Thứ bảy 27/04/2024 12:46

Gần 70 ca ho gà, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 20/3/2024, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc xin.
Gần 70 ca ho gà, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống dịch
Ảnh minh họa: Internet

Theo thống kê từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cùng với đó, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng được ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.

Theo Bộ Y tế, thời tiết gió lạnh, mưa ẩm tại khu vực miền Bắc đang tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển, lây lan. Bên cạnh đó, việc gián đoạn trong cung ứng vắc xin của Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng, nhiều trẻ em không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi. Đây là yếu tố nguy cơ làm gia tăng các dịch bệnh có thể dự phòng bằng vắc xin.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện một số biện pháp.

Cụ thể, tăng cường giám sát, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Triển khai xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo. Phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur để đánh giá nguy cơ và đề xuất biện pháp chống dịch phù hợp, kịp thời.

Thúc đẩy tiêm chủng thường xuyên. Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ mũi.

Đẩy mạnh truyền thông về nguy cơ mắc bệnh và các biện pháp phòng chống bệnh ho gà. Vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vắc xin phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh và thông báo cho cơ sở y tế khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Báo cáo kịp thời, đầy đủ các trường hợp bệnh, ổ dịch.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh.

Vắc xin tiêm chủng mở rộng được đặt hàng đầy đủ, sẵn sàng triển khai từ tháng 1/2024
Bộ Y tế phân bổ 490.600 liều vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động