Chủ nhật 05/05/2024 05:54

Trẻ em đuối nước dịp hè: Những cái chết thương tâm do sự vô tâm của người lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Mới chớm hè, tin tức trẻ em chết vì bị đuối nước xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, khiến chúng ta nhói lòng. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra, song, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này vẫn là sự vô tâm, bất cẩn của người lớn.


Những nỗi đau đeo đẳng

Khoảng 9h sáng ngày 17-3, tại khu vực đội 7, thôn 10, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội xảy ra vụ đuối nước khiến hai cháu Lê Quân Anh và Đỗ Công Vinh, đều 6 tuổi, học Trường Mầm non Thạch Hòa tử vong. Nơi phát hiện thi thể 2 cháu bé là rãnh thoát nước sâu khoảng 1,6m, cách nhà dân 20-30m nằm gần khu điều hành của Trường ĐHQG, khởi công từ năm 2011, nay đã dừng thi công và bỏ hoang. Công trường thi công này không có rào chắn, không có biển cấm, biển cảnh báo khu vực nguy hiểm… Câu hỏi đặt ra, người lớn đã ở đâu khi các cháu chơi ở khu vực này?

Mới đây, lúc 14h30 ngày 22-4, cháu Nguyễn Nam Hải, SN 1999, trú ở tổ 3, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội cùng một số bạn đi tắm tại sông Đuống, khu vực tổ 2, phường Giang Biên. Đến 16h10 cùng ngày, gia đình đã phát hiện và vớt được xác cháu Hải tại khúc sông trên. Khám nghiệm sơ bộ hiện trường, tử thi, CA xác định cháu Hải chết do bị ngạt nước.



Trước đó, vào 17h ngày 21-4, tại lòng giếng Đình, thôn Phượng Vũ, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, người dân phát hiện 2 cháu nhỏ là Nguyễn Văn Hiệu, SN 2004 và em gái là cháu Nguyễn Thị Mai Hoa, SN 2006 đều đã chết đuối. Nguyên nhân ban đầu xác định, vào khoảng 14h cùng ngày, cháu Hiệu và cháu Hoa đi theo mẹ là chị Hoàng Thị Mận, SN 1977, ra sân Đình thôn Phượng Vũ để bán hoa quả. Sau đó, hai cháu ra giếng Đình chơi, rồi bị ngã xuống giếng.

Mùa hè mới bắt đầu nhưng những đợt nắng nóng gay gắt liên tục xuất hiện, báo hiệu thời tiết khắc nghiệt, đồng thời cũng là những cảnh báo "cần được các bậc làm cha mẹ đặc biệt lưu tâm" khi mùa hè này trẻ em sẽ tiếp xúc nhiều hơn với khu vực có ao, hồ, sông, suối...

Cần sự chủ động của người lớn

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp nhận định, việc sử dụng các trang thiết bị an toàn để phòng, chống đuối nước cho trẻ em hiện nay đã tốt hơn trước rất nhiều. Theo đó, Cục Đường thủy nội địa, Bộ Công an; Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT đã triển khai vận động người đi đò mặc áo phao, tổ chức phát động hưởng ứng ở hơn 20 tỉnh, TP và hỗ trợ hàng nghìn áo phao tại các bến đò, bến phà.

Còn theo ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTB&XH, trong thời gian tới, liên ngành cần rà soát các văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chống đuối nước. Trong đó, cần xây dựng các văn bản hướng dẫn, thông tư liên tịch về phòng, chống đuối nước trẻ em. Củng cố việc thực thi pháp luật và các quy định liên quan đến phòng, chống đuối nước như: Các quy định về chất lượng phương tiện chuyên chở hành khách bằng đường thủy.

"Quy định cấp phép giám sát cho các đơn vị, địa điểm du lịch, bể bơi, quy định trẻ em khi đi bơi, tắm bể bơi, sông, hồ, biển phải có người lớn đi kèm và có áo phao phù hợp với lứa tuổi" - ông An đề xuất. Cũng theo ông An, bên cạnh đó, cần tăng cường triển khai các hoạt động dạy bơi cho trẻ em tại cộng đồng trong dịp hè.

Còn ông Vũ Đình Mạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ này sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai sâu rộng, thường xuyên và hiệu quả về việc xây dựng trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích.

Tăng cường giáo dục, trong đó chú trọng đến phòng, chống đuối nước trẻ em, gắn với triển khai xây dựng các mô hình "Trường học an toàn", "Nhà trẻ, mẫu giáo an toàn". "Đặc biệt, chúng tôi sẽ đào tạo giáo viên dạy bơi cho các địa phương, triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học từ đó nhân rộng trong toàn quốc; Nghiên cứu chính sách hỗ trợ để toàn bộ trẻ em lứa tuổi tiểu học được phổ cập bơi" - ông Mạnh đặt mục tiêu.

Trong khi đó, thực tế và gần gũi hơn, một số đại biểu của địa phương có đặc thù địa hình sông nước khu vực ĐBSCL cho biết, đã triển khai thực hiện các tiêu chí của mô hình "Ngôi nhà an toàn" phòng, chống trẻ em chết đuối từ cấp tỉnh đến xã, phường, thị trấn; tổ chức các lớp học bơi an toàn cho trẻ em 6 tuổi, tập huấn cách sơ, cấp cứu trong trường hợp xảy ra đuối nước.

Đại diện 9 bộ, ngành cũng cam kết, đến năm 2015, giảm được 1/4 số trẻ em tử vong do đuối nước. Tuy nhiên, trước khi những cam kết này được triển khai có kết quả, sự quan tâm đặc biệt từ các bậc cha mẹ khi trẻ em tiếp xúc khu vực ao, hồ sông, suối… là phương án tốt nhất để bảo vệ con em mình trong dịp hè này.

Quang Minh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động