Chủ nhật 25/08/2024 22:17

Mất một phần chân vì tự ý dùng thuốc và đắp lá cây để chữa xương khớp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân T.T.T, 71 tuổi, sống tại Vạn Phú, Vạn Ninh, Khánh Hòa đã phải chịu hậu quả nặng nề do tự ý sử dụng thuốc và các biện pháp dân gian không đúng cách.
Mất một phần chân vì tự ý dùng thuốc và đắp lá cây để chữa xương khớp
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bệnh nhân có tiền sử đau nhức xương khớp kéo dài. Thay vì tìm kiếm sự tư vấn y tế, bà T đã tự ý sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm corticoid và đắp lá cây không rõ loại lên vùng gối và cẳng chân trái.

Hậu quả là vào ngày 9/8, bà T phải nhập viện trong tình trạng vùng gối và cẳng chân trái xuất hiện nhiều mảng bầm tím, sưng phù và rỉ dịch mủ có mùi hôi. Bệnh nhân được hội chẩn mổ cấp cứu, sau đó các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu, cắt lọc và súc rửa từ gối đến hết cẳng chân trái vào ngày 10/8.

Tình trạng của bệnh nhân càng trở nên nghiêm trọng hơn khi xuất hiện dấu hiệu suy hô hấp vào ngày 14/8. Xét nghiệm cho thấy nồng độ cortisol trong máu giảm thấp, nghi ngờ do việc sử dụng thuốc corticoid kéo dài đã gây ra tình trạng suy tuyến thượng thận.

Sau khi điều trị nội khoa, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đoạn chi 1/3 dưới đùi trái cho bệnh nhân vào ngày 17/8.

BSCKII. Phạm Đình Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình-Bỏng khuyến cáo về việc tự ý sử dụng thuốc và các phương pháp dân gian: "Việc tự ý sử dụng corticoid hoặc các loại thuốc giảm đau mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy tuyến thượng thận và giảm khả năng miễn dịch. Đồng thời, việc đắp lá cây không rõ loại vào các vị trí trên cơ thể, vết thương hoặc sau chấn thương có thể dẫn đến hoại tử vết thương, nhiễm trùng nhiễm độc, thậm chí tử vong. Khi có các bệnh lý cơ xương khớp, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời".

Bỏng giác mạc do gội đầu bằng hạt na
Bé trai phát bệnh dại sau 1 tháng bị chó lạ cắn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động