Thứ bảy 27/04/2024 15:22
Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Tỏa sáng tấm gương những công nhân lao động Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh được trao tặng 5 năm một lần vào năm diễn ra Đại hội Công đoàn Việt Nam. Giải thưởng lần đầu tiên được trao tặng năm 2008. Sau 3 lần tổ chức, đến nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) đã trao tặng Giải thưởng cho 309 công nhân lao động trực tiếp sản xuất có thành tích xuất sắc tiêu biểu.
9 công nhân tiêu biểu, xuất sắc của TP Hà Nội tham gia hoạt động dâng hương do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức            Ảnh: LĐLĐ TP Hà Nội
9 công nhân tiêu biểu, xuất sắc của TP Hà Nội tham gia hoạt động dâng hương do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức. Ảnh: LĐLĐ TP Hà Nội

9 cá nhân tiêu biểu

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, tôn vinh 167 công nhân tiêu biểu đã có 808 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi 2.787 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động TP Hà Nội có 9 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh dịp này.

Ngay từ khi có kế hoạch xét Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội đồng thi đua khen thưởng LĐLĐ TP Hà Nội đã xem xét, lựa chọn 9 cá nhân tiêu biểu đủ điều kiện trình Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng giải thưởng. Tổng số đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của 9 cá nhân đạt Giải thưởng lần này là 26 đề tài, giải pháp, sáng kiến với tổng giá trị làm lợi hơn 94,5 tỷ đồng; Số công nhân lao động được các cá nhân đạt giải thưởng đào tạo, bồi dưỡng kèm cặp hàng 1.000 người mỗi năm.

Các cá nhân được nhận giải thưởng đều là công nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên tiêu biểu, có trình độ, tay nghề trong lao động sản xuất, được giải cao trong các kỳ thi tay nghề, thợ giỏi trong nước và quốc tế, đặc biệt đóng góp nhiều sáng kiến cho sự phát triển của DN. Nhiều cá nhân đã vinh dự được trao tặng các giải thưởng, danh hiệu khen thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn cũng như của ngành, địa phương.

Điểm chung của các cá nhân được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần này đó là ý chí kiên trì, bền bỉ, tinh thần lao động hăng say, sáng tạo, khát vọng cống hiến, say mê nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến trong sản xuất.

Đặc biệt, nhiều sáng kiến đã tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ mới, góp phần khắc phục các đứt gãy trong sản xuất do ảnh hưởng của Covid - 19, tiết giảm chi phí, tạo ra sản phẩm mới, có thể thay thế các sản phẩm nước ngoài với chi phí thấp hơn trong bối cảnh tiêu dùng thế giới giảm mạnh….

10 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất

Với 10 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho DN trên 5,5 tỷ đồng, anh Lê Viết Văn - công nhân Cty TNHH Lixil Việt Nam là một trong 9 công nhân giỏi Thủ đô được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm nay. Đáng chú ý, sáng kiến “Thay đổi phương pháp kết dính silicon” là một trong những sáng kiến tiêu biểu, giảm được 28% lượng nguyên liệu sử dụng, chất lượng bề mặt sản phẩm cao, đồng đều.

Anh Hoàng Văn Thành đến từ Cty TNHH Canon Việt Nam, có 3 sáng kiến làm lợi 47 tỷ đồng. Đó là các sáng kiến: “Cải tiến chất lượng khuôn và giảm chi phí sửa bằng cải tiến bản vẽ sản phẩm trước khi làm khuôn cho đời máy mới”; “Cải tiến chất lượng khuôn và giảm chi phí sửa khuôn bằng cải tiến bản vẽ thiết kế khuôn của nhà cung cấp”; “Giảm chi phí giá sản phẩm thông qua giảm lượng vật liệu đúc của kênh dẫn nhựa thừa ra không tái sử dụng lại được”.

Một tấm gương công nhân tiêu biểu khác là anh Nguyễn Văn Tuấn, Cty TNHH SWCC SHOWA VIỆT NAM. Anh Tuấn cũng có 3 sáng kiến làm lợi cho Cty 14 tỷ đồng, gồm các sáng kiến: “Cải tiến công đoạn cấp trục tự động máy phun sơn”; “Máy mài trục tự động”; “Máy thảo 2 sản phẩm tự động”.

Làm việc tại Cty TNHH ToTo Việt Nam, anh Nguyễn Thiết Hiệp đã có 4 sáng kiến mang lại giá trị làm lợi cho Cty 3,7 tỷ đồng. Đó là các sáng kiến: “Khắc phục lỗi K32 C776 nâng cao tỷ lệ đạt”; “Giảm năng lượng điện tiêu thụ”; “Thu hồi hồ thải khi kéo ống các dây chuyền LW”; “Thu hồi hồ thải khi kéo ống các dây chuyền CW”.

Một cá nhân nữa nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV là công nhân Nguyễn Danh Tuyến - Cty TNHH Meiko Việt Nam, với giải pháp cải tiến giảm chi phí lá đồng báo phế có giá trị làm lợi 9,4 tỷ đồng…

Ở Cty TNHH Toyota Boshoku Hà Nội, mọi người đều biết tới công nhân trẻ Nguyễn Văn Thảo người luôn đam mê tìm tòi, liên tục đưa ra những sáng kiến, cải tiến mới được ghi nhận, áp dụng vào dây chuyền sản xuất, qua đó, lan tỏa tinh thần thi đua lao động sản xuất. Đặc biệt, anh là chủ nhân của sáng kiến “Cải tiến nâng cao chất lượng, giảm độ khó thao tác may dựa vào cữ cải tiến” đã làm lợi cho Cty hơn 800 triệu đồng.

Quá trình hơn 12 năm gắn bó với Cty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, anh Nguyễn Quang Nghị luôn nỗ lực trong công việc, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh Nghị đã có nhiều sáng kiến cải tiến góp phần tăng năng suất lao động, mang lại giá trị làm lợi lớn cho Cty. Tiêu biểu như sáng kiến “Xe để thùng dây hàn CO2”, có giá trị làm lợi khoảng 150 triệu đồng; hay sáng kiến “Giá để chi tiết linh kiện”, làm lợi khoảng 100 triệu đồng…

Là một trong ba kỹ sư được cấp chứng chỉ tay nghề quốc tế của Cty CP Tomeco An Khang, anh Nguyễn An Ngọc - Tổ trưởng tổ hàn 2 cũng không ngừng cố gắng, nỗ lực mỗi ngày để trau dồi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề với mong muốn cho ra những sản phẩm hoàn hảo. Sáng kiến “Chế tạo cơ cấu gá - kẹp, xoay cho sản phẩm cánh Flywheel” của anh đã giúp Cty giảm được tỷ lệ sản phẩm lỗi cong vênh cánh quạt, giảm nhân công tham gia ép phẳng sản phẩm, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ rủi ro mất an toàn liên quan đến vật nặng rơi, va đập, chấn thương chân tay khi thao tác, tiết kiệm các chi phí sản xuất.

Trong số 9 công nhân vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV còn có kỹ thuật viên Nguyễn Xuân Dũng - Cty CP FECON. Trong quá trình làm việc, anh Nguyễn Xuân Dũng đã đưa ra nhiều giải pháp thi công cọc bê tông ly tâm Dự ứng lực PHC Dự án trang trại điện gió BT1 & BT2 Quảng Bình. Từ việc tìm ra được giải pháp thi công cọc PHC, giải pháp của anh đã đem lại hiệu quả kinh tế cho Cty gần 14 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ đồng/1 trụ).

Ghi nhận những thành tích và sự nỗ lực cố gắng trên, năm 2022, 9 cá nhân trên đều được tặng Bằng Lao động sáng tạo; Công đoàn viên xuất sắc 5 năm liên tục (2018-2022), danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; “Sáng kiến ưu tú”…

Cần quan tâm đến việc đào tạo, đào tạo lại
Nâng cao vị thế của nữ công nhân viên chức lao động Thủ đô trên mọi lĩnh vực
Đội ngũ công nhân lao động Thủ đô ngày càng sáng tạo, có tay nghề cao
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ rơi vào các ngày thứ 3 và thứ 4, là các ngày hành chính trong tuần. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc hoán đổi ngày làm việc dịp Lễ 30/4 và 1/5, người lao động, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024.
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động