Thứ bảy 27/04/2024 13:06
TP Hồ Chí Minh:

Từ việc kiểm tra hành chính, lộ đường dây làm giả giấy tờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Châu Tiến Dũng (45 tuổi), trú tại quận Tân Bình về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Mua bán, tài liệu của cơ quan tổ chức”.
Từ việc kiểm tra hành chính, lộ đường dây làm giả giấy tờ
Các đối tượng bị khởi tố (ảnh: Cơ quan Công an cung cấp)

Cơ quan CSĐT cũng khởi tố 2 đồng phạm của Dũng là Nguyễn Tuấn Tài (33 tuổi), bị khởi tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và Nguyễn Năng Tiến (31 tuổi), cùng trú tại quận Tân Bình về tội “Mua bán, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, vào đầu tháng 3, Tổ công tác 363 Công an quận 3 khi tuần tra kiểm soát địa bàn đã phát hiện Dũng có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe, kiểm tra hành chính. Lúc này, Tổ công tác phát hiện Dũng giữ trong người 1 CCCD không có hình ảnh, không có mã QR và 1 CCCD có hình ảnh của cá nhân Dũng nhưng thông tin tên tuổi, địa chỉ thể hiện lại là của người khác.

Tổ công tác kiểm tra điện thoại cá nhân của Dũng thì phát hiện có những tin nhắn, hình ảnh thể hiện nội dung liên quan đến hoạt động làm giả, mua bán CCCD. Quá trình kiểm tra đột xuất đã xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an quận 3 vào cuộc điều tra.

Qua đấu tranh, đối tượng Dũng khai, cuối năm 2023 đã lên mạng tìm hiểu về cách làm giả CCCD để sử dụng lừa đảo vay tiền ở các ứng dụng trên mạng xã hội. Từ đây, Dũng quen biết, trao đổi với Nguyễn Tuấn Tài và Nguyễn Năng Tiến. Dũng mua của Tiến 11 CCCD gắn chíp, giá 100 - 150 ngàn đồng/CCCD rồi cùng Tài chỉnh sửa, cạo xoá để điền thông tin giả.

Từ đó, Dũng sử dụng CCCD giả vay tiền, lừa được 52 triệu đồng, đồng thời bán CCCD giả cho người có nhu cầu, được 4,5 triệu đồng, qua truy xét, Cơ quan CSĐT đã bắt giữ thêm Tài và Tiến.

Khám xét nơi ở của Dũng, Tài, Cơ quan CSĐT Công an quận 3 đã thu giữ nhiều giấy tờ, tang vật là máy móc phục vụ cho việc làm giả giấy tờ.

Tại nơi ở của Tiến, công an thu 60 giấy tờ các loại như CCCD không có chíp, giấy phép lái xe mô tô, CMND, giấy chứng nhận đăng ký xe…Tiến khai, giấy tờ giả mua trên mạng xã hội và bán lại để kiếm lời.

Vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Đề nghị truy tố nhóm nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng trong đường dây làm giấy tờ giả

Bắt đôi vợ chồng sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo

Thêm 2 đối tượng “dính chàm” liên quan đến đường dây giấy tờ giả do nhân viên ngân hàng cầm đầu
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động