Thứ ba 16/07/2024 12:39

Tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 6 bất ngờ giảm 0,1% so với tháng trước, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy đà tăng giá đang chậm lại, tạo tiền đề cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạ lãi suất trong thời gian tới.
Tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ
Nền kinh tế Mỹ đang cho thấy những dấu hiệu tích cực. (Ảnh: WS)

Mức tăng CPI tháng 6 thấp hơn so với mức tăng không đổi 3% của tháng 5 và mức tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020, CPI ghi nhận mức tăng tháng âm. So với mức đỉnh trên 9% vào tháng 6/2022, CPI đã có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể.

Loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm biến động mạnh, CPI cơ bản chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng tháng nhỏ nhất kể từ tháng 4/2021.

Sau báo cáo CPI, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai lãi suất quỹ liên bang đã tăng đặt cược rằng Fed sẽ hạ lãi suất bắt đầu từ tháng 9

Chris Larkin, Giám đốc điều hành giao dịch và đầu tư tại E-Trade của Morgan Stanley chia sẻ: "Báo cáo lạm phát tháng 6 cho thấy Fed đang tiến một bước gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9".

Seema Shah, Chiến lược gia toàn cầu tại Principal Asset Management nhận định: "Những con số lạm phát mới nhất giúp chúng tôi chắc chắn về con đường cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 9".

Mặc dù các quan chức Fed tại cuộc họp tháng 6 đã chỉ ra khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay, thị trường hiện đang dự đoán đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 9 và sau đó là ít nhất một lần cắt giảm nữa vào cuối năm nay.

Việc Fed có hạ lãi suất hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến tiếp theo của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là lạm phát. Tuy nhiên, dữ liệu CPI tháng 6 cho thấy một tín hiệu tích cực củng cố niềm tin rằng Fed có thể sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Dữ liệu lạm phát tháng 6 của Mỹ cho thấy xu hướng giá cả đang đi đúng hướng mục tiêu 2% của Fed. Điều này tạo điều kiện cho Fed có thể hạ lãi suất trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, Fed vẫn cần theo dõi sát sao diễn biến của nền kinh tế để đưa ra quyết định phù hợp.

Chủ tịch Fed bất ngờ ra thông báo mới về lãi suất Chủ tịch Fed bất ngờ ra thông báo mới về lãi suất

Trong phiên điều trần trước Hạ viện vào ngày 10/7, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell đã đưa ra ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động