Thứ ba 07/05/2024 21:49

Lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng bằng thủ đoạn giả làm nhân viên ngân hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các đối tượng sử dụng các tài khoản "ảo" để vào các hội nhóm vay vốn trên mạng xã hội Facebook đăng bài giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ người có nhu cầu vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp, đồng thời giả là người đã vay được tiền để “cò mồi” thu hút người vay...
Lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng bằng thủ đoạn giả làm nhân viên ngân hàng
Các đối tượng tại Cơ quan Công an. (Ảnh: CQCA)

Thời gian gần đây nổi lên nhiều loại tội phạm lợi dụng đặc thù của các khu nhà chung cư là khép kín, có bảo vệ kiểm soát chặt chẽ ra vào để hoạt động phạm tội như: tội phạm tín dụng đen, tàng trữ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, lừa đảo trên không gian mạng…

Qua công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư, phòng ngừa các loại tội phạm ẩn, lực lượng Công an quận Hà Đông phát hiện một nhóm thanh niên thuê trọ tại căn hộ ở tầng 5, tòa chung cư ở khu đô thị Xa La, phường Phúc La có biểu hiện nghi vấn. Nhóm này sử dụng nhiều máy tính để bàn lắp thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet bằng sim điện thoại, không sử dụng mạng internet thông thường.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, lực lượng Công an xác định nhóm đối tượng có cùng quê tại huyện Ứng Hòa, không có công ăn việc làm, độ tuổi từ 18 - 20, hàng ngày không ra ngoài mà chỉ ở trong phòng sử dụng máy tính. Khi bất ngờ kiểm tra căn hộ trên, phát hiện 5 đối tượng đang sử dụng 4 máy tính có kết nối internet thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng. Danh tính các đối tượng gồm Nguyễn Văn Tuấn (SN 2004), Lê Văn Tiến (SN 2004), Nguyễn Tiến Dũng (SN 2005) cùng trú tại xã Viên An, huyện Ứng Hòa, Nguyễn Hữu Huy (SN 2001) và Trương Trọng Tuấn (SN 2003) cùng trú tại xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: đầu tháng 10/2023, Nguyễn Văn Tuấn thuê căn hộ chung cư rồi mua 4 bộ máy tính cùng các thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet lắp đặt tại đây. Sau đó, Tuấn bàn bạc với 4 đối tượng còn lại tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Các đối tượng này đã sử dụng phương thức thủ đoạn mới rất tinh vi, cụ thể: lên mạng xã hội mua hàng nghìn tài khoản zalo, facebook “ảo” giao cho Dũng, Tiến, Huy, Trọng Tuấn vào các hội nhóm vay vốn trên mạng xã hội facebook đăng bài giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ người có nhu cầu vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp, đồng thời giả là người đã vay được tiền để “cò mồi” thu hút người vay.

Khi tiếp cận được người có nhu cầu vay tiền, để tạo lòng tin với họ các đối tượng làm giả hợp đồng vay, sử dụng các tài khoản zalo “ảo” nhắn tin, nếu họ đồng ý vay sẽ yêu cầu nộp nhiều loại phí để làm thủ tục như: phí làm hồ sơ, phí xin dấu nhanh, phí bảo hiểm,… mỗi loại phí người vay phải nộp từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Các khoản tiền này được chuyển vào tài khoản game “Tài-Xỉu” của Nguyễn Văn Tuấn từ đó Tuấn rút tiền về tài khoản của mình và ăn chia với các đối tượng trong nhóm.

Quá trình giao dịch lừa đảo người bị hại, khi thấy họ nghi ngờ các đối tượng sẽ xóa toàn bộ dấu vết, các tài khoản facebook, zalo đã sử dụng liên hệ với họ và cắt liên lạc. Số tiền chiếm đoạt được của người bị hại được xóa dấu vết bằng cách được chuyển qua tài khoản cổng game được mở tại nước ngoài gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra xác minh người bị hại.

Để tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, ổ nhóm này chọn địa điểm là các căn hộ chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ quản lý kiểm soát chặt chẽ, đồng thời thường xuyên thay đổi địa điểm, mỗi địa điểm chỉ thuê và hoạt động không quá 3 tháng để tránh sự phát hiện của Cơ quan công an. Với phương thức thủ đoạn như trên, các đối tượng trình bày đã lừa đảo được nhiều người với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cô gái bị lừa 1 tỷ đồng khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online Cô gái bị lừa 1 tỷ đồng khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online
Hải Phòng: Cảnh báo mạo danh ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay trực tuyến lãi suất thấp để lừa đảo Hải Phòng: Cảnh báo mạo danh ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay trực tuyến lãi suất thấp để lừa đảo
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ chuyển tiền thực hiện nhiệm vụ online để nhận hoa hồng Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ chuyển tiền thực hiện nhiệm vụ online để nhận hoa hồng
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nam thanh niên gây án ở Hải Phòng rồi trốn truy nã sang Campuchia

Nam thanh niên gây án ở Hải Phòng rồi trốn truy nã sang Campuchia

Sau khi đánh người gây thương tích ở Hải Phòng rồi trốn truy nã sang Campuchia, Hoàng Ngọc Thịnh bị bắt khi đang làm thủ tục nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Phát hiện thi thể nữ sinh cùng ba lô chứa gạch dưới hồ nước ở Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ sinh cùng ba lô chứa gạch dưới hồ nước ở Hà Nội

Ngày 7/5, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đang phối hợp các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ một thi thể nữ sinh dưới hồ Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Một tài xế ô tô có hành vi rất nguy hiểm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Một tài xế ô tô có hành vi rất nguy hiểm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 7/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa xử phạt một tài xế ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động