Thứ ba 16/07/2024 14:36

Chủ tịch Fed bất ngờ ra thông báo mới về lãi suất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phiên điều trần trước Hạ viện vào ngày 10/7, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell đã đưa ra một tuyên bố bất ngờ liên quan đến vấn đề lãi suất và lạm phát.
Chủ tịch Fed bất ngờ ra thông báo mới về lãi suất
Chủ tịch Fed - Jerome Powell đã có những thông báo mới về lãi suất. (Ảnh: AP)

Theo đó, ông Powell cho biết Fed có thể xem xét việc hạ lãi suất mà không cần chờ tỷ lệ lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% hàng năm như những tuyên bố trước đó. Điều này đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong chính sách của cơ quan này.

Theo ông Powell, việc chờ đợi quá lâu để hạ lãi suất có nguy cơ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Trong phiên điều trần trước Quốc hội, khi trả lời câu hỏi của Hạ nghị sĩ bang Nebraska - Mike Flood, Chủ tịch Powell khẳng định rằng Fed cam kết đưa lạm phát trở lại mức 2% hàng năm. Tuy nhiên, Fed có thể sẵn sàng cắt giảm lãi suất sớm hơn nếu các quan chức tin rằng tỷ lệ lạm phát sẽ quay trở lại mức mục tiêu.

Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội ngày 5/7, Fed đã lưu ý rằng có lý do chính đáng để tin rằng áp lực giá cả đang giảm, đặc biệt là trên thị trường nhà đất, lĩnh vực chính dẫn đến lạm phát dai dẳng gần đây. Tại phiên điều trần trước Thượng viện ngày 9/7, ông Powell cũng đánh giá rằng nền kinh tế Mỹ không còn quá nóng, với thị trường việc làm đã hạ nhiệt và nhiều lĩnh vực kinh tế đã quay trở lại tình trạng trước đại dịch COVID-19.

Sau những đánh giá của Chủ tịch Jerome Powell, các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược với xác suất tới 75% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024 và một đợt cắt giảm khác vào tháng 12/2024. Điều này đã tạo đà đi lên cho giá vàng thế giới cũng như các chỉ số chứng khoán Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 10/7, giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 2.378,25 USD/ounce, và giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 0,7% lên 2.384,80 USD/ounce. Cùng ngày, các chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500 chốt phiên ở các mức cao kỷ lục. Chỉ số S&P 500 tăng 1,02% lên mức 5.633,91 điểm, chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,18% lên 18.647,45 điểm, trong khi chỉ số Dow Jones tăng 1,09% lên 39.721,36 điểm.

Nhà phân tích thị trường Jim Wyckoff tại Kitco Metals nhận định rằng ông Powell đã không đưa ra bất kỳ bình luận cứng rắn nào trong bài phát biểu trước Quốc hội. Điều này đã củng cố đồn đoán của thị trường về khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tuyên bố mới của Chủ tịch Fed - Jerome Powell về việc có thể hạ lãi suất sớm hơn dự kiến đã tạo ra một tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính, đồng thời mang lại hy vọng mới cho nền kinh tế Mỹ trong việc tránh một cuộc suy thoái. Thị trường tiếp tục theo dõi sát sao những động thái tiếp theo của Fed và tác động của chúng đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Nga kiểm soát được cứ điểm quan trọng ở Donetsk Nga kiểm soát được cứ điểm quan trọng ở Donetsk
Elon Musk Elon Musk "bay" gần 30 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động