Thứ năm 18/04/2024 15:24

Trung Quốc ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do cúm gia cầm H3N8

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin vừa trên được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra về trường hợp tử vong đầu tiên ở người do cúm gia cầm H3N8 tại Trung Quốc.
Trung Quốc ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do cúm gia cầm H3N8
Trung Quốc ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do cúm gia cầm H3N8.

Theo đó, trường hợp tử vong được ghi nhận là một người phụ nữ Trung Quốc, 56 tuổi, sống tại tỉnh Quảng Đông. Người phụ nữ này được cho là đã phát bệnh vào ngày 22/2, sau đó phải nhập viện do viêm phổi nặng vào 3/3 và tử vong ngày 16/3.

Bệnh nhân có nhiều bệnh nền, có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống trước khi khởi phát bệnh và khu vực bệnh nhân sinh sống xuất hiện chim hoang dã. Hiện chưa phát hiện trường hợp nào tiếp xúc gần với ca bệnh bị lây nhiễm hoặc có triệu chứng tại thời điểm báo cáo.

WHO cho biết thêm, dù việc tiếp xúc tại chợ gia cầm sống có thể gây lây nhiễm, nhưng hiện vẫn chưa rõ chính xác nguồn lây và virus này có liên quan như thế nào với các virus cúm gia cầm A (H3N8) khác đang lưu hành ở động vật.

Đồng thời, cơ quan này cũng kêu gọi cần tiến hành điều tra thêm để hiểu rõ tình hình của trường hợp tử vong.

H3N8 lần đầu tiên lưu hành là từ năm 2002, được phát hiện ở loài chim nước tại Bắc Mỹ. Chủng cúm này còn lây lan sang cả ngựa, chó và hải cẩu.

H3N8 không được phát hiện ở người cho đến khi có hai trường hợp ở Trung Quốc ghi nhận mắc vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái. Trong 2 ca nhiễm này, có một trường hợp rơi vào tình trạng nặng, trường hợp khác chỉ ốm nhẹ. WHO cho biết cả 2 trường hợp nhiễm virus do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gia cầm mắc bệnh.

Tuy nhiên, WHO cũng đưa ra thông báo rằng có vẻ như loại virus này không có khả năng lây lan dễ dàng từ người sang người và do đó nguy cơ lây lan giữa người với người ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế là thấp.

Ngoài ra, cơ quan này cũng nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của việc giám sát toàn cầu để phát hiện những thay đổi liên quan đến các virus cúm đang lưu hành có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người hoặc động vật bởi virus cúm có bản chất không ngừng phát triển.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng số ca nhiễm sốt xuất huyết trên toàn cầu Biến đổi khí hậu làm gia tăng số ca nhiễm sốt xuất huyết trên toàn cầu
Tình trạng khẩn cấp Covid-19 sẽ được gỡ bỏ Tình trạng khẩn cấp Covid-19 sẽ được gỡ bỏ
TK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động