Thứ sáu 10/05/2024 08:10

Trung thu nhớ ông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cứ mỗi mùa Tết Trung thu về, nỗi nhớ ông trong trái tim cháu lại trở nên da diết. 10 năm qua, không được đón Trung thu cùng ông nhưng cháu luôn cảm thấy ấm áp trong lòng khi nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ - những mùa Trung thu có ông bên cạnh.
Tranh minh họa: Tuyết Mai
Tranh minh họa: Tuyết Mai

Cháu nhớ ngày nhỏ, mỗi khi Trung thu đến, cô giáo lại phát động chúng cháu làm đèn lồng, mặt nạ. Cháu lúc nào cũng là đứa làm sản phẩm đẹp nhất, được chấm điểm cao và treo trước lớp. Cháu đã rất vui sướng và tự hào không chỉ về những điều đó mà còn rất hạnh phúc vì luôn có ông đồng hành cùng cháu trong các hoạt động. Khi thì đèn ông sao, khi thì đèn cá chép, lúc lại đèn quả bí ngô khổng lồ hay là đèn con thỏ ngộ nghĩnh, con ngựa đáng yêu,… Chỉ cần cháu nêu ra ý tưởng là ông sẽ đi tìm đầy đủ đồ tàng để cháu có thể sáng tạo. Những khâu khó như vót tre, tạo khung, ông thường làm giúp cháu, còn cắt, dán, trang trí,… ông để cháu thỏa thích làm những gì mình thích.

Có những lần cháu làm chưa đẹp, có phần nản lòng thì ông lại động viên cháu cố gắng. Ông biết không, khi đó, cháu đã nghĩ về tấm lòng, sự yêu thương của ông để có thể làm mọi thứ tốt hơn. Và đúng là khi chúng ta gửi tình yêu thương vào công việc mình làm, việc đó ắt sẽ thành. Những tác phẩm của cháu vì thế cũng có hồn hơn.

Để cháu có mâm cỗ Trung thu ấn tượng, ông còn chuẩn bị rất nhiều thứ. Biết cháu thích ăn bánh dẻo, bánh nướng, ông không đi mua ngoài hàng mà tự tay làm cho cháu. Những chiếc bánh nhiều nhân, rực rỡ sắc màu, được làm từ nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong vườn nhà khiến cháu mê tít. Có những lần cháu tiếc rẻ không dám ăn, chỉ muốn cất đi, ông lại cười và bảo: “Cháu gái của ông cứ ăn đi, thích thì ông làm tiếp cho”. Thế là cháu mới mang bánh ra thưởng thức. Mỗi lần nhìn cháu ăn bánh ngon lành, ông lại cười rạng rỡ. Đó là nụ cười đẹp nhất với cháu.

Tất nhiên, ông còn có tài tạo hình con vật từ hoa trái. Cháu thích những chú chó lông xù đáng yêu được ông làm từ quả bưởi. Ông kỳ công làm những chú cún với nhiều tư thế nằm, ngồi, ôm quả bóng,… Những chú rùa được làm từ quả táo với cái mai được ông “điêu khắc” chuyên nghiệp. Những cô nhím được thắt nơ xinh xắn, làm từ quả mướp đắng cùng chùm nho xanh, nho tím trở nên vô cùng sinh động. Những chú gấu và thỏ nhỏ xinh làm bằng quả bưởi cũng được ông chế tác thoăn thoắt,… Rồi ông bài trí mâm cỗ như một khu vườn sống động. Cứ thế, chỉ cần một buổi chiều, đôi bàn tay khéo léo của ông đã làm xong mâm cỗ đầy ắp, đẹp mắt cho cháu.

Trung thu thường không thể thiếu những tiết mục múa hát, phá cỗ. Những lần cháu được lên sân khấu biểu diễn, ông luôn đứng phía dưới cổ vũ cháu. Không ít lần cháu bồi hồi, lo lắng, ông lại ôm cháu vào lòng và bảo: “Cháu gái ông cố gắng lên! Cháu cứ coi như sân khấu là nhà và đang biểu diễn cho ông xem nhé”. Ông chính người tiếp thêm cho cháu sức mạnh để tự tin thể hiện mình.

Cháu luôn yêu quý những món quà giản dị nhưng tràn ngập tình yêu thương của ông. Có những tác phẩm cháu gìn giữ đến tận bây giờ. Khi nào cảm thấy nhớ ông, cháu lại mang ra ngắm. Những lúc ấy, cháu thấy lòng mình bình yên đến lạ.

Cháu nhận ra dường như những ký ức đẹp đẽ vẫn luôn là điểm tựa tinh thần quý giá cho mỗi người trong bất cứ thời điểm nào, quá khứ, hiện tại hay tương lai. Và năm nay, cháu lại nhớ ông, rất nhiều…

Rộn ràng mùa trăng xưa trên phố
Lưu giữ nét trung thu truyền thống của người Hà thành
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Trở lại với dự án phim truyền hình mới “Nữ luật sư”, Doãn Quốc Đam gây ấn tượng với tạo hình bụi bặm cùng diễn xuất biến hóa khôn lường.
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Dù chỉ xuất hiện 15 giây tạo hình trong phần tái hiện tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh “Em bé Điện Biên” để lại nhiều xúc cảm cho hàng nghìn người dân Việt Nam.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động