Thứ bảy 04/05/2024 00:43

Trang Nemo đang mang thai có được hoãn chấp hành án tù?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, TAND quận 10 đã nhận được đơn xin tạm hoãn thi hành án của Nguyễn Xuân Hương Trang (tên gọi khác là Trang Nemo) do đang mang thai. Vụ án của Trang Nemo đã thu hút sự chú ý dư luận một thời gian. Việc xin hoãn chấp hành án tù của bị cáo này cũng khiến nhiều người thắc mắc.
Bị cáo Trang Nemo tại phiên xử sơ thẩm.	Ảnh: T.N
Bị cáo Trang Nemo tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: T.N

Xin hoãn thi hành án

Trước đó, TAND TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, y án 9 tháng tù giam đối với Trang Nemo về tội gây rối trật tự công cộng và chuyển hồ sơ về tòa án cấp sơ thẩm để thực hiện thủ tục thi hành án. Do Trang Nemo có địa chỉ cư trú tại quận 10 nên TAND quận 1 đã ủy thác cho TAND quận 10 để thực hiện các thủ tục thi hành án. Lý do mà Trang Nemo đưa ra để xin tạm hoãn thi hành án tù là do mang thai. Hiện đơn xin tạm hoãn thi hành án của Trang Nemo đang được TAND quận 10 xác minh, xem xét.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Xuân Hương Trang là chủ cửa hàng “Trang Nemo” trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Do mâu thuẫn trong việc kinh doanh bán hàng online, Trang Nemo cho rằng, Trần My (một người cũng khá nổi tiếng, gây ấn tượng qua các video livestream bán hàng trên mạng) sử dụng hình ảnh từ các trang mạng của Trang Nemo để đăng tải livestream bán sản phẩm giảm cân y hệt nhưng giá rẻ bất ngờ. Trang Nemo quả quyết, Trần My bán hàng dởm nên phát sinh tranh chấp với nhau.

Sau đó, cả 2 hẹn gặp nhau để giải quyết. Khoảng 14h45 ngày 16/1, chị Trần My đi cùng bạn là Phạm Lê Khanh đến cửa hàng thời trang Trang Nemo có lời giải thích, xin lỗi. Tuy nhiên, khi chị Phạm Lê Khanh có nói đỡ lời cho Trần My thì xảy ra cự cãi với Trang Nemo. Trang giật khẩu trang của chị Khanh, những nhân viên của Trang Nemo cả nam và nữ đã lao vào đánh hội đồng chị Khanh. Đồng thời, 2 nhân viên bảo vệ cửa hàng của Trang là Nguyễn Phước Tuấn và Phan Hoàng Nam lao vào đánh đập chị Khanh.

Vụ việc xảy ra trên sóng livestream của Trang Nemo có lượng người theo dõi khủng nên chỉ vài phút sau, sự việc này "ầm ĩ" trên mạng xã hội, gây tập trung đông người hiếu kỳ. Khi cơ quan chức năng tới, nhóm nhân viên của Trang Nemo vẫn cố tình lao vào đánh đập chị Khanh. Theo kết luận giám định pháp y, chị Khanh bị đa chấn thương phần mềm, sưng bầm rải rác các bộ phận trên cơ thể, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 3%.

Có thể sẽ được hoãn thi hành án tù

Giải đáp những thắc mắc về việc liệu đang mang thai, Trang Nemo có được hoãn án phạt tù không, luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, tại Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 có quy định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có tình tiết người phạm tội là phụ nữ có thai.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 51 quy định 22 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó điểm n là tình tiết: người phạm tội là phụ nữ có thai. Do đó, khi xét xử người phạm tội là phụ nữ có thai, Tòa án có quyền xem xét tình tiết này là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, Tòa án còn cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác.

Về trường hợp cụ thể của Nguyễn Xuân Hương Trang, tức Trang Nemo, theo luật sư Thu, tại Điều 67 Bộ luật Hình sự quy định những trường hợp hoãn chấp hành hình phạt tù. Trong đó, có trường hợp người bị xử phạt tù là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.

Không chỉ hoãn án phạt tù cho phụ nữ đang mang thai, tại Điều 40 Bộ luật Hình sự quy định, không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này được ân giảm, thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân. “Như vậy, trường hợp của Trang Nemo có thể được xem xét hoãn thi hành án cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi” - luật sư Thu nói.

Luật sư Thu cho biết thêm, ngoài việc hoãn thi hành án tù khi mang thai, ngay cả khi người phụ nữ phải thi hành án cố tình có thai liên tục và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng thì họ vẫn được hưởng quyền được hoãn thi hành án. Công văn 01/2017/GĐ-TANDTC giải đáp vấn đề nghiệp vụ của TAND Tối cao quy định: "Nếu người bị kết án là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi, không phân biệt họ cố tình có thai và sinh con liên tục để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án phạt tù hay không". Pháp luật hiện hành có những quy định nhân văn cho người phạm tội khi có thai, song không có quy định nào miễn trách nhiệm hình sự đối với họ. Do đó, sau khi hết thời hạn hoãn thi hành án, họ vẫn phải chấp hành mức án theo quy định.

Hoãn phiên tòa vì Trang Nemo nhập viện
Trang Nemo bị tuyên phạt 9 tháng tù
Vụ Trang Nemo gây rối trật tự công cộng: Bị hại kháng cáo yêu cầu truy tố thêm tội danh
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Chiều 3/5, lãnh đạo Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xác nhận, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.
Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát đi thông báo, truy tìm đối tượng điều khiển xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ trên phố Phùng Hưng rồi bỏ trốn.
Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm đối tượng hơn 10 người, nói giọng nước ngoài xông vào một nhà hàng dùng hung khí đập phá tài sản, đánh bị thương nhân viên rồi bỏ trốn.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động