Chủ nhật 25/08/2024 22:02

Phẫu thuật lấy huyết khối 25 cm, cứu cụ ông 88 tuổi thoát nguy cơ cắt cụt chi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy đoạn huyết khối dài 25 cm, cứu chân trái của cụ ông 88 tuổi khỏi nguy cơ cắt cụt do hoại tử.
Phẫu thuật lấy huyết khối 25 cm, cứu cụ ông 88 tuổi thoát nguy cơ cắt cụt chi
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật lấy huyết khối cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân P.V.H, 88 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, nhập viện trong tình trạng đau nhức nhiều vùng đùi trái và vận động hạn chế. Trước đó, bệnh nhân chưa phát hiện bệnh lý mạn tính

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện mạch chân trái bắt không rõ. Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch máu cho thấy tắc hoàn toàn động mạch đùi nông trái.

Chẩn đoán xác định bệnh nhân bị tắc động mạch đùi nông trái cấp tính do huyết khối, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy máu đông, tái thông mạch khẩn cấp. Ca mổ diễn ra trong khoảng 1 tiếng, kíp phẫu thuật đã lấy ra nhiều huyết khối và mảng xơ vữa mạch, bơm rửa sạch lòng mạch và khâu lại các mạch máu dưới kính vi phẫu.

BSCKII Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, cho biết: "Trường hợp của bệnh nhân H. có đoạn mạch tắc rất dài, hơn 25 cm huyết khối kèm mảng xơ vữa bám chặt thành mạch. Chúng tôi đã sử dụng dụng cụ chuyên dụng để lấy huyết khối ra ngoài, giúp tái tưới máu lên phần chi tổn thương mà không gây biến chứng nguy hiểm".

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, chân trái hồng ấm, mạch bắt rõ, giảm đau nhức và vận động tốt. Bệnh nhân được chuyển sang khoa Tim mạch để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tắc động mạch chi cấp tính là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa tim mạch, có thể dẫn đến hoại tử chi nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Các bác sĩ khuyến cáo người dân nếu thấy đau đột ngột, lạnh hoặc tê bì ở chân tay, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám. Những người có tiền sử bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, hay hút thuốc lá cần đặc biệt chú ý vì có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

Tiền mất tật mang vì phẫu thuật thẩm mỹ
Mất một phần chân vì tự ý dùng thuốc và đắp lá cây để chữa xương khớp
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động