Thứ năm 25/04/2024 01:03

Biến đổi khí hậu làm gia tăng số ca nhiễm sốt xuất huyết trên toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dịch sốt xuất huyết trên toàn cầu đang gia tăng một cách nhanh chóng do những tác động của biến đổi khí hậu.
Biến đổi khí hậu làm gia tăng số ca nhiễm sốt xuất huyết trên toàn cầu
Biến đổi khí hậu làm gia tăng các ca bệnh lây truyền từ muỗi.

Thống kê của WHO cho biết, hiện có khoảng 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ đối mặt với dịch sốt xuất huyết. Trong đó đáng chú ý là đã có 100 quốc gia xuất hiện dịch bệnh này.

Số ca mắc bệnh đã tăng theo cấp số nhân trong những năm gần đây, từ khoảng nửa triệu vào năm 2000 lên khoảng 5,2 triệu vào năm 2019.

WHO nhận định, biến đổi khí hậu khiến bệnh sốt xuất huyết và các căn bệnh truyền nhiễm từ muỗi lây lan với tốc độ nhanh hơn và rộng hơn.

Bên cạnh đó, tổ chức này cũng cảnh báo nguy cơ bùng phát các dịch bệnh trên toàn cầu do những tác động của biển đổi khí hậu ngày càng nhiều.

Tính từ đầu năm đến nay, châu Mỹ ghi nhận khoảng 135 nghìn bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm do muỗi, cao hơn nhiều so với 50.000 ca ghi nhận trong nửa đầu năm ngoái.

Các chuyên gia WHO cảnh báo số ca mắc bệnh sốt xuất huyết và Chikungunya sẽ ngày càng tăng, đồng thời nguy cơ bùng phát dịch bệnh Zika cũng đang tương đối cao.

Cả ba căn bệnh này đều do arbovirus truyền nhiễm từ muỗi Aedes aegypti và loài muỗi này đã "mở rộng lãnh thổ mới" khi Trái Đất ấm lên.

Sốt xuất huyết và Chikungunya chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ như sốt, đau nhức cơ thể và phát ban. Tuy nhiên, trong khi hầu hết bệnh nhân mắc Chikungunya trải qua các triệu chứng trong khoảng một tuần, thì có tới 40% bệnh nhân chịu di chứng trong nhiều tháng và thậm chí nhiều năm.

Nguy cơ bùng phát dịch tả trên toàn cầu Nguy cơ bùng phát dịch tả trên toàn cầu
Thay đổi khuyến nghị với vắc-xin Covid-19 Thay đổi khuyến nghị với vắc-xin Covid-19
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động