Thứ sáu 19/04/2024 21:17

Thử nghiệm vắc-xin mRNA chống HIV

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vắc-xin mRNA chống HIV của hãng Moderna có thể hoàn thiện vào năm 2026.
Thử nghiệm vắc-xin mRNA chống HIV
Thử nghiệm lâm sàng vắc-xin chống HIV giai đoạn I của Moderna dự kiến kéo dài khoảng 2 tuần.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ sẽ khởi động một thử nghiệm 3 loại vắc-xin HIV trên 108 người trưởng thành khỏe mạnh. Đây là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I, và các loại vắc-xin họ sử dụng đều là vắc-xin mRNA, phát triển bởi hãng dược phẩm Moderna.

Các tình nguyện viên tham gia vào thử nghiệm đã được tuyển chọn kỹ càng, có sức khỏe tốt và trong độ tuổi từ 18-55. Các tình nguyện viên sẽ chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất tiêm thử một liều thấp, để đánh giá độ an toàn. Nếu sau 2 tuần vắc-xin không gây ra phản ứng phụ nghiêm trọng, nhóm thứ hai mới tham gia tiêm một liều cao hơn.

Quá trình theo dõi tiếp tục và nếu mọi chuyện vẫn tốt đẹp, các tình nguyện viên sẽ được tiêm thêm hai liều, sau 2 tháng và 6 tháng. Dự kiến thử nghiệm sẽ kết thúc vào tháng 7- 2023.

Đây chỉ là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I, các nhà khoa học chủ yếu chỉ đánh giá tính an toàn của vắc-xin. Họ chưa thể nói vắc-xin có chống lại virus HIV hiệu quả hay không.

Nhưng một số dữ liệu từ thử nghiệm này vẫn cung cấp manh mối để đánh giá tiềm năng ấy, chuẩn bị cho các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng pha II và pha III tiếp theo.

Thông thường, quá trình phát triển các loại vắc-xin như thế này sẽ mất khoảng vài năm. Nếu tất cả diễn ra suôn sẻ, chúng ta sẽ có vắc-xin mRNA chống HIV vào năm 2026.

A.H
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động