Thứ bảy 28/09/2024 21:59

Thanh niên trẻ đột quỵ nặng do giác hơi không an toàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 vừa can thiệp thành công cho một trường hợp đột quỵ nguy kịch, nguyên nhân được xác định từ việc điều trị giác hơi không an toàn.
Thanh niên trẻ đột quỵ nặng do giác hơi không an toàn
Các bác sĩ can thiệp lấy huyết khối cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Cụ thể, bệnh nhân N.V.S (35 tuổi, TP Hồ Chí Minh) có tiền sử khỏe mạnh, đột nhiên bị ngất xỉu, mất hoàn toàn ý thức và liệt nửa người phải. Bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc đột quỵ nhồi máu não bán cầu trái giờ thứ 2 do tắc động mạch cảnh trong trái và động mạch não giữa trái bởi huyết khối. Đây là một trường hợp đột quỵ rất nặng và phức tạp, thuộc dạng ca lâm sàng hiếm gặp trên thế giới.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã kích hoạt quy trình báo động đột quỵ và tiến hành can thiệp mạch cho bệnh nhân. Sau gần 1 giờ đồng hồ nỗ lực, các mạch máu bị tổn thương được khơi thông và sửa chữa, não được tái tưới máu.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây đột quỵ ở bệnh nhân N.V.S là do bóc tách động mạch cảnh trong, đây là một biến chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm của giác hơi. Bệnh nhân có thói quen nhờ người chị ruột làm giác hơi tại nhà mỗi khi đau lưng, đau vai gáy. Lần thực hiện gần nhất là buổi chiều hôm trước ngày bị đột quỵ, dấu tích dụng cụ giác hơi vẫn còn in hằn trên da vùng cổ bên trái của bệnh nhân khi nhập viện.

Hai động mạch cảnh trong, một bên phải và một bên trái, là các động mạch quan trọng dẫn máu từ tim lên não. Do vị trí nông, dễ bị tác động từ bên ngoài, động mạch cảnh trong có thể bị tổn thương dẫn đến bóc tách và đột quỵ. Bóc tách động mạch cảnh trong tuy là nguyên nhân hiếm gặp của nhồi máu não trong dân số chung nhưng lại là nguyên nhân hàng đầu của nhồi máu não ở người trẻ dưới 40 tuổi.

Diễn biến đến đột quỵ ở bệnh nhân sau bóc tách động mạch cảnh trong do chấn thương rất khó đoán định, có thể xảy ra sớm hoặc vài ngày, thậm chí vài tuần sau mà không có triệu chứng cảnh báo. Nhìn chung, đột quỵ do bóc tách động mạch cảnh trong sau chấn thương thường là dạng đột quỵ nặng, tử vong theo một số nghiên cứu lên đến 40% nếu không được kịp thời điều trị.

Nguyên lý của liệu pháp giác hơi là tạo áp suất âm trong những chiếc cốc chuyên dụng gắn trên da để sinh lực hút, lực hút có thể rất mạnh tùy theo kỹ năng hoặc mong muốn của người điều trị và người được điều trị, vì vậy được khuyến cáo tránh đặt trên những vùng cơ thể có da và cơ mỏng, mạch máu đi nông nhằm tránh nguy cơ gây sang chấn mạch máu. Ở bệnh nhân này, khuyến cáo về an toàn trị liệu nêu trên đã không được tuân thủ, hậu quả nghiêm trọng đối với mạch máu đã xảy ra.

TS.BS Tạ Vương Khoa - Trưởng ê-kíp can thiệp mạch (Đơn vị can thiệp thần kinh, khoa Nội thần kinh) cho biết: "Những rủi ro, tai nạn đôi khi chẳng phải ở đâu xa xôi mà đang rình rập ngay bên cạnh chúng ta trong đời sống sinh hoạt thường nhật. Chúng tôi đã từng tiếp nhận những trường hợp đột quỵ, bao gồm các trường hợp đột quỵ nguy kịch, do chấn thương gây bóc tách động mạch vùng cổ, cả động mạch cảnh trong lẫn động mạch đốt sống, sau động tác “bẻ cổ” của người thợ hớt tóc, người nhân viên massage… cho khách hàng của mình, hoặc đơn giản chỉ là sau các động tác xoay lắc, gập ưỡn cổ quá mức của chính người bệnh".

Do vậy, BS Khoa khuyến cáo, mỗi người dân cần biết tự trang bị kiến thức và nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình.

Người đàn ông không thể nuốt sau đột quỵ não
Cấp cứu thành công nữ sinh 18 tuổi bị đột quỵ não hiếm gặp
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động