Thứ sáu 26/04/2024 01:49

Thêm trường hợp lở loét, nhiễm trùng bàn tay do dùng lá thuốc chữa bỏng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bị bỏng 3 ngón tay do nhiệt nhưng bà C, ở Phú Thọ chủ quan không đến bệnh viện điều trị mà tự đắp lá thuốc tại nhà. Sau 3 tuần, các ngón tay bị bỏng của bà không những không đỡ mà bị lở loét, chảy mủ do nhiễm trùng nặng.
Thêm trường hợp lở loét, nhiễm trùng bàn tay do dùng lá thuốc chữa bỏng
Vùng bỏng của bệnh nhân bị hoại tử sau được đắp lá chữa bòng (ảnh BVCC)

Vừa qua, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận một bệnh nhân nữ đến cấp cứu với bàn tay đau đớn, chảy dịch mủ, nhiễm trùng nặng, cử động các ngón II, II, IV bàn tay phải hạn chế. Bệnh nhân đã được sát khuẩn chuyển thủ thuật làm sạch vết thương, dùng thuốc giảm đau, chống sốc.

Theo các bác sỹ điều trị cho bệnh nhân này, bệnh nhân bị bỏng ở mức độ II, III nếu sau khi bị bỏng đến bệnh viện xử lý vết thương ngay thì thời gian phục hồi sẽ nhanh chóng và tránh các biến chứng nguy hiểm. Nhưng do không được điều trị đúng cách nên bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng vùng bỏng bàn tay phải, nguy cơ nhiễm trùng huyết và có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Hiện tại bệnh nhân đang được chăm sóc và theo dõi tại khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Đa khoa Hùng Vương.

Mặc dù các bác sĩ liên tục đưa ra lời cảnh báo đến người dân về các trường hợp bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng do đắp lá thuốc điều trị, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu của đắp lá thuốc. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị kéo dài.

Mới đây, tại đơn vị Bỏng, khoa Chỉnh hình-BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bỏng da, nhiễm trùng nặng do đắp lá thuốc Nam chữa bỏng.

Bé gái H. A, 18 tháng tuổi ở Nam Định được gia đình đưa đến BV trong tỉnh trạng sốt cao, nhiễm trùng vùng ngực sau khi đắp lá thuốc Nam chữa bỏng. Mẹ bé H.A, cho biết, khi đang pha sữa cho con chị có việc phải ra ngoài nên để tạm cốc nước sôi ở trên bàn. Không may con gái trong lúc chơi đùa đánh đổ cốc nước sôi lên người, gây bỏng lớn ở vùng ngực.

Tuy nhiên, thay vì đưa con vào bệnh viện điều trị, chị lại nghe lời người quen đưa con đến nhà thầy lang để đắp thuốc Nam. Ngày thứ 4 sau khi đắp thuốc, thấy con sốt cao chị mới đưa con đến BV tỉnh, rồi chuyển lên BV Nhi Trung ương thì được các bác sĩ chẩn đoán con bỏng nước sôi độ II-III nhiễm trùng.

Một trường hợp khác là bé trai Đ.M, 13 tuổi, ở Phú Thọ bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải, nhiễm trùng sau đắp lá cây không rõ nguồn gốc do nghe lời khuyên của hàng xóm.

Theo BS. Chuyên khoa 2 Phùng Công Sáng, Phụ trách Đơn vị Bỏng, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình-BV Nhi Trung ương: Dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề có thể gặp phải khi đắp lá cây theo kinh nghiệm mà chưa được khoa học kiểm chứng để xử lý vết thương, vết bỏng, tuy nhiên vẫn nhiều gia đình tự ý điều trị tại nhà, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Đắp lá cây, các loại thuốc điều trị theo kinh nghiệm mà chưa được kiểm chứng và không đảm bảo sạch vào vết thương, vết bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không nhiễm trùng thành nhiễm trùng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra các biến chứng như: viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ…

Các bác sĩ khuyến cáo tới người dân, khi bị bỏng trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, đồng thời sơ cứu kịp thời, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bé trai bị hoại tử gân, cơ chân do đắp lá thuốc Nam
Mắc bệnh vảy nến bị biến chứng loét da
Loét toàn bộ cẳng chân vì đắp lá thuốc Nam chữa gãy xương
'Bệnh chồng bệnh' vì dùng thuốc theo lời mách bảo
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động