Thứ hai 29/04/2024 21:41

Thu gom rác thải nhựa, tái chế thành quà tặng cho trường học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng năm, có 350 triệu tấn nhựa được sản xuất và 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được xả ra môi trường tại Việt Nam. Đồ dùng nhựa đang bị lạm dụng mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống hàng ngày, dẫn đến tình trạng ngày càng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa.
Thu gom rác thải nhựa, tái chế thành quà tặng cho trường học
Trong giai đoạn 1 của chiến dịch, J&T Express vận động cộng đồng thương nhân và online seller mang rác thải nhựa như cốc nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa… đến các địa điểm thu gom và xử lý rác. Sau quá trình phân loại và xử lý, J&T Express sẽ tổ chức trao tặng thành phẩm là những bộ bàn ghế tái chế cho 5 trường học tại địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2 của chiến dịch. Ảnh: J&T Express

Nhằm hiện thực hoá chiến lược phát triển bền vững gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường, J&T Express triển khai chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” kêu gọi cộng đồng chung tay từ việc thu gom rác thải nhựa, đến khâu xử lý thành những sản phẩm tái chế hữu dụng trao tặng cho cộng đồng.

Báo động ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam

Hàng năm, có 350 triệu tấn nhựa được sản xuất và 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được xả ra môi trường tại Việt Nam. Đồ dùng nhựa đang bị lạm dụng mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống hàng ngày, dẫn đến tình trạng ngày càng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa.

Tại tọa đàm “Đánh bại ô nhiễm nhựa - Thực trạng và giải pháp tại Việt Nam” vào tháng 6 vừa qua tại Hà Nội, các chuyên gia về kinh tế và môi trường đã đưa ra lời cảnh báo rằng, Việt Nam đứng thứ 4 trên 20 quốc gia ở top đầu về lượng rác thải nhựa xả ra môi trường mỗi năm. Rác thải nhựa và các hóa chất phụ gia của nó có tác động trực tiếp và lâu dài đến con người và động vật. Với thời gian phân hủy từ 100 năm lên tới 1000 năm, “ô nhiễm trắng” sẽ còn đeo bám và tàn phá môi trường trong hàng thế kỷ nếu không có những giải pháp kịp thời.

Trước thực trạng đó, việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động chống rác thải nhựa bằng hành động cụ thể và thiết thực đã trở thành sứ mệnh của mỗi cá nhân và các tổ chức trong xã hội. Đối với các doanh nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường đề cao vị trí trung tâm của tổ chức kinh doanh đối với hoạt động bảo vệ môi trường. Trong đó, việc tham gia và hỗ trợ các hoạt động cộng đồng vì môi trường không chỉ là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, mà còn mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và đảm bảo phát triển bền vững.

Nỗ lực trong chiến lược phát triển bền vững

Là doanh nghiệp hoạt động tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, J&T Express đã sớm đặt mục tiêu phát triển bền vững thông qua chiến lược logistics xanh. Tiếp nối các hoạt động nằm trong chiến lược mà hãng theo đuổi, chiến dịch "Kiến tạo tương lai xanh" được J&T Express triển khai trong tháng 11/2023 thể hiện nỗ lực chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường. Chiến dịch có sự tham gia đồng hành của Trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường và Lagom - đơn vị phụ trách vận chuyển và tái chế rác thải.

Thông qua chiến dịch, J&T Express đặt ra mục tiêu khuyến khích người dân toàn quốc ủng hộ các sản phẩm tái chế, giảm thiểu số lượng rác thải nhựa thải ra môi trường. Trong giai đoạn 1 của chiến dịch, J&T Express vận động cộng đồng thương nhân và online seller mang rác thải nhựa như cốc nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa… đến các địa điểm thu gom và xử lý rác. Sau quá trình phân loại và xử lý, J&T Express sẽ tổ chức trao tặng thành phẩm là những bộ bàn ghế tái chế cho 5 trường học tại địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2 của chiến dịch.

Điểm đến cuối cùng của những bộ bàn ghế tái chế là các trường học ở vùng ven, đa số các phụ huynh làm công nhân, lao động. Việc J&T Express lựa chọn các trường học này làm địa điểm thụ hưởng của chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” cho thấy nỗ lực đóng góp giá trị trong việc mang tới cơ sở vật chất học tập bằng sản phẩm giàu ý nghĩa cho các em học sinh. Chiến dịch cũng thúc đẩy công tác tuyên truyền, giáo dục những “mầm non" đất nước về trách nhiệm cấp thiết của việc giảm thiểu rác thải, đồng thời khẳng định tinh thần đóng góp của J&T Express trong các hoạt động vì lợi ích cộng đồng tại Việt Nam.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ kỳ vọng về kết quả đạt được của chiến dịch: “Kiến tạo tương lai xanh là một thông điệp mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường của J&T Express. Chúng tôi hi vọng rằng chiến dịch này sẽ lan tỏa thông điệp sâu rộng, tạo động lực cho cộng đồng và các doanh nghiệp khác cùng tham gia xây dựng một tương lai xanh, sạch hơn và bền vững hơn. J&T Express cũng cam kết sẽ triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường trong tương lai nhằm duy trì mục tiêu xanh hóa doanh nghiệp và cộng đồng”.

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018, J&T Express cũng đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau nhằm hướng tới mục tiêu “xanh hoá” hoạt động kinh doanh. Đơn cử như sử dụng hệ thống AI để quản lý, xử lý dữ liệu; xây dựng hệ thống quản lý thông tin vận hành JMS giúp toàn bộ quá trình vận hành trơn tru, từ đó tiết kiệm chi phí vận chuyển, đóng góp vào việc tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải ô nhiễm đối với môi trường. Ngoài ra, kể từ tháng 10/2023, J&T Express đã đưa vào sử dụng 3 triệu túi sinh thái (eco bag) tại các trung tâm trung chuyển trên toàn quốc. Với tuổi thọ cao và có thể tái sử dụng nhiều lần, việc sử dụng túi sinh thái trong hoạt động kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa đồng thời giảm 169g khí thải carbon/túi so với việc sử dụng túi dệt thông thường.

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động