Thứ ba 30/04/2024 10:37

Đề nghị truy tố nhóm nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng trong đường dây làm giấy tờ giả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã kết luận điều tra vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức Nhà nước do hàng loạt các nhân viên ngân hàng tham gia.
Đề nghị truy tố nhóm nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng trong đường dây làm giấy tờ giả
Đối tượng Nguyễn Hữu Hoàng tại cơ quan Công an. Ảnh CQCA

Đồng thời, đề nghị truy tố đối với 2 bị can Nguyễn Hữu Hoàng và Đinh Tiến Cường về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, đề nghị truy tố 9 bị can Trần Quốc Dương, Đinh Tiến Cường, Phạm Thị Thanh Hoa, Tạ Văn Quyết, Lê Thanh Huyền, Phạm Thị Kim Oanh, Nguyễn Thị Dung, Lê Đức Công và Phạm Bảo Quốc về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Trong số đó, riêng đối tượng Đinh Tiến Cường bị truy tố 2 tội danh.

Đường dây này do Nguyễn Hữu Hoàng, SN 1993, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội, nhân viên một ngân hàng cầm đầu.

Theo kết luận điều tra, ngày 10/4/2023, Công an quận Đống Đa tiếp nhận tin báo của Công an phường Ngã Tư Sở và UBND phường Ngã Tư Sở về việc ngày 7/4/2023, có một nữ giới tự giới thiệu là cán bộ ngân hàng đến trụ sở UBND phường Ngã Tư Sở, đề nghị xác minh về 1 Đơn xin xác nhận kinh doanh đề tên Trần Quốc Dương và chữ viết, chữ ký đề tên lãnh đạo và dấu tròn của UBND phường. Qua kiểm tra, UBND phường Ngã Tư Sở phát hiện chữ ký, chữ viết đề tên lãnh đạo và con dấu là giả mạo.

Ngay khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Đống Đa phối hợp cùng Công an phường Ngã Tư Sở đã vào cuộc điều tra, xác minh, triệu tập một số người liên quan để làm rõ. Trong đó, Trần Quốc Dương, SN 1989, HKTT: TDP số 8, phưỡng Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là người đứng tên trong giấy tờ giả khai nhận, xuất phát từ nhu cầu vay vốn kinh doanh, Dương sử dụng zalo nhắn tin với Đinh Tiến Cường (là nhân viên một ngân hàng) để tư vấn vay vốn. Cường nói phải có 1 giấy xác nhận kinh doanh và 1 bản cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngày 28/3/2023, Cường gửi mẫu đơn hướng dẫn anh Dương làm xác nhận nhưng do chưa có đăng ký kinh doanh nên anh Dương nhờ Cường giúp đỡ. Cường đã giới thiệu cho anh Dương đầu mối là Nguyễn Hữu Hoàng để đặt làm giấy tờ giả với giá 2 triệu đồng. Vài tiếng đồng hồ sau đó, anh Dương đã nhận được một bộ giấy tờ có xác nhận của UBND phường Ngã Tư Sở, được "shipper" giao đến. Sau đó, Cường tiếp tục hỗ trợ anh Dương sử dụng bộ giấy tờ giả này để làm thủ tục vay vốn.

Đề nghị truy tố nhóm nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng trong đường dây làm giấy tờ giả
Các đối tượng trong đường dây. Ảnh CQCA

Cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Hữu Hoàng và xác định đối tượng này đã sử dụng các thiết bị in ấn, chế bản tại nhà để “chế” mẫu giấy xác nhận, sau đó tải hình ảnh dấu đỏ của UBND phường Ngã Tư Sở rồi cắt ghép vào mẫu đơn. Tiếp đến, Hoàng in giấy xác nhận và thuê "shipper" chuyển cho anh Dương.

Khám xét nơi ở của Hoàng, cơ quan Công an thu giữ 1 máy tính, 1 máy ép nhiệt, 1 máy in, 100 con dấu của các cơ quan tổ chức Nhà nước khác nhau, trong đó có 67 con dấu tròn của UBND các phường, quận, Công an, ngân hàng, Sở tài nguyên môi trường, văn phòng công chứng… và 5 tài liệu nghi bị làm giả của ngân hàng.

Hoàng khai nhận thêm, đã lập nhóm zalo có sự tham gia của nhiều thành viên là nhân viên các ngân hàng. Mục đích của nhóm này là kết nối, nhận làm các giấy tờ giả để các nhân viên ngân hàng này giúp khách hàng làm hồ sơ vay tiền. Các giấy tờ giả này được Hoàng báo giá từ vài trăm nghìn đồng đến 2 - 3 triệu đồng; làm giả sao kê ngân hàng với giá 3 triệu đồng.

Theo lời Hoàng, đối tượng nhận thấy nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc làm các hồ sơ vay vốn do không xin được các giấy tờ của cơ quan chức năng. Cùng với đó, có nhân viên ngân hàng vì muốn đạt chỉ tiêu nên đã tìm mọi cách hỗ trợ khách "tròn" hồ sơ vay được tiền. Do vậy, Hoàng đã tạo đường dây chuyên cung cấp các giấy tờ giả để bán cho những người này.

Thông qua hình thức, cách thức, phương thức, thủ đoạn như trên trong khoảng thời gian từ khoảng tháng 9/2022 đến ngày 10/4/2023, bị can Nguyễn Hữu Hoàng đã trực tiếp làm giả 67 con dấu tròn của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác nhau trên địa bàn TP Hà Nội và một số tỉnh thành khác và làm giả hàng trăm tài liệu của cơ quan, tổ chức. Bị can Nguyễn Hữu Hoàng hưởng lợi số tiền khoảng trên 253.000.000 đồng.

Căn cứ hành vi phạm tội, cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Hữu Hoàng, Trần Quốc Dương, Đinh Tiến Cường. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa đã củng cố hồ sơ bắt giữ thêm 7 đối tượng liên quan về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức Nhà nước”. Trong 7 đối tượng bị khởi tố, có một số trường hợp là nhân viên ngân hàng.

Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lý.

Lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng bằng thủ đoạn giả làm nhân viên ngân hàng Lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng bằng thủ đoạn giả làm nhân viên ngân hàng
Khởi tố thêm nhiều nhân viên ngân hàng liên quan đến đường dây làm giấy tờ giả Khởi tố thêm nhiều nhân viên ngân hàng liên quan đến đường dây làm giấy tờ giả
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động