Thứ năm 25/04/2024 11:39

Trợ giúp pháp lý góp phần hạn chế vụ việc oan sai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại úy Nguyễn Văn Phú, CA huyện Hoài Đức cho biết, các vụ việc, vụ án có sự góp mặt của trợ giúp pháp lý (TGPL) giúp người dân tin tưởng hơn vào cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các vụ việc, vụ án được giải quyết nhanh chóng hơn, chất lượng giải quyết cũng được nâng cao, không có vụ việc, vụ án nào để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
Đại úy Nguyễn Văn Phú trao đổi với PV
Đại úy Nguyễn Văn Phú trao đổi với PV

Trao đổi với PV, Đại úy Nguyễn Văn Phú, Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp CA huyện Hoài Đức cho biết, cùng với sự phát triển của xã hội, yêu cầu chấp hành pháp luật trong tình hình hiện nay, TGPL không chỉ mang trên mình trọng trách bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho những đối tượng thuộc diện TGPL mà mở rộng hơn đó là tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, các cấp chính quyền địa phương và mọi người dân trong xã hội đối với những người thuộc diện được TGPL.

Trước đây, những người được TGPL chủ yếu là người bị hại, người nghèo, người có công với cách mạng, trẻ em, người già, người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn thì đến nay cùng với sự tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các trung tâm TGPL, sự thay đổi của Luật TGPL năm 2017 và Thông tư liên tịch số 10/2018 ngày 29/6/2018 của Liên ngành tư pháp quy định về phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng thì các đối tượng thuộc diện TGPL đã được mở rộng, không chỉ người bị hại mà các đối tượng là người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo cũng thuộc diện được TGPL và đều được trợ giúp miễn phí.

Đại úy Phú cho biết thêm, hiện nay, các vụ việc, vụ án có sự góp mặt của TGPL giúp người dân tin tưởng hơn vào cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; các vụ việc, vụ án được giải quyết nhanh chóng hơn, chất lượng giải quyết cũng được nâng cao, không có vụ việc, vụ án nào để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; một số vụ việc, vụ án nhờ có sự tư vấn pháp luật kịp thời của trợ giúp viên pháp lý mà các vấn đề phức tạp, vướng mắc được giải quyết, các bên liên quan thỏa thuận được với nhau, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên, tránh khiếu kiện, khiếu nại phức tạp, kéo dài. Do đó, sự phát triển của TGPL góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả của công cuộc cải cách tư pháp, cải cách hành chính, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Tại huyện Hoài Đức cũng đã chứng minh, đội ngũ trợ giúp viên pháp lý đã từng bước xây dựng được mối quan hệ hợp tác, trao đổi với các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hoài Đức, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về TGPL, mở các lớp tập huấn về TGPL, trực tiếp hỗ trợ, tư vấn pháp luật cho người được TGPL trong các vụ việc, vụ án do đơn vị thụ lý; phối hợp với Điều tra viên, cán bộ điều tra trong các hoạt động điều tra cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp, không quản ngại trời tối, ngày nghỉ, ngày lễ, khi được yêu cầu của đơn vị thì Trung tâm TGPL cũng như đội ngũ trợ giúp viên pháp lý luôn nhiệt tình hỗ trợ, thực thi nhiệm vụ. Từ đó góp phần nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa hai đơn vị cũng như nâng cao nhận thức, ý thức của đội ngũ điều tra viên, cán bộ điều tra trong quá trình giải quyết các vụ việc, vụ án.

Trên cơ sở mối quan hệ phối hợp đó mà tất cả các trường hợp thuộc diện TGPL trong các vụ việc, vụ án do đơn vị thụ lý đều được thông tin đến Trung tâm TGPL và được hưởng quyền TGPL miễn phí theo quy định pháp luật. Hơn thế nữa việc tuyên truyền, phổ biến TGPL cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục đối với tất cả các vụ án do đơn vị thụ lý, tất cả người bị hại, bị can, người bị bắt, bị tạm giữ đều được đọc bảng thông tin TGPL và được giải thích quyền được TGPL. Các hoạt động đó đã phần nào làm nâng cao vai trò, vị trí của TGPL trong các cơ quan tiến hành tố tụng và tiếp cận dần hơn đến mọi người dân trong xã hội.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý mở rộng về đối tượng, chuẩn hóa về chuyên môn
Hàng nghìn lượt người được trợ giúp pháp lý mỗi năm
Hành trình Trợ giúp pháp lý và 25 năm hỗ trợ, giúp đỡ người yếu thế
Yêu công việc trợ giúp pháp lý vì hỗ trợ được nhiều người yếu thế
Chàng “đom đóm” đồng hành cùng người khiếm thị
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động