Thứ tư 09/10/2024 20:07

Thiếu niên 15 tuổi suýt mất "cậu nhỏ" vì tò mò

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, Bệnh viện E đã tiếp nhận và điều trị cho một nam thiếu niên 15 tuổi phải nhập viện do tự lộn bao quy đầu, dẫn đến tình trạng sưng nề, hoại tử.
Thiếu niên 15 tuổi suýt mất
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

ThS.BS Nguyễn Thế Thịnh - Khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học, Bệnh viện E cho biết: nam thanh niên này đến từ Nam Định, nhập viện trong tình trạng bao quy đầu bị sưng nề, thắt nghẹt và hoại tử kéo dài 3 ngày. Nguyên nhân được xác định là do sự tò mò của tuổi mới lớn, nam thanh niên đã tự ý lộn bao quy đầu ra để "tìm hiểu". Tuy nhiên, do bao quy đầu bị hẹp, hành động này đã gây ra tình trạng phù nề và thắt nghẹt.

Đáng nói, do xấu hổ và thiếu hiểu biết về mức độ nguy hiểm, nam thanh niên đã không chia sẻ tình trạng này với người lớn. Chỉ đến ngày thứ 3, khi cơn đau trở nên không thể chịu đựng, cậu mới báo với gia đình và được đưa đến bệnh viện.

BS Nguyễn Thế Thịnh giải thích: đây là trường hợp người bệnh tự lộn bao quy đầu khi dương vật mềm để lộ đầu quy đầu, nhưng sau đó không thể kéo lại được, dẫn đến tình trạng thắt nghẹt. May mắn thay, các bác sĩ đã kịp thời tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu và loại bỏ phần da hoại tử. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, giúp bảo tồn được chức năng sinh sản cho nam thanh niên trong tương lai.

BS Thịnh cho biết, hẹp bao quy đầu là tình trạng mà bao quy đầu không thể kéo tuột xuống khỏi quy đầu dương vật, gây cản trở việc vệ sinh và có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là sinh lý hoặc bệnh lý.

Về mặt sinh lý, đa số trẻ sơ sinh nam có bao quy đầu không thể lộn xuống hoàn toàn, điều này là bình thường. Thông thường, bao quy đầu sẽ tự lộn xuống khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, tình trạng này không tự cải thiện, dẫn đến viêm nhiễm và xơ hẹp bao quy đầu.

Về mặt bệnh lý, ở người trưởng thành, hẹp bao quy đầu thường do viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần, gây xơ cứng và hẹp. Ngoài ra, các tổn thương hoặc sẹo sau chấn thương hay phẫu thuật cũng có thể gây hẹp bao quy đầu.

Các biến chứng nghiêm trọng của hẹp bao quy đầu bao gồm: viêm nhiễm vùng bao quy đầu do khó vệ sinh, ứ đọng dịch tiết và nước tiểu; thắt nghẹt bao quy đầu, cản trở máu lưu thông đến vùng quy đầu, có thể dẫn đến hoại tử da; nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn lây lan; tăng nguy cơ ung thư dương vật trong một số trường hợp; ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, gây đau đớn và khó chịu khi quan hệ.

BS Nguyễn Thế Thịnh nhấn mạnh: cắt bao quy đầu là một giải pháp an toàn và hiệu quả cho vấn đề hẹp bao quy đầu. Đây là một thủ thuật đơn giản, thường được thực hiện trong vòng 20-30 phút dưới gây tê tại chỗ. Người bệnh có thể về nhà ngay trong ngày và hồi phục hoàn toàn trong vòng 1-2 tuần.

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh và nam giới trẻ nên nâng cao nhận thức về sức khỏe giới tính. Đối với trẻ nhỏ, việc vệ sinh vùng bao quy đầu hằng ngày rất quan trọng. Nếu bao quy đầu hẹp, cần chú ý làm sạch nhẹ nhàng và tránh gây tổn thương.

Đặc biệt, không nên cố tự lộn bao quy đầu nếu cảm thấy khó khăn hoặc đau đớn, vì điều này có thể dẫn đến thắt nghẹt và gây biến chứng nghiêm trọng. Thay vào đó, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và can thiệp đúng cách.

Nhiều bệnh nhân nguy kịch vì chủ quan với vết thương nhỏ
Chơi trò chơi với bạn, bé trai 13 tuổi bất ngờ nhập viện cấp cứu
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động