Thứ bảy 20/04/2024 16:36

Chàng “đom đóm” đồng hành cùng người khiếm thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ kênh phát thanh truyền hình dành riêng cho người khiếm thị đến chương trình sách nói, các hoạt động trợ giúp pháp lý là những gạch đầu dòng khi nhắc đến chàng trai “đom đóm” Hoàng Văn Lý - Chủ tịch Hội Người mù quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Mới đây, anh vinh dự nhận Bằng khen do Chủ tịch UBND Hà Nội trao tặng cá nhân có những đóng góp và hoạt động tích cực trong trợ giúp pháp lý dành cho người khuyết tật.
-	Anh Hoàng Văn Lý (vị trí thứ 3 từ trái qua) nhận Bằng khen “Đã có thành tích trong 5 năm thi hành Luật Trợ giúp pháp lý” do Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng
Anh Hoàng Văn Lý (vị trí thứ 3 từ trái qua) nhận Bằng khen “Đã có thành tích trong 5 năm thi hành Luật Trợ giúp pháp lý” do Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng

Dự án cộng đồng ý nghĩa

Tôi biết đến Hoàng Văn Lý với nick name “chàng trai đom đóm” khi là người nảy ý tưởng tạo một dự án truyền thông online nhằm truyền tải những hoạt động thiết thực cho cộng đồng người khuyết tật. Với tiêu chí “Nghe một chương trình, từ lần sau ra đường mọi người có thể biết cách giúp đỡ người khuyết tật”, dự án “Đom đóm Studio” là kênh truyền thông hữu ích được làm dưới dạng Radio online và các chương trình talkshow tích hợp nhiều thứ ngôn ngữ ký hiệu cho người điếc, người khiếm thị và các dạng tật khác nhau. Ê-kíp là những bạn trẻ 8X, 9X cùng với thông điệp tạo sản phẩm truyền thông gần gũi với người khuyết tật, đồng thời là nơi mỗi người hiểu về người khuyết tật và có thể giúp đỡ người khuyết tật một cách tối ưu nhất.

Sau hiệu ứng dự án truyền thông “Đom đóm Studio”, anh Hoàng Văn Lý tiếp tục triển khai dự án sách nói “Đồng hành cùng người khiếm thị”. Thông qua dự án sách nói, anh Hoàng Văn Lý mong muốn lan tỏa văn hóa đọc tới mọi người, trong đó, những người khiếm thị có cơ hội tiếp cận tri thức văn hóa để dễ dàng hòa nhập với cộng đồng. Mục tiêu hướng tới của dự án sẽ xây dựng một phần mềm điện tử sách nói trên thiết bị số. Thời gian qua, có nhiều dự án sách nói được nhiều đơn vị triển khai, song cũng có nhiều những phần mềm sách lậu tràn lan, các đầu sách chưa hướng tới đối tượng đặc thù. Chính vì vậy, dự án sách nói này chính là ý tưởng tiên phong mà chưa có cấp hội tại TP Hà Nội thực hiện.

Bắt đầu triển khai từ tháng 6/2020, dự án sách nói do Hội Người mù quận Hoàn Kiếm phát động nhận được sự tham gia tích cực của hơn 70 tình nguyện viên là các bạn trẻ trong các tổ chức hội thiện nguyện, các sinh viên. Hàng chục đầu sách được biên tập, phát hành online, trở thành kênh thông tin hiện thực hóa sứ mệnh là “đại sứ” văn hóa đọc giúp người khiếm thị hòa nhập với cộng đồng.

-	Anh Hoàng Văn Lý - Chủ tịch Hội Người mù quận Hoàn Kiếm Ảnh Mộc Miên
Anh Hoàng Văn Lý - Chủ tịch Hội Người mù quận Hoàn Kiếm Ảnh Mộc Miên

“Cầu nối” kênh trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Bên cạnh dự án cộng đồng, về công tác quản lý Hội Người mù quận Hoàn Kiếm, anh Hoàng Văn Lý luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ việc giải quyết mọi vấn đề khúc mắc của hội viên đến tư vấn chính sách liên quan đến người khuyết tật, tổ chức mở lớp dạy chữ, dạy nghề, hỗ trợ công nghệ.

Điểm sáng là hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khiếm thị. Hiện nay, tổng hội viên Hội Người mù quận Hoàn Kiếm là 200 người đang sinh sống trên 18 phường thuộc quận Hoàn Kiếm.

Trong 5 năm qua, Hội rất coi trọng công tác phổ biến các chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người khiếm thị. Thông qua các hoạt động tổ chức hội nghị, chương trình trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí, Hội Người mù quận Hoàn Kiếm phối hợp với Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 2 Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP Hà Nội tiến hành tổ chức nhiều chuyên đề gắn liền với người khuyết tật như: Luật Người khuyết tật, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Người khuyết tật, Nghị định quy định về chính sách bảo trợ xã hội.

Tại các buổi trợ giúp pháp lý, các Trợ giúp viên pháp lý và luật sư đã thực hiện tư vấn, giải đáp về các lĩnh vực pháp luật: Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình,… cùng các vấn đề liên quan đến quyền về tài sản, thừa kế; các quy định cơ bản của pháp luật và các văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật, chế độ chính sách dành cho người khuyết tật.

Nhờ các chương trình trợ giúp pháp lý miễn phí đã giúp cho người khiếm thị tiếp cận tốt hơn với chế độ chính sách của Nhà nước. Đồng thời, kịp thời tuyên truyền đến hội viên những chính sách về người khuyết tật, đảm bảo cho người khiếm thị được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước liên quan đến trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế, chính sách học nghề,…

Với vai trò là “cầu nối”, anh Hoàng Văn Lý còn trực tiếp hỗ trợ các hội viên thủ tục pháp lý xác định mức độ khuyết tật trong Thông tư mới, các hoạt động liên quan đến trợ cấp hàng tháng.

Ngoài ra, xây dựng bộ tài liệu bằng định dạng âm thanh từ các chương trình hội nghị trợ giúp pháp lý, đăng tải trên nhóm mạng xã hội để người khiếm thị tiếp cận thuận tiện, dễ dàng.

Với các hoạt động thiết thực, anh Hoàng Văn Lý vinh dự nhận Bằng khen “Đã có thành tích trong 5 năm thi hành Luật Trợ giúp pháp lý” do Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng.

Bày tỏ sự ghi nhận của các cấp chính quyền với những đóng góp cho công tác Hội Người mù quận Hoàn Kiếm, anh Hoàng Văn Lý chia sẻ sẽ nỗ lực hoàn thành trách nhiệm công tác quản lý và là “cầu nối” với các hội viên người khiếm thị được trợ giúp pháp lý hàng năm, giúp họ nâng cao hiểu biết pháp luật và từ đó có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn.
Tài liệu âm thanh giúp người khiếm thị tiếp cận thông tin bầu cử
Người khiếm thị châu Á đầu tiên chinh phục đỉnh Everest
“Người thầy đặc biệt” và giấc mơ đưa khiêu vũ thể thao dành cho người khiếm thị đến ParaGames
Lan tỏa giá trị sách nói tới cộng đồng người khiếm thị
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động