Thứ tư 04/09/2024 10:27

“Nữ quái” lừa bán biệt thự, còn cho vay lãi nặng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Phạm Thị Hậu, SN 1990, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
“Nữ quái” lừa bán biệt thự, còn cho vay lãi nặng
Các bị cáo tại tòa

Cùng hầu tòa có: Thái Thu Trang, SN 1981, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội; Nguyễn Thị Minh Huệ, SN 1979, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội; Phạm Thị Hương Lan, SN 1981, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội; Phùng Văn Đông, SN 1990, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Đào Văn Thắng, SN 1983, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, tội “Cho vay lãi nặng trong trong giao dịch dân sự”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 19/5/2021 đến ngày 17/1/2023, Phạm Thị Hậu đưa ra các thông tin gian dối về việc đặt cọc mua các suất ngoại giao ở nhiều dự án bất động sản; qua đó, chiếm đoạt của 11 bị hại số tiền hơn 57 tỷ đồng và mới trả được hơn 12 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2016, Phạm Thị Hậu làm nhân viên tại Công ty (Cty) TNHH Bất động sản TNB Land, đồng thời làm nhân viên Cty cổ phần (Cty CP) Bất động sản VHS. Do cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ nên bị cáo đưa thông tin gian dối về các suất ngoại giao tại các dự án để khách hàng tin tưởng chuyển tiền và chiếm đoạt.

Theo đó, năm 2021, ông Nguyễn Viết Vinh, ở Quảng Ninh, quen biết với bị cáo Hậu từ việc bị cáo này làm môi giới bất động sản. Tháng 5/2021, ông Vinh rao bán nhà trên mạng internet nên Hậu biết ông Vinh có tiền. Bị cáo liền rủ ông Vinh mua các căn suất ngoại giao với giá rẻ hơn các căn hộ bình thường tại dự án Alacarte Hạ Long. Ông Vinh không mua mà giới thiệu cho anh trai là ông Nguyễn Viết Quý. Vì thế, bị cáo liên hệ với ông Quý và sau quá trình trao đổi, ông Quý chốt 4 căn biệt thự thuộc dự án Sun Maria Hạ Long, đồng thời nhờ em trai đặt cọc giúp. Bị cáo lập nhóm zalo có tài khoản ông Quý, tài khoản của Hậu và một tài khoản tên Hằng Nguyễn (do Hậu tự lập và sử dụng). Hậu nói rằng, Hằng Nguyễn là người muốn mua lại 4 căn biệt thự mà ông Quý đã đặt cọc. Ông Quý và người này cùng góp tiền đóng 10% và sau đó ký hợp đồng chuyển nhượng bán cho khách. Nếu không đóng, sẽ mất tiền cọc.

Do sợ mất tiền cọc, ông Quý tiếp tục chuyển tiền cho bị cáo Hậu, tổng cộng hai anh em ông Quý đã chuyển cho bị cáo hơn 21 tỷ đồng. Thời gian sau, ông Quý giục Hậu thực hiện hợp đồng thì Hậu nói luôn số tiền ông Quý chuyển bị cáo không đặt cọc biệt thự như cam kết mà dùng vào việc cá nhân. Khi ông Quý hỏi về người tên Hằng và các giấy tờ đặt cọc của người này thì Hậu bảo thực chất giấy tờ dó do bị cáo tự viết và ký. Sau đó, Hậu đã trả lại cho ông Quý hơn 3 tỷ đồng và còn chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Hậu không đặt cọc mua biệt thự tại dự án Sun Maria. Chủ đầu tư là Cty TNHH Mặt trời Hạ Long chưa đưa vào thị trường, dự án cũng không có suất ngoại giao. Quá trình điều tra, Phạm Thị Hậu khai sử dụng phần lớn số tiền chiếm đoạt được của các bị hại để trả tiền gốc và lãi cho các đối tượng cho vay lãi nặng.

Cơ quan điều tra tiến hành xác minh hành vi cho vay lãi nặng của các cá nhân theo lời khai của Hậu. Kết quả điều tra cho thấy, bị cáo Hậu vay tiền của 3 nhóm gồm Phùng Văn Đông và Đào Văn Thắng; Thái Thị Thu Trang và Nguyễn Thị Minh Huệ; Phạm Thị Hương Lan.

Sau khi quen biết thì Hậu rủ những người này tham gia đầu tư bất động sản rồi vay tiền. Trong đó, các bị cáo Nguyễn Thị Minh Huệ và Thái Thu Trang nhiều lần cho Hậu vay lãi. Từ tháng 5/2021 đến tháng 11/2021, hai người này 17 lần cho Hậu vay tiền, tổng số tiền là hơn 6,8 tỷ đồng với lãi suất từ 547% đến 4.692% và hưởng lợi bất chính số tiền 5,4 tỷ đồng. Ngoài ra, từ tháng 6 đến tháng 9/2021, bị cáo Huệ còn cho Hậu vay riêng, tổng số tiền 8 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính 11 tỷ đồng.

Bị cáo Trang cũng cho Hậu vay riêng, tổng số tiền 8,9 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Việc cho vay diễn ra trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 10/2021. Đến tháng 10/2021, Phạm Thị Hậu vỡ nợ không còn khả năng chi trả. Bị cáo đã yêu cầu những người cho vay gồm Đông, Thắng, Lan, Trang, Huệ hỗ trợ, trả lại số tiền lãi đã nhận. Tháng 11/2021, Thái Thu Trang đã trả lại Hậu số tiền 4 tỷ đồng, Đào Văn Thắng trả lại toàn bộ số tiền lãi đã nhận.

Do đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Thị Hậu 20 năm tù về “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thái Thu Trang 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo về tội “Cho vay lãi nặng trong trong dịch dân sự”. Cùng tội danh với Trang: Nguyễn Thị Minh Huệ, Phạm Thị Hương Lan, Phùng Văn Đông, Đào Văn Thắng lần lượt bị tuyên phạt từ 6 tháng 23 ngày tù đến 16 tháng tù, hưởng án treo.

Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo
Bị can, bị cáo đã tử vong, xử lý vụ án thế nào?
Số tiền khắc phục này chưa đáng kể
Bị cáo thoát án chung thân vì hành động bột phát
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động