Thứ sáu 26/04/2024 04:52

Tiêu chảy cấp, trẻ 1 tuổi biến chứng suy thận, suy tim

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã cấp cứu, điều trị thành công trường hợp bệnh nhi 12 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng li bì, khó thở, bỏ ăn, không uống được với chẩn đoán tiêu chảy cấp, mất nước nặng, biến chứng toan chuyển hóa, suy thận, suy tim cấp....
Tiêu chảy cấp, trẻ 1 tuổi biến chứng suy thận, suy tim
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi T. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhi Đ.V.T (12 tháng tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng li bì, khó thở, bỏ ăn, không uống được. Theo lời kể của mẹ bé T, một ngày trước khi nhập viện, trẻ sốt theo cơn, ăn kém, nôn nhiều ra thức ăn, đi ngoài lỏng 5-6 lần/ngày. Gia đình cho trẻ uống thuốc và theo dõi tại nhà. Sau khi thấy trẻ có biểu hiện mệt nhiều, chậm chạp, da xanh tái gia đình cho trẻ nhập viện.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám. Trẻ được chẩn đoán tiêu chảy cấp nặng, toan chuyển hóa, suy thận, suy tim cấp, rối loạn điện giải… Các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực cho trẻ, hỗ trợ thở oxy, bù nước điện giải, tích cực điều chỉnh toan kiềm, dùng kháng sinh và thực hiện chế độ chăm sóc bệnh nhi cấp 1. Sau 2 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi có tiến triển tốt, tỉnh táo hơn, đỡ mệt, không nôn, không sốt... Trẻ được xuất viện sau 8 ngày sau đó.

Theo BSCKI. Đào Thị Loan, Phó Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí, trường hợp này bệnh nhi nhập viện với biểu hiện của tiêu chảy cấp, li bì, khó thở, bỏ ăn, không uống được, môi khô, mắt trũng, có diễn biến nhanh, tiên lượng rất nặng.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Nếu trẻ mắc tiêu chảy phân lỏng không đỡ đồng thời quấy khóc nhiều hoặc có các biểu hiện bất thường như sốt cao, li bì, ăn uống kém, nôn nhiều, nôn ra tất cả mọi thứ, khát, háo nước, mắt trũng cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi thời ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, các gia đình nên thực hiện ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh bề mặt đồ dùng trong gia đình, cho trẻ uống vắc xin phòng bệnh Rotavirus... Hãy phòng bệnh trước khi để trẻ mắc bệnh.

Điều trị kịp thời cho trẻ 6 tuổi bị biến chứng do tiểu đường
Trẻ 8 tuổi hôn mê sâu do biến chứng của cúm B
Liên tiếp 3 trẻ suy hô hấp nặng phải nhập viện do hóc hạt lạc
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động