Chủ nhật 01/09/2024 09:17

Lấy cục máu đông dài 10cm như "con giun" ra khỏi mạch máu não người đàn ông 60 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận và xử lý thành công một ca đột quỵ nghiêm trọng.
Lấy cục máu đông dài 10cm như
Cục máu đông dài tới 10cm được mấy ra khỏi mạch máu não bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân L.V.C, 60 tuổi, đến từ huyện Phù Ninh, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, phản ứng chậm và bị liệt hoàn toàn nửa người bên trái.

Theo lời kể của gia đình, khoảng 5h sáng, họ phát hiện bệnh nhân không thể cử động nửa người bên trái và nói không rõ tiếng. Ngay lập tức, người nhà đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám ban đầu và chụp CT có dựng mạch máu não cấp cứu, kết quả cho thấy động mạch não giữa bên phải của bệnh nhân bị tắc. Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ chẩn đoán đây là trường hợp đột quỵ nhồi máu não không rõ thời điểm, nhưng vẫn có cơ hội cứu được vùng não bị tổn thương nếu can thiệp kịp thời.

Sau khi được sự đồng ý từ gia đình, bệnh nhân được chỉ định can thiệp lấy huyết khối (cục máu đông) ra khỏi mạch não bằng hệ thống chụp DSA số hóa xóa nền. Quá trình can thiệp kéo dài khoảng 40 phút và gặp nhiều khó khăn do mạch máu của bệnh nhân bất thường, đoạn tắc dài có nguy cơ đứt từng đoạn gây nhồi máu ở những vị trí khác.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm, sự kiên trì và nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, ca can thiệp đã thành công. Các bác sĩ đã lấy được cục máu đông dài gần 10 cm như "con giun" ra khỏi mạch máu, giúp tái thông lại mạch máu não cho bệnh nhân.

Ngay sau can thiệp, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể: mạch não được tái thông hoàn toàn, bệnh nhân nhận thức tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tình trạng cơ lực từ liệt đã cải thiện nhiều.

Sang ngày thứ hai sau can thiệp, bệnh nhân đã có thể nói rõ, cử động tay chân tốt và đi lại được. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi điều trị nội khoa, phục hồi chức năng vận động và dự kiến sẽ sớm được xuất viện trong những ngày tới mà không để lại di chứng.

BSCKI Nguyễn Anh Minh - Trung tâm Đột quỵ chia sẻ: "Đây là cục máu đông có độ dài nhất và là điều chưa từng thấy với các bác sĩ can thiệp của Trung tâm Đột quỵ Phú Thọ. Trường hợp đột quỵ không rõ thời điểm thường xảy ra vào ban đêm và sáng sớm, do đó không thể xác định được giờ vàng đột quỵ. Tuy nhiên, dù trong giờ vàng hay quá giờ vàng, việc cần thiết vẫn là đưa người bệnh tới cơ sở điều trị đột quỵ gần nhất để được cấp cứu kịp thời".

Bác sĩ Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá lâm sàng và hình ảnh chụp để đưa ra quyết định phù hợp trong việc lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân. Trong trường hợp này, có thể đột quỵ mới xảy ra trong những giờ đầu, và nhờ được phát hiện và đưa vào bệnh viện sớm, ca can thiệp lấy huyết khối đã thành công, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng.

Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Tự ý dùng thuốc điều trị đau khớp, người đàn ông mắc hội chứng DRESS hiếm gặp
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động