Thứ bảy 20/04/2024 11:37

Thực hiện mô hình chính quyền đô thị, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2021 bám sát chỉ đạo của Chính phủ và TP Hà Nội, quận Thanh Xuân triển khai thực hiện hiệu quả mô hình Chính quyền đô thị gắn với đẩy mạnh CCHC để phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn.
-	Quận Thanh Xuân đẩy mạnh CCHC phù hợp với mô hình chính quyền đô thị, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn
Quận Thanh Xuân đẩy mạnh CCHC phù hợp với mô hình chính quyền đô thị, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn

Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ, UBND quận Thanh Xuân đã xây dựng Kế hoạch 147/KH-UBND về việc thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận.

Đến nay, UBND quận Thanh Xuân đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị đảm bảo nội dung, tiến độ theo Kế hoạch số 100/KH-UBND của UBND TP Hà Nội. UBND quận đã bổ nhiệm 33 Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 11 phường; chuyển 126 công chức phường thành biên chế công chức UBND quận; cử 33 Chủ tịch và Phó Chủ tịch tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức tổ chức quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và 42 công chức phường tham gia bồi dưỡng các lớp theo các chức danh công chức phường.

Đồng thời, hướng dẫn UBND các phường triển khai nội dung: Chủ tịch phường ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực một số văn bản theo quy định tại Khoản 3, Điều 7, Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Với phương châm “lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ”, công tác CCHC được UBND quận Thanh Xuân quan tâm chỉ đạo, ban hành và triển khai kế hoạch đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, chỉ số CCHC năm 2020 của UBND quận đạt 91,03 điểm, đứng thứ 9/30 quận, huyện, tăng 8 bậc so với năm 2019. Qua khảo sát, đánh giá chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận Thanh Xuân, năm 2021 đạt 94,36% - mức Rất tốt (giảm 4,35% so với năm 2020, tuy nhiên cao hơn chỉ tiêu chung của TP đặt ra là trên 85%).

Quận duy trì 100% văn bản hành chính (được phép đưa lên mạng) được chuyển nhận qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; UBND quận đã tiếp nhận, xử lý 8.512 văn bản hành chính các loại và ban hành 7.018 văn bản quản lý trên các lĩnh vực, trong đó có 296 Kế hoạch, 3.349 Quyết định, 1.939 Công văn, 720 Thông báo, 498 Báo cáo... 100% cán bộ công chức được cấp email công vụ và thường xuyên sử dụng trong trao đổi công việc.

Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa và một cửa liên thông, duy trì phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức và công dân. Đã tiếp nhận, giải 52.845 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó có 14.411 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3,4, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến qua môi trường mạng đạt 98%.

Cùng với đó, quận hoàn thành rà soát, công khai TTHC tại bộ phận một cửa, trên trang/cổng thông tin điện tử quận, phường đảm bảo tiến độ và theo đúng quy định. Trong đó, cấp quận: 223 TTHC; cấp phường: 107 TTHC; liên thông: 36 TTHC. Công khai đường dây nóng, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, DN liên quan đến TTHC.

Ngoài ra, mô hình Biên lai điện tử tại Bộ phận Một cửa quận đã đạt được một số hiệu quả nhất định, góp phần thực hiện yêu cầu công tác CCHC của TP và quận; tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tài chính kế toán, góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, quản trị, hướng tới thực hiện đơn giản hóa TTHC và tạo điều kiện phát triển cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến, được người dân đồng tình, ủng hộ. Từ khi triển khai (tháng 11-2020) đến nay, tổng số biên lai điện tử đã được sử dụng là 4.624 biên lai tương ứng với số tiền phí, lệ phí là 317 triệu đồng.

Tại Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC năm 2021 vừa được quận Thanh Xuân tổ chức, đồng chí Nguyễn Thị Kim Vân - QUV, Trưởng phòng Nội vụ quận cho biết, trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu đẩy mạnh CCHC, nhất là trong công tác giải quyết THHC, phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn.

Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để khắc phục những tồn tại, hạn chế; rà soát, đơn giản TTHC, tạo mọi điều kiện về môi trường pháp lý để cá nhân, DN, tổ chức tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn quận; nâng cao chỉ số hài lòng người dân, tổ chức; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và tăng cường hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động