Thứ năm 25/04/2024 13:17
Thực hiện mô hình chính quyền đô thị:

Tổ chức của UBND phường tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của phường Thượng Thanh, quận Long Biên vừa được tổ chức, đồng chí Bùi Quang Cự - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của TP Hà Nội, quận Long Biên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, công tác triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị của phường đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
-	Thí điểm mô hình chính quyền đô thị mang lại hiệu quả phục vụ người dân
Thí điểm mô hình chính quyền đô thị mang lại hiệu quả phục vụ người dân

Theo đó, công tác rà soát cán bộ, công tác tuyên truyền, xây dựng và xin ý kiến các đồng chí lãnh đạo quận, phường và cán bộ cơ sở đối với dự thảo quy chế hoạt động của UBND và phân công đội ngũ cán bộ công chức phường; việc thay đổi biển hiệu, biển tên chức danh cán bộ, công chức đều được thực hiện đúng quy định. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận và khí thế chung trong toàn phường.

Sau 1 năm thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn phường đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy vai trò của cán bộ công chức phường trong thực thi công vụ, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, công tác phối hợp của UBND với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội ở phường khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị đạt yêu cầu đề ra.

Về công tác cải cách các thủ tục hành chính, từ ngày 01/7/2021 đến ngày 20/6/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận 1 cửa phường là 13.530 (trong đó hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 03 là 1.025 hồ sơ); đã giải quyết: 13.530 hồ sơ trong đó sớm hạn: 865 hồ sơ; tỉ lệ hồ sơ sớm hạn (15%) tăng so với trước khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị; đối với hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính giải quyết nhanh gọn hơn.

Việc Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu đối với chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc chứng nhận tại Bộ phận Một cửa đã giảm thời gian, nhận được sự hài lòng của công dân khi đến làm thủ tục tại phường; đồng thời, giúp lãnh đạo UBND phường giảm áp lực công việc và tăng đáng kể thời gian giải quyết các công việc khác.

Việc chuyển đổi công chức phường thành công chức thuộc chỉ tiêu biên chế của UBND quận đã tạo điều kiện cho công chức phường yên tâm công tác. Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND phường nêu cao tính chịu trách nhiệm trong công việc, thực hiện vai trò làm việc theo chế độ thủ trưởng.

Tổ chức bộ máy chính quyền tại các phường được tinh gọn nhưng vẫn được đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cơ quan hành chính phường đã tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa bàn trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước, nhưng vẫn bảo đảm quyền đại diện và quyền làm chủ của Nhân dân.

Phương thức hoạt động của UBND thay đổi theo hướng tích cực góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiệu quả hoạt động của bộ máy được nâng lên. Việc thay đổi phương thức hoạt động từ chế độ tập thể sang chế độ thủ trưởng đã tạo điều kiện cho chủ tịch chủ động hơn trong điều hành, giải quyết công việc của phường nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Quyền dân chủ và giám sát của nhân dân vẫn được đảm bảo, được tăng cường hơn bằng hình thức giám sát trực tiếp của Nhân dân hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng chí Phạm Thị Minh Hồng – Bí thư Đảng ủy phường kiến nghị thêm, sau khi sắp xếp theo mô hình chính quyền đô thị, tổ chức bộ máy của UBND phường tinh gọn, ổn định, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của công chức phường khi được chuyển đổi từ công chức phường thành công chức thuộc quận.

Tuy vậy, đội ngũ cán bộ chuyên trách ở phường gồm các chức danh Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam… chưa được chuyển thành công chức cấp quận, do đó chưa đồng bộ, thống nhất quản lý biên chế cán bộ, công chức phường theo Nghị quyết số 97/2021/QH14 của Quốc hội.

Đồng chí Vũ Thị Thân – UVTV, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Long Biên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà phường Thượng Thanh đã đạt được. Đồng chí nhấn mạnh, việc triển khai mô hình chính quyền đô thị tại quận Long Biên được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, đúng quy định, trình tự theo quy định và hướng dẫn của Trung ương, TP.
Phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm phục vụ Nhân dân
Bộ máy chính quyền đã gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn
Thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị
Mô hình chính quyền đô thị nhận được sự tin tưởng của Nhân dân
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động