Thứ sáu 03/05/2024 18:48

Cấp cứu thành công nữ sinh 18 tuổi bị đột quỵ não hiếm gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đã cấp cứu thành công cho một nữ sinh 18 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não do túi phình động mạch não.
Cấp cứu thành công nữ sinh 18 tuổi bị đột quỵ não hiếm gặp
Hình ảnh túi phình động mạch não giữa phải kích thước 23x18mm của nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân là học sinh một trường THPT tại Tây Nguyên nhập viện trong tình trạng tri giác trì trệ, rối loạn phát âm nặng, yếu nửa người trái không đi lại được. Sau khi được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp vùng nhân bèo, bao trong phải giờ thứ 24 do tắc cấp tính động mạch não giữa phải bởi huyết khối xâm lấn từ túi phình động mạch não giữa phải.

TS.BS Tạ Vương Khoa, Phó Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh, cho biết: do đặc thù về hình thái giải phẫu và tính chất huyết động, huyết khối tự nhiên rất hay thành lập trong các túi phình động mạch não kích thước lớn (>15mm) và khổng lồ (>25mm) với khoảng 50-60% có huyết khối bán phần và 13-20% có huyết khối toàn phần.

Hầu hết huyết khối sẽ ổn định trong lòng túi phình và không gây hậu quả nhưng trong một số trường hợp, huyết khối phóng thích khỏi lòng túi phình đến tắc một động mạch não ở xa, hoặc phát triển lấp đầy lòng túi phình rồi xâm lấn làm tắc tại chỗ động mạch mang túi phình (động mạch mang) gây bệnh cảnh đột quỵ nhồi máu não.

Tuy nhiên may mắn là đột quỵ theo cơ chế thuyên tắc xa chỉ xảy ra ở 5-8% túi phình có huyết khối, còn theo cơ chế thuyên tắc tại chỗ thì rất hiếm gặp

Đối với trường hợp bệnh nhân này là một ca lâm sàng rất hiếm gặp do kích thước túi phình lớn (23x18 mm) và cơ chế gây đột quỵ là thuyên tắc huyết khối tại chỗ. Theo tìm hiểu của bác sĩ, y văn trong nước chưa có báo cáo nào về trường hợp tương tự.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã hồi phục tốt các triệu chứng, được xuất viện trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo, phát âm gần như bình thường, sức cơ nửa người trái cải thiện rõ rệt, tự đi lại được.

Cũng theo BS Khoa, chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não không khó nhưng chẩn đoán một túi phình động mạch não kích thước lớn chưa vỡ đã được huyết khối hoá toàn phần chưa bao giờ là vấn đề đơn giản. Bên cạnh đó, xác định mối liên quan nhân quả giữa túi phình này với biến cố đột quỵ đã xảy ra ở một bệnh nhân 18 tuổi cũng phải hết sức cẩn trọng vì có thể sẽ nhầm lẫn hoặc bỏ sót các căn nguyên khác. Y văn thế giới đã có không ít báo cáo chia sẻ về chẩn đoán nhầm giữa một túi phình động mạch não lớn hoặc khổng lồ được huyết khối hoá toàn phần với các sang thương như u não, u màng não, u mạch hang, xuất huyết não… dẫn đến chỉ định mổ nhầm, thậm chí xảy ra ngay tại các trung tâm ở các quốc gia tiên tiến.

"Trong cái rủi có cái may, bệnh nhân này có 1 cái rủi và 2 cái may: rủi vì bị đột quỵ nhồi máu não, may vì mạch máu nuôi não có cơ chế tự bù trừ rất tốt, và may vì căn nguyên đã được tự chữa khỏi tự nhiên, thoát khỏi viễn cảnh phải trải qua một cuộc phẫu thuật hoặc can thiệp nội mạch phức tạp và tốn kém xử lý một túi phình động mạch não giữa kích thước lớn trong lòng đang chứa đầy huyết khối”, BS Khoa cho biết thêm.

Nam thanh niên đột quỵ não sau tắm 10 phút, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân đột quỵ não đang dần trẻ hoá
Đột quỵ não và tim mạch tăng đột biến do thời tiết lạnh
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động