Thứ ba 19/03/2024 18:30

Tranh chấp “đất vàng” gần 200 tỉ đồng: Nhiều dấu hiệu bất thường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1/7, Toà án nhân dân quận 8, TP HCM tuyên án vụ án tranh chấp hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở... giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Nam Kinh và bị đơn là Công ty dịch vụ Agribank.
Khu nhà, đất 1199 Phạm Thế Hiển giờ dùng để làm bãi cho thuê sửa chữa xe.
Khu nhà, đất 1199 Phạm Thế Hiển giờ dùng để làm bãi cho thuê sửa chữa xe.

Mảnh đất từ 13 tỉ đã tăng lên hơn 180 tỉ

Theo hồ sơ vụ án, tháng 12/2002, Công ty TNHH Nam Kinh dùng tài sản của mình là nhà, đất tại 1199 Phạm Thế Hiển, P5, Q8, TP HCM (hơn 1.200m2) để bảo lãnh cho Công ty TNHH SX-TM Kim Ngân và DNTN bao bì Thanh Thủy vay 10 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh 8. Do Công ty Kim Ngân và Thanh Thủy không thanh toán nợ vay đúng theo quy định nên Công ty Nam Kinh (là bên bảo lãnh) đã thỏa thuận giao tài sản thế chấp cho Agribank chi nhánh 8 (Agribank CN8) bán đấu giá để thu hồi nợ.

Tháng 11/2005, Agribank chi nhánh 8 (bên ủy thác) và Chi nhánh Công ty quản lý nợ, khai thác tài sản Agribank tại TP HCM (bên nhận ủy thác) ký hợp đồng ủy thác đấu giá công khai tài sản bảo đảm tiền vay, gồm 7 tài sản, trong đó có tài sản tại 1199 Phạm Thế Hiển.

Dù tài sản 1199 Phạm Thế Hiển được thông báo bán đấu giá công khai nhiều lần, nhưng chỉ có Công ty dịch vụ Agribank đăng ký mua, nên ngày 20/6/2007, Chi nhánh Công ty quản lý nợ, khai thác tài sản Agribank tại TPHCM, Agribank chi nhánh 8, Công ty TNHH Nam Kinh và Công ty dịch vụ Agribank đã thống nhất giá mua bán tài sản trên gần 13.4 tỉ đồng.

Theo thỏa thuận này, số tiền thanh toán sẽ được Công ty Dịch vụ Argiabank (bên mua) trả 3 đợt: Đợt 1 bằng 30% giá trị tài sản; đợt 2 bằng 60% và đợt 3 bằng 10% giá trị còn lại. Sau khi thanh toán đủ 90% số tiền, bên mua là Công ty DV Agribank sẽ nhận tài sản. Thực hiện thỏa thuận này, Công ty dịch vụ Agribank đã 2 lần chuyển tiền đợt 1 và đợt 2 với hơn 12 tỉ đồng (90%) cho Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank.

Ngày 10/7/2007, ông Nguyễn Văn Sáng, đại diện Công ty Nam Kinh đã bàn giao nhà, đất tại 1199 Phạm Thế Hiển cho Agribank CN8. Ngày 27/12/2007, Công ty Nam Kinh và Công ty dịch vụ Agribank ký hợp đồng công chứng số 049740 mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 1199 Phạm Thế Hiển.

Trong hợp đồng có ghi nhận “Công ty dịch vụ Agribank (Bên B) giao và Công ty Nam Kinh (Bên A) nhận đủ số tiền mua bán căn nhà nêu trên trước khi ký kết hợp đồng này…”. Ngày 27/12/2007, Agribank CN8 đã xuất hóa đơn tài chính số AX/2006N 0010807 cho bên mua là Công ty Dịch vụ Agribank, với nội dung: “Bán tài sản đảm bảo nợ vay theo quy định tại Khoản 2, Điều 34, Nghị định 178/1999/NĐ-CP ngày 29/12/1999 của Chính Phủ”.

Trong quá trình chuyển quyền sở hữu tài sản 1199 Phạm Thế Hiển sang cho Công ty Dịch vụ AgriBank thì Chi cục thuế quận 8 thông báo tiền thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 5,6 tỉ đồng và một số chi phí khác. Như vậy, sau khi phải đóng thuế và trừ các khoản chi phí, tổng số tiền từ bán tài sản 1199 Phạm Thế Hiển còn khoảng 7,6 tỉ đồng, không đủ trả số tiền mà Công ty Nam Kinh đã bảo lãnh cho Công ty Kim Ngân và DNTN bao bì Thanh Thủy là 10 tỉ đồng.

Hơn 10 năm sau, ngày 27/11/2018, ông Nguyễn Văn Sáng, Giám đốc Công ty Nam Kinh bất ngờ có đơn khởi kiện Công ty Dịch vụ Agribank và yêu cầu tòa tuyên hủy hợp đồng công chứng 049740, đồng thời trả lại giấy tờ nhà 1199 Phạm Thế Hiển với lý do Công ty Dịch vụ Agribank vi phạm nghĩa vụ thanh toán, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của Công ty Nam Kinh.

Tại phiên toà, thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã công bố kết quả định giá mới nhất (tháng 6-2022), giá trị tài sản nhà, đất 1199 Phạm Thế Hiển với giá trên 180,3 tỉ đồng, gấp hơn nhiều lần so với giá trị tài sản này được bán cho Công ty Dịch vụ Agribank năm 2007.

Sau khi nghị án kéo dài, ngày 1/7, Toà án nhân dân quận 8 đã tuyên huỷ bỏ hợp đồng mua bán mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 1199 Phạm Thế Hiển số 049740 giữa Công ty TNHH Nam Kinh và Công ty Dịch vụ Agribank. Đồng thời, buộc Công ty Dịch vụ Agribank phải trả lại giấy tờ đất cũng như các tài liệu liên quan.

Nhiều bất thường, sẽ kháng cáo

Luật sư Trần Văn Toàn, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Dịch vụ Agribank, cho rằng phán quyết của Tòa án nhân dân quận 8 chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn tuyên hủy hợp đồng mua bán là không đúng quy định của pháp luật về bảo đảm tiền vay của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại lớn về tài sản của Công ty dịch vụ Agribank. Công ty dịch vụ Agribank sẽ có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm trong những ngày tới để yêu cầu Tòa án nhân dân TP HCM xét xử phúc thẩm vụ án này.

Luật sư Toàn cho rằng việc khởi kiện này có nhiều điểm bất thường. Cụ thể, vào thời điểm khởi kiện, xác minh trực tiếp thì từ lâu ông Sáng không có mặt ở nơi cư trú, chữ ký trên đơn khởi kiện không giống với chữ ký của ông Sáng trong các văn bản trước đây. Công ty TNHH Nam Kinh không hoạt động, không có trụ sở, văn phòng làm việc, hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa chỉ số 1199 Phạm Thế Hiển như ghi trong đơn khởi kiện và thông báo thụ lý vụ án. Chưa hết, ngày 27-10-2010, Chi cục thuế quận 8, đã có thông báo Công ty Nam Kinh đã không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế và còn nợ các loại thuế hơn 155 triệu đồng.

“Địa chỉ trụ sở Công ty Nam Kinh ghi trong đơn khởi kiện và thông báo thụ lý vụ án là địa chỉ khống là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Ngoài ra, gần 11 năm sau kể từ ngày ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng tài sản cho Công ty Dịch vụ Agibank, Công ty Nam Kinh mới khởi kiện là đã hết thời hiệu theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự", luật sư Toàn nhận định.

Đại diện Công ty Dịch vụ Agribank cho rằng vụ án này có dấu hiệu tiêu cực, trước khi toà tuyên án, Công ty Dịch vụ Agribank đã có đơn tố cáo gửi Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM và các cơ quan nội chính nhằm bảo vệ tài sản của Nhà nước. Sau khi toà tuyên án, tới đây, công ty sẽ tiếp tục gửi đơn đến Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM và Trung ương.

Có giấy tờ hợp pháp vẫn không thể đặt chân vào nhà của mình
Ngỡ ngàng vì cách giải quyết của Tòa án
Bị đơn tiếp tục theo đuổi vụ kiện
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động