17/04/2024 04:36

Tuyến cáp quang biển “khủng” chuẩn bị đưa vào khai thác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một tuyến cáp quang biển mới có dung lượng lớn gấp 3 lần tuyến APG chuẩn bị đưa vào khai thác trong thời gian tới.
Tuyến cáp quang biển “khủng” chuẩn bị đưa vào khai thác
Các điểm kết nối của tuyến cáp biển ADC sắp được đưa vào khai thác tại Việt Nam.

Theo đó, tuyến cáp quang biển có tên là ADC với dung lượng lớn gấp 3 lần tuyến cáp APG sắp được đưa vào khai thác thương mại tại Việt Nam vào năm 2023.

Cụ thể, tuyến cáp quang biển ADC kết nối các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm Singapore, Nhật Bản, HongKong (Trung Quốc), Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Tuyến ADC có chiều dài cáp ngầm là 9.800km, dung lượng đạt trên 140 Tbps, sử dụng công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay, giúp kết nối các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư ban đầu là 290 triệu USD.

Tuyến cáp biển này có thể đáp ứng triển khai các ứng dụng kết nối Internet quốc tế yêu cầu tốc độ cao như: Internet vạn vật (IoT), tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (AR/VR)

Đồng thời đảm bảo an toàn, dự phòng mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet và các dịch vụ kết nối quốc tế khác.

Các tuyến cáp biển mới đều được áp dụng những công nghệ mới nhất, do đó dung lượng và giá thành đều có khả năng tốt hơn các tuyến cáp biển hiện tại.

Chắc chắn rằng khi các tuyến cáp quang biển mới đưa vào hoạt động, sự phụ thuộc của Việt Nam vào các tuyến cáp biển hiện nay sẽ giảm đi. Cùng với đó, độ an toàn, ổn định chất lượng dịch vụ cũng sẽ tăng lên.

Hiện tại, ở Việt Nam có 4 tuyến cáp quang biển đang được khai thác gồm AAG (Asia - America Gateway), SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia), AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) và APG (Asia Pacific Gateway).

Như vậy, ADC là tuyến cáp quang biển thứ 5 và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Khi đưa vào vận hành tuyến ADC dự kiến sẽ bổ sung 18Tbps vào tổng dung lượng kết nối quốc tế, góp phần cung cấp một lượng lớn dung lượng tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế.

Được biết, Viettel là thành viên Việt Nam duy nhất đầu tư vào tuyến cáp quang biển ADC này, theo đó trạm cập bờ tại Quy Nhơn cũng sẽ là trạm cáp biển thứ ba Viettel sở hữu độc quyền.

Sắp có ổ SSD dung lượng “khủng” 200 TB Sắp có ổ SSD dung lượng “khủng” 200 TB
Tuyến cáp quang biển AAE-1 đã được sửa chữa xong Tuyến cáp quang biển AAE-1 đã được sửa chữa xong
Cảnh báo 7 lỗ hổng bảo mật trên các phần mềm Microsoft Cảnh báo 7 lỗ hổng bảo mật trên các phần mềm Microsoft
Tuyến AAG đã hoàn thành việc sửa chữa Tuyến AAG đã hoàn thành việc sửa chữa
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động