Thứ năm 18/04/2024 20:23
Thí điểm mô hình chính quyền đô thị:

Phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm phục vụ Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, từ ngày 1/7/2021, Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị để đáp ứng yêu mở rộng của Thủ đô. Người dân Hà Nội kỳ vọng các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả và không còn phải chờ đợi như trước đây.
-	Cán bộ bộ phận “Một cửa” quận Hà Đông giải quyết TTHC cho công dân
Cán bộ bộ phận “Một cửa” quận Hà Đông giải quyết TTHC cho công dân

Đến nay, sau gần 1 năm triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, cùng với sự đồng thuận, tin tưởng của người dân vào những đổi mới trong hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương thì hiệu quả, tinh thần làm việc tại các phường, xã, nơi đang tổ chức thí điểm đã từng bước đi vào nền nếp.

Tại quận Hà Đông, với phương châm “Lấy Nhân dân làm trung tâm, lấy hiệu quả làm thước đo để đánh giá cán bộ, công chức", sau gần 1 năm, việc thí điểm thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại phường trên địa bàn quận đã và đang phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của cán bộ, công chức trong phục vụ Nhân dân. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điển hình như UBND phường Văn Quán, công tác quản lý, điều hành của UBND phường ổn định, thông suốt, hiệu quả; giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân. Bộ phận "một cửa" thực hiện tốt kỷ cương hành chính, tác phong làm việc chuyên nghiệp, sổ sách ghi chép đầy đủ. Cùng với đó, phường thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ công chức hàng tháng. Hệ thống ISO xây dựng hoàn chỉnh.

Tại bộ phận "một cửa" quận Hà Đông cũng niêm yết đầy đủ, kịp thời và công khai các thủ tục hành chính, đường dây nóng thuộc thẩm quyền. Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, hệ thống nhận diện khuôn mặt hoạt động tốt, thuận tiện cho công dân đến giao dịch. Quận đã lắp đặt hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và công dân, quét mã vạch bằng QR-code đầy đủ; phần mềm khiếu nại tố cáo đăng nhập, cập nhật đầy đủ đơn thư.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính TP Hà Nội do bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, GĐ Sở Nội vụ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với quận Hà Đông về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính và kết quả sau 1 năm triển khai thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại quận.

Qua công tác kiểm tra, bà Vũ Thu Hà đánh giá việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, thí điểm mô hình chính quyền đô thị của quận Hà Đông thực chất và hiệu quả, nghiêm túc trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí cũng đề nghị quận Hà Đông tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trên các lĩnh vực; đánh giá ưu, nhược điểm của mô hình chính quyền đô thị, những kiến nghị, đề xuất; đánh giá vai trò của MTTQ và các đoàn thể đối với hoạt động của chính quyền trong mô hình chính quyền đô thị; tinh gọn bộ máy, tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ công chức chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Tại quận Thanh Xuân, bám sát các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và TP, quận đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, quy định và đạt hiệu quả tốt.

Về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ tại UBND các phường, UBND quận đã thực hiện việc rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức phường để xây dựng phương án sắp xếp, bố trí theo quy định. Đồng thời, UBND quận tổng hợp, báo cáo xin ý kiến chủ trương của Ban Thường vụ Quận ủy về việc bổ nhiệm các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 11 phường.

Sau khi UBND quận công bố Quyết định bổ nhiệm bộ máy lãnh đạo UBND 11 phường, UBND các phường đã ban hành quy chế làm việc của UBND phường thực hiện từ ngày 1/7/2021. Đến thời điểm hiện nay, đã có 10/11 phường đã thực hiện việc ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện ký chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật.

Việc tổ chức chính quyền đô thị ở Hà Nội là UBND phường được xác định là cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, hoạt động theo nguyên tắc chế độ thủ trưởng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; gắn với cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính. Theo đó, Chủ tịch phường là người đứng đầu, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành công việc của UBND phường theo quy chế làm việc của UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ và tuân thủ quy định của pháp luật.
Hà Nội: Bổ sung 2.625 biên chế công chức tại các phường theo mô hình thí điểm chính quyền đô thị
Thực hiện mô hình chính quyền đô thị, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn
Hoạt động giám sát của HĐND TP Hà Nội có nhiều đổi mới để phù hợp mô hình chính quyền đô thị
Hà Nội: Tạo cơ chế chính sách để xây dựng TP thông minh
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động