Thứ sáu 26/04/2024 06:53

“Thử thách” của một phóng viên thường trú

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một ngày tháng 3 năm 2016, khi đang là PV công tác ở tòa soạn Pháp luật & Xã hội tại Hà Nội – trong dịp ăn cưới một đồng nghiệp cơ quan, tôi được lãnh đạo tòa soạn đưa ra ý kiến, tới đây tòa soạn điều chuyền cậu về Vĩnh Phúc nhận nhiệm vụ PV thường trú địa bàn, cậu thấy thế nào?
“Thử thách” của một phóng viên thường trú

Những hình ảnh tác nghiệp của PV thường trú địa bàn Vĩnh Phúc

Thay đổi môi trường tác nghiệp

Từ một PV bình thường ở tòa soạn, công việc của tôi mỗi ngày chỉ là đi lấy tin bài, tác nghiệp các sự kiện thời sự, khai thác các thông tin nóng, phỏng vấn các chuyên gia về vấn đề chính sách đang thu hút sự quan tâm của dư luận… Tôi đã quen với nếp làm việc của mình, nên khi được lãnh đạo tòa soạn đưa ra ý kiến về việc điều chuyển tôi về Vĩnh Phúc, một địa bàn mới, làm PV thường trú, như vậy quả thực là sự bất ngờ với tôi. Nhận thấy sự do dự trong tôi, lãnh đạo tòa soạn cũng động viên, cậu cứ về suy nghĩ một hai hôm rồi trả lời.

Những ngày sau đó, tôi luôn suy nghĩ về việc này, nếu về Vĩnh Phúc thực ra cũng có điều thuận lợi cho tôi trong việc đi lại di chuyển, bởi nhà tôi ở Phúc Yên, và mỗi sáng tôi thường dậy lúc 5h sáng vệ sinh cá nhân xong, là di chuyển xuống Hà Nội để thực hiện các nhiệm vụ tin bài, phục vụ bạn đọc. Tôi thường đi sớm như vậy, để tránh tắc đường, chứ nếu cứ 7h mới từ nhà đi xuống Hà Nội, thì kiểu gì cũng gặp cảnh tượng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy.

Còn chiều trở về nhà, thì “thong thả” hơn, tôi có thể tránh giờ cao điểm, tan tầm, để trở về nhà muộn một chút - do về muộn, không muốn mọi người phải đợi cơm, tôi thường ghé vào quán cơm bình dân gọi cho mình một suất, chỉ những hôm nào về sớm tôi mới gọi điện báo cho gia đình biết việc sẽ ăn cơm ở nhà để chuẩn bị.

Thuận lợi hơn về di chuyển đi lại thì rõ rồi, nhưng nhiệm vụ của PV thường trú cũng sẽ có những khó khăn thử thách hơn so với việc tôi đã quen với nếp làm việc của một PV tại tòa soạn Hà Nội - tôi có nhiều đồng nghiệp, mà thời gian làm việc chúng tôi đã tạo thành ê-kíp rất ăn ý với nhau và có thể chia sẻ thông tin, phối hợp cùng nhau hiệu quả.

Về địa bàn mới, tôi sẽ mất thời gian có khi hàng năm mới có thể xây dựng các mối quan hệ, đối tác, đồng nghiệp để thuận lợi cho công việc của mình. Việc này cũng làm tôi e ngại, nhưng trước sự tin cậy động viên của lãnh đạo tòa soạn, sau mấy ngày cân nhắc, tôi đã quyết định nhận nhiệm vụ về làm PV thường trú địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và ngày 15/4/2016 tôi được lãnh đạo cơ quan chính thức có quyết định điều chuyển, cảm xúc của tôi thời điểm đó, vừa lo lắng và cả bâng khuâng.

Vĩnh Phúc là một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội rất cao, giao thông đi lại thuận tiện, vị trí lại gần Thủ đô Hà Nội - nơi có hoạt động báo chí vô cùng sôi động, hoạt động báo chí tại địa bàn sẽ ngày càng sôi động theo đòi hỏi của sự phát triển. Cho nên tôi xác định, lựa chọn thông tin thể hiện trong bài viết cần xác đáng, đảm bảo trung thực, khách quan.

“Thử thách” của một phóng viên thường trú

Các “nguyên tắc” không thay đổi…

Quá trình hoạt động, với vai trò là PV thường trú, tôi luôn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo tòa soạn, nội quy định của cơ quan, thực hiện nghiêm quy định của Luật Báo chí. Bám sát hoạt động chính trị của địa phương; tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân hiểu về pháp luật - xuyên suốt về tư tưởng, ủng hộ đường lối chủ trương của tỉnh tới TP, huyện, xã, phường; tuyên truyền để người dân biết được quyền lợi của mình - hiểu rõ về nghĩa vụ của mình, khi tỉnh, TP thực hiện triển khai các dự án, các công trình xã hội, công trình phúc lợi dân sinh… Đặc biệt, không đứng (phiến diện) về phía người dân - phản đối chủ trương của tỉnh, của TP.

Từ nhận thức ấy, tôi thực hiện theo hướng “chủ đạo” là nhiệm vụ chính trị - tuyên truyền ủng hộ chủ trương của địa phương, phản ánh tích cực về các chính sách pháp luật đối với người dân trên địa bàn. Cũng từ đó, tôi tin tưởng rằng từ ngày tôi nhận nhiệm vụ đến nay, trong mắt lãnh đạo của tỉnh, TP, các huyện, xã, cơ quan ban ngành… đều dành cho PV thường trú ấn phẩm Pháp luật và Xã hội của báo Kinh tế & Đô thị nhiều thiện cảm và sự tôn trọng.

Qua thực tế hoạt động, tôi đã viết hàng nghìn tin, bài phản ánh đầy đủ các hoạt động sự kiện chính trị, kinh tế, VHXH, thời sự nổi bật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mà đã được thể hiện trên ấn phẩm PL&XH. Trong các bài phản ảnh của PV thường trú, đã thể hiện tinh thần giá trị “cốt lõi” của tập thể tòa soạn, đồng hành cùng bạn đọc, tiếp cận công lý - bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai, tuyên dương những điển hình tiên tiến... Do vậy ngày càng được nhiều bạn đọc tin cậy, hợp tác; Lãnh đạo tỉnh và TP đã đánh giá cao.

Bên cạnh những bài viết tuyên truyền, tôi cũng có những loạt bài viết phê phán những việc làm chưa được tại địa phương. Dẫu là phê phán, tôi cũng bám sát chỉ đạo của lãnh đạo tòa soạn, thể hiện nội dung chính xác, khách quan trên tinh thần chân thành xây dựng để người bị phê phán nhận thức được hành vi sai trái của mình có hướng khắc phục.

Đặc biệt, trong năm 2021 loạt bài 6 kỳ về xây dựng trái phép trên đất rừng tại xã Ngọc Thanh triển khai từ tháng 7/2021, đã được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra xử lý - đến đầu năm 2022, UBND TP Phúc Yên đã ra quyết định cưỡng chế đối với công trình sai phép này; Loạt bài 5 kỳ phản ảnh về sự xuống cấp xập xệ của Tập thể in nhãn Thành phố Phúc Yên, được cư dân rất ủng hộ đồng tình, đề tài này lọt vào top những bài viết chất lượng cao, được Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc khen thưởng, động viên.

Những kết quả trên dẫu còn nhỏ bé, không có gì đáng kể, nhưng cũng phần nào thể hiện sự nỗ lực của bản thân tôi, trong việc bám sát chỉ đạo của lãnh đạo tòa soạn; đồng thời bám sát những định hướng tuyên truyền từ Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin truyền thông Vĩnh Phúc, trong quá trình xây dựng đề tài, triển khai tác nghiệp.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để triển khai công tác này.
Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Để giảm ách tắc giao thông, người dân và khách du lịch có nhu cầu ra đảo Cát Bà có thể lưu thông bằng phương thức vận tải hành khách đường thủy, phà Tuần Châu - Gia Luận hoặc cáp treo.
Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023 không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông văn hoá, trách nhiệm đến toàn xã hội, đặc biệt là với người dân Thủ đô.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động