Thứ năm 28/03/2024 18:44

Tổng Giám đốc lừa bán đất dự án, “đút túi” hơn 70 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
VKSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Chung, Tổng GĐ Cty TNHH Đo đạc, tư vấn, thiết kế, xây dựng DCB - Cty DCB, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
CQCA làm việc với bị can Chung
CQCA làm việc với bị can Chung

Theo cáo trạng, tháng 10/2022, Nguyễn Văn Chung sử dụng pháp nhân Cty DCB ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với 42 khách hàng, chiếm đoạt hơn 70,4 tỷ đồng. Hiện, bị can này đã trả lại 3,92 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 66,5 tỷ đồng.

Sau khi thụ lý hồ sơ, tháng 12/2022, TAND TP HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề trong vụ án, trong đó có việc xác định danh sách các bị hại. Từ năm 2015 đến 2018, bị can Chung với tư cách GĐ, đại diện Cty DCB đã ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản thỏa thuận chuyển nhượng đất nền và thu tiền của 43 khách hàng, tổng cộng hơn 72,8 tỷ đồng đồng (nhiều hơn so với cáo trạng trước đó). Hiện, bị can đã trả lại 3,92 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 68,93 tỷ đồng.

Quá trình điều tra đến nay, các thửa đất được Chung thỏa thuận phân lô, tách thửa bán cho khách hàng đều không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Chung. Một số đất thuộc quy hoạch giao thông, đất trồng lúa, đất cây xanh, thuộc diện tích đất bị thu hồi, không có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô, tách thửa… Tuy nhiên, ông Chung không giao đất, không trả tiền lại cho khách mà sử dụng cho mục đích cá nhân.

Cụ thể, các thửa đất 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 và thửa đất 8, 9, 10 thuộc tờ bản đồ số 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM, Chung cùng bà D ký hợp đồng đặt cọc, nhận chuyển nhượng giá 276 tỉ đồng với bà T.N.L và đã đặt cọc 200 triệu đồng. Ngày 26/3/2018, hai bên đến văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng đặt cọc đối với các thửa đất 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Chung đặt cọc thêm 2,8 tỷ đồng nhưng sau đó, hợp đồng đặt cọc trên bị hủy.

Các thửa đất trên là đất trồng lúa, thuộc diện quy hoạch bị thu hồi để lập dự án, không đủ điều kiện tách thửa. Tuy nhiên, Chung đã sử dụng pháp nhân Cty DCB tự lập bản vẽ phân lô, ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 27 khách hàng, chiếm đoạt 43,8 tỷ đồng.

Tại CQĐT, Chung khai nhận hành vi phạm tội. Bà D khai, 3 tỷ đồng đồng tiền đặt cọc là của Chung. Bà D không biết lý do hủy hợp đồng đặt cọc và không biết việc Chung phân lô, bán cho nhiều cá nhân. Ngoài ra, bị can Chung còn dùng pháp nhân Cty DCB tự lập bản vẽ, phân lô, ký các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng nền đất tại 8 khu đất khác ở các quận Bình Tân, Tân Phú. Các phần đất này đã chuyển nhượng cho nhiều người. Do đó, bị can Chung không có đất để giao cho khách hàng như thỏa thuận và không trả lại tiền cho khách hàng, chiếm đoạt, sử dụng cá nhân.

CQĐT đã ra lệnh kê biên nhà tại KDC Nam Hùng Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, đứng tên vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình và bà Đặng Thị Hiệp. CQĐT điều tra xác định, 2 cá nhân này đứng tên cho Chung và căn nhà đang thế chấp tại ngân hàng để vay tiền.

Ngày 23/7/2018, qua "cò” đất giới thiệu, anh Đỗ Văn Q, SN 1974, trú tại quận 12, TP HCM, đã ký "Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất" cho lô D18, một phần thửa đất tại tờ bản đồ số 2, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, theo bản vẽ do bên bán tự phân lô lập ra. Bên mua phải đóng gần 858 triệu đồng trước trên tổng giá trị nền gần 2,8 tỷ đồng. 7 tháng sau sẽ ra sổ đỏ, phía người mua phải thanh toán hết số tiền còn lại và bên bán sẽ sang tên sổ cho người mua. Theo hợp đồng, người bán đứng tên cá nhân Nguyễn Văn Chung, nhưng cuối hợp đồng lại đóng dấu của "Cty DCB", do chính ông Chung làm Tổng GĐ. Giấy biên nhận tiền cũng đóng dấu của Cty DCB.

Tới tháng 1/2019 như đã hẹn, người mua gọi lên Cty hỏi về sổ đất để sang tên. Phía DCB thông báo, chưa ra được sổ và hẹn khách hàng (KH) thêm 2 tháng để sang tên. Đến hẹn, không thấy phía Cty DCB liên lạc và bên mua yêu cầu giải quyết hoàn trả lại số tiền cọc, thì bên bán là ông Chung không gặp cũng như không liên lạc. Sau đó, bên mua lên Cty nhiều lần để yêu cầu giải quyết hợp đồng nhưng ông Phạm Duy Hùng, người làm chứng kiêm GĐ Cty DCB, nói không liên quan và nói khách hàng liên hệ Tổng GĐ Chung.

Sai phạm tại Dự án VP6 Linh Đàm, nguyên Tổng Giám đốc Coma 18 bị khởi tố
Vì sao hoãn tòa vụ Cựu Tổng Giám đốc Cienco 1 “xóa nợ gần 185 tỷ đồng”?
Hoãn thi hành án do có con nhỏ, người phụ nữ tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt hơn 5,3 tỷ đồng
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Ngày 28/3, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Hoa, SN 1992, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chiều 27/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động