Thứ năm 28/03/2024 23:07
Mô hình chính quyền đô thị:

Mô hình chính quyền đô thị nhận được sự tin tưởng của Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 1 năm thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội đã diễn ra thuận lợi, đạt kết quả nhất định và nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân.
Phường Việt Hưng tổ chức Hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện mô hình chính quyền đô thị
Phường Việt Hưng tổ chức Hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện mô hình chính quyền đô thị

Hơn 2.000 hồ sơ được chứng thực

Bà Giáp Thị Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết: Sau 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị Thực hiện sự chỉ đạo của TP Hà Nội, quận Long Biên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, công tác triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị của phường đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Từ công tác rà soát cán bộ, công tác tuyên truyền, xây dựng và xin ý kiến các đồng chí lãnh đạo quận, phường và cán bộ cơ sở đối với dự thảo quy chế hoạt động của UBND và phân công đội ngũ cán bộ công chức phường cho đến việc thay đổi biển hiệu, biển tên chức danh cán bộ, công chức.

Sau 1 năm thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn phường đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy vai trò của cán bộ công chức phường trong thực thi công vụ, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, công tác phối hợp của UBND với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội ở phường khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị đạt yêu cầu đề ra.

Về công tác cải cách các TTHC, từ ngày 1/7/2021 đến nay, UBND phường đã chứng thực 2.302 hồ sơ, chứng thực chữ ký 910 trường hợp, trong đó việc Chủ tịch UBND phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu đối với chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc chứng nhận tại Bộ phận Một cửa đã giảm thời gian, nhận được sự hài lòng của công dân khi đến làm thủ tục tại phường. Đồng thời, giúp lãnh đạo UBND phường giảm áp lực công việc và tăng đáng kể thời gian giải quyết các công việc khác.

Chị Nguyễn Thị Thắm, trú tại phố Việt Hưng phấn khởi chia sẻ: “Thực hiện mô hình chính quyền đô thị, chúng tôi thấy rất thuận tiện, nhanh chóng, chỉ cần mất khoảng 10 phút là TTHC được giải quyết xong. Đội ngũ cán bộ ở UBND phường làm việc rất nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện, vui vẻ. Người dân chúng tôi hài lòng…”.

Cùng với đó, việc chuyển đổi công chức phường thành công chức thuộc chỉ tiêu biên chế của UBND quận đã tạo điều kiện cho công chức phường yên tâm công tác. Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND phường nêu cao tính chịu trách nhiệm trong công việc, thực hiện vai trò làm việc theo chế độ thủ trưởng.

Nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của người dân

Theo mô hình chính quyền đô thị, mặc dù không tổ chức HĐND cấp phường nhưng quyền dân chủ và giám sát của người dân vẫn được bảo đảm bằng nhiều hình thức như: Trên các phương tiện truyền thông, thông qua các cuộc họp tổ dân phố, giám sát của HĐND quận, giám sát của Ủy ban MTTQ và cộng đồng dân cư... Qua đó, đã phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác giám sát và phản biện, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân.

Từ những kết quả đạt được cho thấy, thực hiện mô hình chính quyền đô thị nhằm mục đích hướng tới hoạt động bộ máy Nhà nước tinh gọn, nhằm phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân. Đồng thời, đánh giá và khẳng định đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động cơ quan phường đặc biệt là vai trò của các đồng chí lãnh đạo phường đã đoàn kết, thống nhất, đạt được nhiều kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 vừa chống dịch, vừa phát triển KTXH.

Ông Phan Quang Thiện, trú tại phố Lệ Mật, phường Việt Hưng chia sẻ: “Đây là một bước ngoặt lớn trong công tác quản lý Nhà nước, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn giảm gánh nặng cho lãnh đạo phường. Không chỉ riêng cá nhân tôi mà nhiều người dân trên địa bàn phường Việt Hưng ghi nhận những chuyển biến rõ nét trong trong giải quyết TTHC tại phường. Chúng tôi mong, thời gian tới cán bộ, công chức phường Việt Hưng tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm để người dân luôn hài lòng khi đến thực hiện TTCHC”.

Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Nguyễn Kim Ánh khẳng định, những thay đổi qua gần một năm triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn phường trong cơ chế quản lý và sắp xếp đội ngũ công chức UBND phường đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu trong quản lý, phục vụ người dân và DN, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính.

Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn phường đã diễn ra thuận lợi, hiệu quả, được sự đồng thuận, tin tưởng của người dân vào những đổi mới trong hoạt động của bộ máy chính quyền phường.

Phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm phục vụ Nhân dân
Bộ máy chính quyền đã gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn
Thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động