Thứ bảy 20/04/2024 13:15

"Tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất là ai?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, thông tin “tiên nữ đồng quê” Lý Tử Thất - hot YouTuber người Trung Quốc chuẩn bị hầu tòa trong vụ kiện tụng với Cty quản lý Vô Niệm Hàng Châu được đăng tải trên Sina và thu hút sự chú ý rất lớn từ cộng đồng mạng.
Kênh của Lý Tử Thất từng được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là "Kênh YouTube Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất" vào tháng 1/2021.

Tòa án Miên Dương (thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) mới đây đã đưa ra thông báo mới nhất về vụ kiện tụng giữa "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất và Cty quản lý Vô Niệm Hàng Châu. Phiên tòa sẽ được tổ chức tại tòa án Miên Dương vào ngày 4/7 tới. Nguyên đơn là Cty Vô Niệm Hàng Châu.

Lý Tử Thất sinh năm 1990 ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Cô trở nên nổi tiếng khi làm những video nấu những mon ăn dân dã, gần gũi với đồng quê. Vẻ ngoài xinh đẹp, lại giỏi giang nên Lý Tử Thất được nhiều người gọi là "tiên nữ đồng quê".

Kênh YouTube mang tên Lý Tử Thất hiện đang có khoảng 17 triệu lượt theo dõi. Kênh của cô từng được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là "Kênh YouTube Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất" vào tháng 1/2021.

Với sự nổi tiếng vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc, Lý Tử Thất được cho là có thu nhập rất cao, thậm chí còn được đánh giá là một triệu phú tự thân dưới 30 tuổi. Năm 2020, tổng thu nhập đến từ các nhãn hiệu Lý Tử Thất đạt 1,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,6 nghìn tỷ VND), trong đó sản phẩm bún ốc đạt 500 triệu nhân dân tệ/năm (hơn 1,7 tỷ VND/năm). Tuy nhiên, Lý Tử Thất ngừng ra video từ tháng 7/2021 đến nay, khiến cho lượng theo dõi ở các nền tảng mạng xã hội bị giảm đi khá nhiều.

Về mối quan hệ với Vô Niệm Hàng Châu, Lý Tử Thất và Lưu Đồng Minh - CEO của Cty Vô Niệm Hàng Châu bắt đầu hợp tác trên phương thức hợp đồng từ năm 2016. Lý Tử Thất chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung, còn Vô Niệm Hàng Châu cung cấp dịch vụ quảng cáo và đẩy mạnh tên tuổi.

Năm 2017, hai bên chuyển từ hợp tác hợp đồng sang hợp tác liên doanh, cùng thành lập Cty Tử Thất Tứ Xuyên. Trong đó, Lý Tử Thất là người đại diện pháp luật. Về cổ phần, Lý Tử Thất nắm giữ 49%, còn lại thuộc về Cty Vô Niệm Hàng Châu. Với số lượng cổ phần nhiều hơn, Cty Vô Niệm Hàng Châu nắm quyền quản lý của Tử Thất Tứ Xuyên.

Từ đây, Lý Tử Thất không đi theo con đường livestream bán hàng hay nhận quảng cáo thông thường mà tập trung mở rộng thương hiệu Lý Tử Thất trên các sàn bán hàng thương mại điện tử như Taobao, Tmall,… Cô cũng ghi dấu ấn tại thị trường quốc tế, thu hút nguồn đầu tư từ các tập đoàn lớn và tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ cho Cty.

Đang trên đà phát triển thì mâu thuẫn về quyền lợi kinh tế xảy ra giữa Lý Tử Thất và Cty Vô Niệm Hàng Châu. “Tiên nữ đồng quê” muốn được hưởng lợi ích kinh tế tương xứng sau 5 năm mang lợi nhuận khủng, hàng tỷ nhân dân tệ về cho Cty. Cho rằng mình bị bóc lột sức lao động và danh tiếng nên Lý Tử Thất muốn rời khỏi Cty. Có điều, phía Vô Niệm Hàng Châu không đồng ý.

Các kênh của Lý Tử Thất giảm hàng triệu người theo dõi vì ngừng làm video

Tháng 12/2021, Lý Tử Thất trả lời phỏng vấn và khẳng định cuộc sống của mình và bà nội ở quê không thay đổi nhiều, cô chưa có nhà và xe. Cô cũng khẳng định mình chỉ muốn tách rời khỏi Cty quản lý, lấy lại thương hiệu nông sản mang tên mình và tự lập Cty để điều hành. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, yêu cầu của Lý Tử Thất khó thành hiện thực bởi cô không có quyền hạn, lợi ích tương xứng vì không phải cổ đông chính thức.

Trước đó, Lý Tử Thất từng chia sẻ mệt mỏi và bế tắc trong việc sáng tạo nội dung mới. Cô không dưới hai lần bày tỏ ý định tạm dừng sản xuất video cuộc sống thôn quê để tập trung cho những mục tiêu khác.

Lý Tử Thất cho biết bản thân không sợ thua kiện hay phải làm lại từ đầu. Cô đưa ra chia sẻ này là vì sự bất lợi đang nghiêng về mình. Ở Tử Thất Tứ Xuyên, “tiên nữ đồng quê” sở hữu cổ phần thấp hơn so với Cty Vô Niệm Hàng Châu. Cô cũng không có tên trong hội đồng quản trị hay đảm nhận chức vụ quan trọng nào trong Cty này. Trong khi đó, hơn 200 thương hiệu được khai thác kinh tế dưới tên Lý Tử Thất đều đang do phía Vô Niệm Hàng Châu làm chủ. Nhiều người lo lắng sự nghiệp của Lý Tử Thất có thể mất trắng nếu như cô thua ở vụ kiện này.

Hàng ngàn con ếch “diễu hành” trên đường phố Tứ Xuyên
Động đất mạnh 5,1 độ richter xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc
Lũ lụt nghiêm trọng tại Tứ Xuyên, Trung Quốc
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động